ยะใสจี้ถามปู5ข้อก่อนทูลเกล้าฯ

ยะใสจี้ถามปู5ข้อก่อนทูลเกล้าฯ

'สุริยะใส' จี้ถาม 'นายกฯ' 5 ข้อ ก่อนทูลเกล้าฯ ระบุ ถ้าอ้างว่าเป็นหน้าที่ ก็ต้องมีความรับผิดชอบ ฟันธงวิกฤติรัฐธรรมนูญ อาจกลายเป็นวิกฤติการเมือง

1 ต.ค. 56  นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน (Green Politics) ส่งอีเมลถึงสื่อมวลชนวันนี้ใจความว่า

" ผมเห็นว่าหากนายกฯ นำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มา ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วต่อมาภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขฯ ขัดรัฐธรรมนูญ จะเกิดปัญหาตามมาจนอาจกลายเป็นวิกฤติการเมืองในที่สุด และนายกฯต้องตอบคำถามสังคมอย่างน้อย 5 คำถาม คือ

                             
1. นายกฯ รู้ทั้งรู้ว่ากระบวนการพิจารณาโดยเฉพาะขั้นตอนลงมติในวาระที่ 2 ส.ส.พรรครัฐบาลเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันมีคลิปที่เป็นหลักฐานชัดเจนและคนในคลิปก็ออกมายอมรับ แต่นายกฯกลับนำร่างแกัไขรัฐธรรมนูญที่แปดเปื้อนมีมลทินขึ้นทูลเกล้าฯ ถือเป็นการกระทำระคายเคืองเบื้องยุคลบาทหรือไม่

                             
2. นายกฯ และพรรคเพื่อไทยรู้ดีว่าร่างแก้ไขฯ รัฐธรรมนูญมีปัญหาทั้งกระบวนการพิจารณาและะเนื้อหาสาระที่ส่อว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหลายมาตรา และถูกจับได้ว่าเป็นร่างฯปลอม ผู้รู้หลายฝ่ายออกมาทักท้วง  แต่นายกฯและพรรคเพื่อไทยก็ดันทุรังจะทูลเกล้าฯ การกระทำดังกล่าวถือเป็นการจงใจกดดันและเผชิญหน้ากับศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

                             
3. ที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยให้ร่างฯ พรบ.ขัดรัฐธรรมนูญ จนตัองกลายเป็นโมฆะและตกไป เพราะมีปัญหาความชอบธรรมของกระบวนการพิจารณาทั้งเรื่ององค์ประชุมและการลงคะแนน การเสียบบัตรแทนกันถือเป็นปัญหาความชอบธรรมของกระบวนการพิจารณาหรือไม่

                             
4. ในขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องคัดค้านการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไว้แล้ว 5 คำร้อง และไม่ใช่รับไว้ในขั้นตอนธุรการเท่านั้น แต่รับไว้ในขั้นพิจารณาของที่ประชุมตุลาการ ซึ่งถือว่ามีมูลแล้ว หากนายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯถือเป็นการแทรกแซงอำนาจตุลาการหรือไม่

                             
5. ถ้าศาลวินิจฉัยว่าร่างแกัไขฯ ขัดรัฐธรรมนูญ แล้วนายกฯ จะรับผิดชอบอย่างใรเพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานความรับผิดชอบทางการเมือง เมื่ออ้างว่าการทูลเกล้าฯเป็นหน้าที่ ก็ต้องมีความรับผิดชอบตามมา ถ้าหากการทำหน้าที่นั้นแล้วผิดหรือมิชอบ "


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์