เฉลิมยันนายกไม่ต้องรับผิดหากทูลเกล้าฯรธน.ไม่

เฉลิมยันนายกไม่ต้องรับผิดหากทูลเกล้าฯรธน.ไม่

"ร.ต.อ.เฉลิม" ยัน นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องรับผิดชอบ หากทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน เชื่อ จบด้วยดี

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุถึงกรณี ส.ส.ฝ่ายค้าน และกลุ่ม 40 ส.ว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ คัดค้านการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาของ ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ โดยยืนยันว่า รัฐบาลมีสิทธิ์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และได้แก้เป็นรายมาตราตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งไม่แตกต่างจากรัฐบาล นายอภิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบ่งเขตเลือกตั้ง พร้อมเห็นว่ารัฐบาลมีความชอบธรรม นายกรัฐมนตรี และสภา ไม่ต้องรับผิดชอบ แม้จะอยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ

เพราะรัฐบาลต้องทำตามกฎหมาย ทั้งนี้มองว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีสิทธิ์ที่จะรับคำร้อง แต่ต้องดูคำวินิจฉัยที่จะออกมา เพราะการยื่นเรื่องคัดค้าน ไม่เกี่ยวกับขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการกดบัตรแทนกัน ไม่ทำให้องค์ประกอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เสียไป เพราะเป็นเรื่องของบุคคล ที่ต้องรับผิดชอบการกระทำที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้เตรียมทางออกแก้ไขในเรื่องนี้ เพราะยังไม่มีคำตัดสิทธิ์ใด ๆ ออกมา ส่วนตัวเชื่อว่า เรื่องนี้จะจบลงด้วยดี และรัฐบาลก็เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราอื่น ๆ ต่อไป

โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุ ไม่ทราบว่า นายกรัฐมนตรี ควรจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อใด และมองว่า ไม่มีเหตุผลที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน และกลุ่ม 40 ส.ว. ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้ประเทศไม่ได้ประโยชน์ โดยเฉพาะเรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์