แฉ!จ๊ะเอ๋ผลาญงบสภา ตั้งกก.-ผู้ชำนาญการอื้อ เรียกเงินโยกย้ายขรก.

แฉ!จ๊ะเอ๋ผลาญงบสภา ตั้งกก.-ผู้ชำนาญการอื้อ เรียกเงินโยกย้ายขรก.

4 ต.ค.56 ที่รัฐสภา นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์

ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรรมาธิการฯ พบว่า เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงนามแต่งตั้งอดีตข้าราชการสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ชำนาญการ 5 ด้าน ของสภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย เศรษฐกิจ สังคม การเมือง กฎหมาย และต่างประเทศ ได้รับเงินเดือน 50,000 บาท โดยการแต่งตั้งไม่เหมาะสม มีความซ้ำซ้อนกับตำแหน่งที่ปรึกษาสภาผู้แทนราษฎรที่มีอยู่ 10 คนอยู่แล้ว อีกทั้งยังแต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมมาเป็น เช่น ผู้ชำนาญการเศรษฐกิจ ได้แต่งตั้งผู้ที่จบด้านประวัติศาสตร์ หรือผู้ชำนาญการด้านกฎหมาย ก็ไม่เคยเป็น ผอ.สำนักงานกฎหมายมาเป็น แสดงให้เห็นว่ามีการเอื้อประโยชน์ช่วยเหลือกัน

นายวิลาศ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันกรรมาธิการฯ ยังสงสัยกรณีนายสมศักดิ์ ใช้อำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการหลายชุดในสภาผู้แทนราษฎร
 
มีการเบิกเบี้ยประชุมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่มียุคใดที่มีการตั้งมากเท่ากับยุคนี้ โดยมีการแต่งตั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เป็นประธานคณะกรรมการ จากนั้นประธานคณะกรรมการก็ใช้อำนาจไปตั้งคณะอนุกรรมการอีกหลายชุด รวมแล้วมีกว่า 100 คณะ ประชุมกันทุกวัน เบิกเบี้ยประชุมกันอย่างสนุกสนาน โดย นายสุวิจักษณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีชื่อเป็นคณะกรรมการกว่า 40 คณะ ได้รับเบี้ยประชุมมากเดือนละเป็นแสนบาท นายประสพ บุษราคัม มีรายชื่อเป็นกรรมการ 25 คณะ นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นคณะกรรมการ 2 คณะ แต่ไปตั้งคณะอนุกรรมการเพี่มขึ้นมาอีกคณะละ 5 อนุกรรมการ แต่ละคณะมีการประชุม 2 ครั้งต่อสัปดาห์ รวมแล้วประชุมกันสัปดาห์ละ 24 ครั้ง ทำให้ได้รับเบี้ยเลี้ยงสัปดาห์ละ 4 หมื่นบาท
ซึ่งหลังจากคณะกรรมาธิการฯ เรียกสอบเรื่องดังกล่าว ปรากฏว่า นายสมศักดิ์ได้เซ็นคำสั่งยกเลิกการคณะกรรมการเหล่านี้ทันที

แม้จะยกเลิกไปแล้ว แต่กรรมาธิการเห็นว่า พฤติกรรมการแต่งตั้งคณะกรรมการและอนุกรรมการไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงควรเรียกเงินคืน โดยจะเสนอเรื่องไปยังกรมบัญชีกลาง และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อให้เรียกเงินคืนต่อไป


นายวิลาศ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เป็นฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการสภาผู้แทนราษฎร
 
ซึ่งมีหลักฐานเชื่อถือได้ว่า มีการเรียกเก็บเงินเพื่อเลื่อนตำแหน่งหรือโยกย้าย มีคนเล่าให้ฟังว่า ตำแหน่งในระดับไม่สูงมีการเรียกเก็บเงินค่าโยกย้ายสูงหลายแสนบาท จึงขอให้คนที่ถูกเรียกเก็บเงิน หรือคนที่มีความรู้ความสามารถ แต่ไม่ได้รับการแต่งตั้งเพราะไม่ได้จ่ายเงินส่งเรื่องมาให้กรรมาธิการฯ จะช่วยตรวจสอบให้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์