แฉ.! ใช้งบปูทางเล่นการเมือง 6 กมธ.เหนือฉาว

6 กมธ.เหนือฉาว "เจิมศักดิ์" แฉใช้งบปูทางเล่นการเมือง


"เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง" แฉกลางสภาร่างรัฐธรรมนูญ มี 6 กมธ.รับฟังความเห็นฯ ภาคเหนือจังหวัดหนึ่งใช้งบจัดเวทีรัฐธรรมนูญหาเสียงปูทางลงเลือกตั้ง

ชี้สัมพันธ์ใกล้ชิดพรรคการเมือง ขนหัวคะแนน แจกตังค์ จัดเลี้ยงเพียบ ด้านประธานภาคเหนือรับสอบสวน 1 สัปดาห์ ลือ 6 กมธ.ฉาว อยู่ จ.เชียงราย ด้านร่างแรกรัฐธรรมนูญคง "ปาร์ตี้ลิสต์" แต่เปลี่ยนรูปแบบ


การประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณารายงานความคืบหน้า


การดำเนินงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) รับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนภาคเหนือ 17 จังหวัด โดยมี นายวิชัย ศรีขวัญ เป็นประธาน ซึ่งได้รายงานผลการรับฟังความเห็นในหลายประเด็น

หลังการชี้แจงของนายวิชัย นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญประสานการมีส่วนร่วมและประชามติ ได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า มีการใช้งบประมาณโดยทุจริตเกิดขึ้นใน กมธ.วิสามัญประจำจังหวัดแห่งหนึ่งในภาคเหนือ

โดย กมธ. 6 คน มีความสัมพันธ์กับนักการเมืองพรรคหนึ่ง โดยมีเจตนาที่จะลง ส.ส.ครั้งหน้า ได้เปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนเพื่อปูพื้นฐานทางการเมือง มีการขนหัวคะแนนและพรรคพวกมารับฟังความเห็น แล้วจ่ายเงิน ทำเสื้อคลุมแจกจ่าย โดยเบิกงบในส่วนของวิทยากร


ด้านนายวิชัย ชี้แจงว่า


ได้ข้อมูลมาเช่นกัน เบื้องต้นจะทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

มีรายงานข่าวจากกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นฯ ภาคเหนือ ว่า กรรมาธิการที่มีปัญหา คือ กรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นฯ ประจำจังหวัดเชียงราย แต่จะไปกล่าวหาทั้งหมดไม่ได้ และทุกจังหวัดที่ตั้งมี ส.ส.ร.ดูแล ยกเว้น จ.เชียงราย

ส่วน นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการประสานงานสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (วิปส.ส.ร.) ให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลร่วมกับ กมธ ภาคเหนือหาข้อมูล หวังว่าจะได้รับความกระจ่างชัดภายใน 1 สัปดาห์


ส่วนความเคลื่อนไหวเรื่องรัฐธรรมนูญ


นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการอภิปรายรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราในวันที่ 27-29 มีนาคมว่า ขณะนี้ฝ่ายเลขาฯ ได้ร่างไว้แล้ว 317 มาตรา จากทั้งหมด 320 มาตรา ส่วนใหญ่หลายมาตราได้เขียนระบุเอาไว้ชัดเจน เช่น ที่มาของนายกรัฐมนตรี เสียงส่วนใหญ่เห็นว่าควรมาจากการเลือกตั้ง ส่วนเรื่อง ส.ส.นั้นร่างแรกเขียนไว้ว่า ส.ส.มีทั้งหมด 480 คน ส.ส.เขตจำนวน 400 คน

ส่วนอีก 80 คนเป็น ส.ส.ระบบสัดส่วน คือบัญชีรายชื่อของพรรค แต่จะใช้ระบบนับสัดส่วน ส.ส.ใหม่ไม่ใช่ 5 เปอร์เซ็นต์

"เรื่องที่คิดว่าต้องโหวตแน่นอนคือที่มาของนายกรัฐมนตรี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หรือการต่ออายุให้ผู้พิพากษาเกษียณได้ในอายุ 70 ปี" เลขานุการ กมธ.ยกร่างฯ กล่าว

ส่วนมาตรา 7 นั้น โดยรวมแล้วยังเป็นเหมือนรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 แต่เข้าใจว่าได้เขียนให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยว่าเมื่อใดเป็นสถานการณ์วิกฤติต้องใช้มาตรา 7


ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์คม.ชัด.ลึก.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์