“กรมชลยันพายุหวู่ติ๊บไม่ถล่มปราจีนท่วมซ้ำ

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ยกเลิกกำหนดการเป็นประธานมอบนโยบายให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี จ.ศรีสะเกษ 

โดยเวลา 11.10 น.ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน.6) นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ประกอบด้วย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ได้ออกเดินทางมาลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี และศรีสะเกษ เพื่อตรวจเยี่ยมประชาชน และหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
 

ทั้งนี้ก่อนออกเดินทาง นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์พายุลูกที่จะเข้าประเทศไทย และอาจส่งผลกระทบ  โดยเฉพาะพายุหวู่ติ๊บ ว่า คงต้องรอดูและเฝ้าติดตามสถานการณ์  โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องเตรียมความพร้อมเอาไว้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่คาดว่าจะมีความเสี่ยง และจากการลงพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ทุกส่วนราชการได้ร่วมมือทำงานบูรณาการอย่างเต็มที่ และพร้อมลงปฏิบัติการแบบทันท่วงที การสั่งการและแผนการรับมือกับพายุหวู่ติ๊บ และพายุลูกต่างๆนั้น 
 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนภาพรวมการระบายน้ำนั้น ถือว่าดีขึ้น แต่ละภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เร่งระบายน้ำในพื้นที่ที่เกิดปัญหา โดยมอบหมายให้กรมชลประทานเป็นเจ้าภาพในการบูรณาการ โดยนำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้ง รวมทั้งกองทัพเรือได้นำเครื่องผลักดันน้ำเข้าไปแก้ปัญหาเฉพาะจุด เพื่อช่วยให้การระบายน้ำทำได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันต้องพิจารณาในเรื่องของประสิทธิภาพในการรับน้ำด้วยเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ
 

ด้านนายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า สำหรับแผนการรับมือพายุต่าง ๆ นั้น ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะกรมชลประทานมีความพร้อมแล้ว และยืนยันว่าพายุหวู่ติ๊บจะไม่เข้าทาง จ.อุบลราชธานี จนส่งผลกระทบกับพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ซ้ำอีก แต่จะพาดผ่านทางฝั่งตะวันออกของภาคอีสาน อีสานเหนือ โดยจะเข้าทาง จ.นครพนม มุกดาหาร และจะสลายตัวบริเวณรอยต่อระหว่่างภาคเหนือกับภาคอีสาน

ดังนั้นบริเวณ จ.หนองคาย อุดรธานีและหนองบัวลำภู จะได้รับผลกระทบบ้าง แต่หากมองในทางที่ดีจะทำให้พื้นที่ดังกล่าวสามารถเก็บกักน้ำได้มากขึ้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์