ปูแค่ไปนั่งสภา โยนกมธ.แจงกู้เงิน ปชป.ท้าผู้นำต้องกล้าตอบ

ปูแค่ไปนั่งสภา โยนกมธ.แจงกู้เงิน ปชป.ท้าผู้นำต้องกล้าตอบ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เป็นประธานมอบโล่ให้กับเยาวชนที่ได้รับรางวัลจากการประกวดวงโยธวาทิตชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา จำนวน 6 โรงเรียน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะชี้แจงร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ในสภาฯ วาระ2 ด้วยตัวเองหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หันมาตอบเพียงว่า “อยู่ในชั้นกรรมาธิการค่ะ เป็นหน้าที่ของกรรมาธิการเป็นผู้ชี้แจง” ก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที


วิปรบ.ยังแทงกั๊กเพิ่มวันถกกู้เงิน


ส่วนนายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า วิปรัฐบาลได้มอบหมายให้นายวิทยา บุรณศิริ ที่ปรึกษาวิปรัฐบาลไปประสานงานกับฝ่ายค้าน เบื้องต้นกำหนดวันอภิปรายวาระ 2 ในวันที่ 19-20 กันยายนนี้ โดยจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ ส่วนจะขยายเวลาหรือไม่ต้องประเมินหน้างานอีกทีแต่ยืนยันว่าจะไม่พิจารณากันในวันที่ 21-22 ซึ่งเป็นวันเสาร์-อาทิตย์


วอนปชป.อย่าอภิปรายเลอะเทอะ


ทั้งนี้อยากขอให้พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เคารพข้อบังคับการประชุม ให้ความร่วมมืออภิปรายในประเด็น ไม่วนเวียน ซ้ำซาก ไม่ใช่แปรญัตติบรรทัดเดียวแต่อภิปรายย้อนไปย้อนมา อย่างนี้ประธานในที่ประชุมก็ต้องใช้ข้อบังคับควบคุมอย่างเคร่งครัด และหากสมาชิกรัฐสภาเห็นว่าอภิปรายสมควรแล้วก็เสนอปิดอภิปรายในแต่ละมาตราได้ เช่นกัน


สั่งวิปควบเข้มคุมสส.เข้าประชุม


“วิปรัฐบาลได้มีการกำชับส.ส.ฝ่ายรัฐบาลรักษาองค์ประชุมอย่างเคร่งครัด โดยวิป 1 คน ดูแลส.ส. 7-8 คน วางมาตรการให้ส.ส.มาก่อนประชุม และกลับบ้านหลังเลิกประชุม เชื่อว่าภาพรวมการอภิปรายจะดีกว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาส.ว. เพราะพฤติกรรมของพรรคปชป.เสียหายไปเยอะ โดนท้วงติงมาก”นายอำนวย กล่าว


ชี้กู้เงินเป็นบัตรเครดิตไม่รูด-ไม่เสีย


ด้านนายวิม รุ่งวัฒนจินดา เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าฝ่ายประสานงานและเผยแพร่นโยบายรัฐบาลด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านว่า


เป็นการขอกรอบวงเงิน 2 ล้านล้านบาทไว้ก่อน หลังจากที่พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านแล้ว ถึงจะมีการตั้งงบประมาณเพื่อที่จะร่างรายละเอียดโครงการและดำเนินการในการขอใช้เงิน หลังจากนั้นจะมีการชี้แจงรายละเอียดของเงินว่าเอาไปใช้อะไรบ้าง ซึ่งงบฯดังกล่าวจะไม่ถูกเบิกจ่ายเหมือนบัตรเครดิตที่หากยังไม่รูดบัตร หนี้ไม่มี ดอกเบี้ยไม่เกิด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์