“จตุพร” ปูดซ้ำ ฝ่ายตรงข้ามเล็งใช้องค์กรอิสระเผด็จศึกรัฐบาล

“จตุพร” ปูดซ้ำ ฝ่ายตรงข้ามเล็งใช้องค์กรอิสระเผด็จศึกรัฐบาล

“จตุพร” ปูดซ้ำ ฝ่ายตรงข้ามเล็งใช้องค์กรอิสระเผด็จศึกรัฐบาลก่อน 8 ต.ค.ลั่นศาล รธน.ไม่มีอำนาจยับยั้งแก้รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุฝ่ายตรงข้ามมีแผนล้มรัฐบาลให้ได้ภายในวันที่ 8 ต.ค.ว่า สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณพูดถึงวันที่ 8 ต.ค.คงเกี่ยวข้องกับช่วงฤกษ์ยามที่รัฐบาลมีความอ่อนแอ จึงอาจใช้ช่วงเวลาดังกล่าวมาล้มรัฐบาล เหมือนกับการทำรัฐประหารเมือวันที่ 19 ก.ย.2549 ก็มีเรื่องโหราศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง เท่าที่ดูสถานการณ์ขณะนี้คงใช้วิธีทางทหารเข้ามาจัดการรัฐบาลลำบาก น่าจะเป็นวิธีใช้องค์กรอิสระมาจัดการรัฐบาลมากกว่า แต่ยังไม่รู้ว่า จะเป็นวิธีการใด


นายจตุพรกล่าวว่า ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว.ที่ฝ่ายค้านและกลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งระงับการลงมติวาระ 3 นั้น
 
การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีสิทธิมายับยั้งการแก้ไขได้ หากศาลรัฐธรรมนูญเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ ต่อไปหากจะแก้รัฐธรรมนูญ คงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ความเห็นชอบด้วย ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจเพียงแค่วินิจฉัย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ว่าเป็นกฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่เท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจก้าวก่ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


 เมื่อถามว่า หากมีการขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว. จะมีการนำการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่ค้างวาระ 3 มาโหวตลงมติหรือไม่ นายจตุพรตอบว่า ก็ต้องมาคิดกันดูก่อน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์