รธน.ใหม่มีไม่ถึง320มาตรา ลดอำนาจรัฐ-กระจายท้องถิ่น

วันนี้ (27 มี.ค.) น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าว


ถึงการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระหว่างวันที่ 27-29 มี.ค.นี้ ว่าจะเป็นการประชุมต่อเนื่องตลอดวันทั้ง 3 วัน เนื่องจากจะต้องพิจารณารายละเอียดทุกมาตราทั้ง 15 หมวด เรื่องใดที่เป็นเรื่องทั่วไปและมีมติตรงกันสามารถผ่านไปได้ ส่วนเรื่องที่ยังไม่เป็นข้อยุติจะนำไปพิจารณาในการประชุม เพื่อสรุปเนื้อหาทั้งหมดในวันที่ 6-11 เม.ย. ที่ อ.บางแสน จ.ชลบุรี ต่อไป

น.ต.ประสงค์ กล่าวต่อว่า


กรรมาธิการฯ จะปรับให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีน้อยกว่า 320 มาตรา โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจของรัฐ ซึ่งจะมีการกระจายไปสู่ท้องถิ่นและประชาชนให้มากขึ้น

ขณะเดียวกันจะเพิ่มอำนาจให้ประชาชนในเรื่องของสิทธิเสรีภาพ


และการมีส่วนร่วม เช่น สิทธิชุมชน สิทธิในการอยู่อาศัย การได้รับการศึกษา การรักษาพยาบาล รวมถึงสิทธิทางการเมือง ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการะบวนการทางการเมืองมากขึ้น ทั้งการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและการเสนอกฎหมาย

ทั้งนี้ หากการประชุมวันสุดท้าย ของการประชุมที่ อ.บางแสน


ได้ข้อสรุปของรัฐธรรมนูญร่างแรก ก็จะจัดพิมพ์จำนวน 1 ล้านฉบับ เพื่อแจกจ่ายไปยัง 76 จังหวัด จากนั้นคณะกรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มีนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง เป็นประธาน จะอธิบายเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระยะเวลาเพียง 1 เดือน จะสามารถอธิบายให้ประชาชนเข้าใจได้หรือไม่


น.ต.ประสงค์ ได้ย้อนว่า จะใช้เวลา 1 ปีเลยดีหรือไม่ และว่า "ถ้าอธิบายให้ชัดเจนประชาชนก็จะเข้าใจ นอกจากคนที่ไม่ต้องการเข้าใจ ก็บอก I say no"


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์