นพเหล่จวกยับ!!ปชป.-40ส.ว. แท็กทีมถ่วงรั้งประชาธิปไตย

นพเหล่จวกยับ!!ปชป.-40ส.ว. แท็กทีมถ่วงรั้งประชาธิปไตย

1 ต.ค.56 นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภากำลังดำเนินการอยู่ ทำไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าสามารถแก้ไขเป็นรายมาตรา ฝ่ายนิติบัญญัติกำลังใช้เอกสิทธิ์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กำลังทำหน้าที่ตามหลักแบ่งแยกอำนาจ คือการตรวจสอบและคานกัน อำนาจบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ ต้องถือดาบคนละเล่ม ไม่ให้ใครถือทั้ง 3 ดาบ ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมาคล่อมอำนาจก็จะมีปัญหาทางการเมือง และถูกวิพากษ์วิจารณ์ หากวินิจฉัยออกมาไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญก็ต้องรับผิดชอบ ศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่องค์กรพิเศษที่จะทำอะไรตามอำเภอใจ หวังว่าท่านจะใช้ดุลพินิจที่ถูกต้องในภาวะที่บ้านเมืองร้อนระอุ

นายนพดล กล่าวต่อว่า สำหรับการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 154 นั้น ชัดเจนว่าทำไม่ได้
 
เพราะลำดับชั้นของกฎหมายมันต่างกัน กรณีนี้เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เหมือนพญานาค จะเอาอำนาจการตรวจสอบแค่ร่าง พ.ร.บ.ที่เปรียบเป็นแค่งูมาใช้ไม่ได้ วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ กับ กลุ่ม 40 ส.ว.ทำงานสอดผสานกันอย่างชัดเจน แสดงออกให้ทุกคนเห็นว่า กำลังร้อนใจถ้าบ้านเมืองจะกลายเป็นประชาธิปไตย พยายามถ่วงรั้ง ทำให้กลไกทุกอย่างที่จะสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงเกิดความล่าช้า การกระทำแบบนี้ประชาชนดูออก และจะตัดสินใจวันเลือกตั้ง แต่กลุ่ม 40 ส.ว.คงไม่รู้จักการเลือตั้ง เพราะลากตั้งเข้ามา ประชาชนเห็นแน่นอนว่าใครทำ ใครขวาง ใครหน่วง ฝ่ายค้านฟ้องศาล แต่รัฐบาลฟ้องประชาชน



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์