ปูชี้ยังไม่มีเหตุยุบสภาฯหากพรบ.2ลล.ไม่ผ่าน!อ้างทำตามขั้น

ปูชี้ยังไม่มีเหตุยุบสภาฯหากพรบ.2ลล.ไม่ผ่าน!อ้างทำตามขั้น

19 ก.ย.56 ที่รัฐสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการหารือกับตัวแทนสมาคมธนาคารประเทศไทย
 
ต่อกรณีการออกพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ.... หรือ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ว่า เป็นการถือโอกาสในการแลกเปลี่ยนกับสมาคมธนาคารไทย โดยในแง่ของธนาคารและนักลงทุน จริงๆ แล้วในส่วนของภาพรวมเศรษฐกิจการเติบโต เขาอยากเห็นการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จะก่อให้เกิดรายได้ เราจึงถือโอกาสนี้อธิบายเรื่องความจำเป็นในการออก พ.ร.บ.เงินกู้ กับการใช้งบประมาณปกตินั้น แตกต่างกันอย่างไร ตนได้อธิบายว่า การใช้งบประมาณปกติ ถ้าเราพูดง่ายๆ เหมือนเรามีเงินเดือนต่อเดือนที่ชัดเจน เราจะรู้ว่ารายได้ต่อเดือนต้องนำเงินไปใช้จ่ายอะไรอย่างไร ค่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารักษาพยาบาล ซึ่งเราก็จะเหลือก้อนหนึ่งที่ไม่มากนักทุกปี สำหรับที่จะนำไปปรับปรุงต่อเติมบ้านที่เราซื้อมาแล้วหลายปี

ซึ่งบ้านอาจจะเก่าไปบ้าง อย่างเช่น ปีนี้ทำห้องน้ำ เราอยากจะทำสัก 3 ห้อง อาจจะทำไม่ได้เลยทันที เราจะต้องทำได้เพียงปีละห้อง หรือถ้ามีลูกเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคน ก็กลายเป็นลักษณะของการต่อเติมห้อง แต่ไม่สามารถปรับหรือย้ายบ้านได้ นี่คือลักษณะของงบประมาณปกติ

นายกฯ กล่าวอธิบายต่อว่า สำหรับการใช้ พ.ร.บ.เงินกู้ นั้น เหมือนเราขอกู้ธนาคารทีเดียว เพื่อที่จะนำมาปรับปรุงบ้านทั้งโครงสร้าง
 
เพราะหากมีการต่อเติมบ้านอาจจะรองรับไม่ได้ในเรื่องของฐานบ้าน จึงขอกู้เงินทั้งก้อน แต่ขณะที่เรากู้ทั้งก้อน การเบิกจ่ายต้องให้เบิกจ่ายตามงวด ซึ่งก็เหมือนกัน งบประมาณ 2 ล้านล้าน อาจจะดูเป็นวงเงินก้อนใหญ่ แต่การเบิกจ่ายจริงๆ ก็ทยอยเบิก 7 ปี และแน่นอนธนาคารเวลาให้กู้ต้องคำนึงถึงภาวะทางด้านการเงินด้วย ซึ่งก็คือวินัยการเงินการคลังของรัฐบาลนั่นเอง และกรอบของวินัยการเงินการคลังเราได้รักษากรอบตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วคือ เรื่องสัดส่วนของหนี้ประมาณร้อยละ 60 วันนี้รัฐบาลได้ขีดไว้ประมาณครึ่งหนึ่งคือ หนี้สาธารณะไม่เกินร้อยละ 50 ในส่วนนี้เราถือว่าเป็นวินัยการเงินการคลังที่จะพยายามรักษาไว้ แน่นอนว่าเหมือนการกู้ธนาคารต่างๆ ธนาคารต้องดูเครดิต ฉะนั้นเราต้องใช้การบริหารต่างๆ นี้ ให้อยู่ในวินัยการเงินการคลัง นี่คือสิ่งที่เราได้อธิบายไป แต่นอกจากนี้เรายังได้มีโอกาสรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ ในการจะทำอย่างไรให้เกิดกานลงทุนที่จะทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้

เมื่อถามว่า ห่วงว่าระหว่างการพิจารณา พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท จะมีการตีรวนหรือไม่
 
นายกฯ กล่าวว่า ถ้าอยู่ในกติกาตนคิดว่าทุกฝ่ายต้องอดทนและชี้แจงข้อมูลอย่างเต็มที่ ถามต่อว่า รัฐบาลยืนยันว่าจะเปิดกว้างให้ฝ่ายค้านอภิปรายได้เต็มที่ นายกฯ กล่าวว่า ยืนยันอยู่แล้ว และการอภิปรายก็มีผู้ที่จะสงวนคำแปรญัตติไปร้อยกว่าท่าน เราได้ให้เวลาอย่างเต็มที่ ถามต่อว่า นายกฯ จะอยู่ฟังตลอดเลยหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ถ้าไม่ติดภารกิจก็อยู่ฟัง ต้องเรียนว่าอยู่ฟังอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่ได้เห็นในห้องประชุมสภา เพราะในบริเวณสภาสามารถรับฟังและได้ยินตลอดเวลาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ถ้า พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ไม่ผ่าน ยืนยันหรือไม่ว่าจะไม่ยุบสภา นายกฯ กล่าวว่า
 
สิ่งที่เราพยายามที่จะเสนอคือ การเสนอโครงสร้างการลงทุนในอนาคต ฉะนั้นการพูดถึงงบประมาณก้อนนี้ คือการลงทุนที่ก่อให้เกิดรายได้ เรายังไม่สาเหตุใด เพราะวันนี้เราทำตามขั้นตอนอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์