ทักษิณ ไม่ง้อ 3 พรรคเมิน รบ.แห่งชาติ - ปัดพัลวันข่าวรัฐถังแตก

ทักษิณ ไม่ง้อ 3 พรรคเมิน รบ.แห่งชาติ - ปัดพัลวันข่าวรัฐถังแตก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 มีนาคม 2549 17:05 น.

ทักษิณ ไม่สน ปชป.-ชท.-มหาชน ปฏิเสธร่วมสังฆกรรมแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติ อ้างแค่อยากเปิดทางให้ร่วมปฏิรูปการเมืองด้วยกัน เมินถูกมองเผด็จการทางการเมืองที่ผ่านมาเป็นรัฐบาลพรรคเดียวอยู่แล้ว ชี้เหตุวางระเบิด ปชป.แค่สร้างสถานการณ์ ยันสถานการณ์เงินคงคลังไร้ปัญหา เรื่องเล็กแก้ได้ง่ายๆ

วันนี้ (27 มี.ค.) เมื่อเวลา 14.40 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้เดินทางจากบ้านพิษณุโลก ถึงพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย และพรรคมหาชน ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดให้มีรัฐบาลแห่งชาติ ว่า เป็นการเปิดโอกาสให้มาช่วยกันทำงาน และจะได้มีแนวทางเพื่อปฏิรูปการเมืองเพราะแนวทางต่างๆ จะต้องเข้ามาที่คณะรัฐมนตรีแล้วถึงจะไปสู่รัฐสภา จึงอยากจะเปิดกว้าง แต่ไม่ได้หมายความว่า ใครจะเข้า หรือไม่เข้า เราจะไปบังคับใครไม่ได้ ตามใจ เมื่อถามว่าอดีตพรรคฝ่ายค้านได้ประชุมแล้วยืนยันจะไม่เข้าร่วมด้วยอย่างแน่นอน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ไม่เข้าก็คือไม่เข้า ซึ่งก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดี

เมื่อถามว่า มีการมองว่าจะเป็นรัฐบาลเผด็จการหรือไม่ เพราะเป็นฝ่ายเดียวแล้วเลือกทุกฝ่ายเข้ามาร่วม ซึ่งอาจจะไม่มีฝ่ายคัดค้าน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ปกติตอนนี้รัฐบาลก็เป็นพรรคเดียวอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาสภามีพรรคประชาธิปัตย์ แต่วันนี้เขาบอยคอตก็คงจะไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ เพราะในรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ว่าบอยคอตแล้วห้ามเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงรูปแบบในการที่จะให้คนกลางเข้ามาเพื่อร่วมปฏิรูปการเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เป็นรูปแบบของการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง ในรายละเอียดจะต้องพูดกันอีกทีหลังเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายนนี้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มองตัวบุคคลใดไว้

ตอนนี้เป็นเพียงแนวคิดคล้ายๆ สมัชชาสนามม้าที่ใช้บุคคลจากหลากหลายอาชีพมารวมกันแล้วคัดกันเอง เพื่อให้เป็นตัวแทนแต่ละสาขาอาชีพ เพื่อช่วยกันร่างรัฐธรรมนูญ รักษาการนายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุลอบวางระเบิดทีเอ็นทีที่พรรคประชาธิปัตย์ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ได้รับรายงานคร่าวๆ น่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์มากกว่า ส่วนจะเป็นฝีมือใครตนไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงสถานการณ์เงินคงคลังที่กำลังมีปัญหาในขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า โอ้ย เงินคงคลังไม่เป็นปัญหา ซึ่งเป็นลักษณะเหมือนเงินสดในมือ เราสามารถเปลี่ยนได้ เพราะเวลานี้มันเป็นลักษณะของการไปใช้ตั๋วเงินคงคลัง เรื่องนี้แก้ได้ง่ายไม่มีอะไร ง่ายมากๆ

รัฐไม่สนเสียงค้าน ตะแบง รบ.แห่งชาติ ทางออกวิกฤตบ้านเมือง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 มีนาคม 2549 19:03 น.

หมอเลี้ยบ เดินหน้าหนุนแนวคิด รัฐบาลแห่งชาติ อ้างสารพัดเพื่อความปรองดอง-สมานฉันท์ ยันต้องการผ่าทางตันแก่วิกฤตบ้านเมือง ฝันเฟื่องหากทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ รธน.ได้ภายใน 15 เดือน แถมพูดหน้าตาเฉยบ้านเมืองป่วน เพราะฝ่ายค้านรวมหัวกันบอยคอตเลือกตั้ง จวก ธีรยุทธ นักวิชาการสติเฟื่อง วิจารณ์อคติ หลับตามองโลก

วันนี้ (27 มี.ค.) นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมแถลงข่าวการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเสนอใช้แนวทางรัฐบาลแห่งชาติในการแก้ปัญหาทางการเมืองในขณะนี้ ว่า มีผู้เสนอแนวทางมาหลายทาง แม้แต่ทางสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งชาติ (สป.) ก็เสนอให้ใช้แนวทางรัฐบาลแห่งชาติเช่นกัน ซึ่งภายหลังจากที่มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.อยากที่จะเห็นรัฐบาลแบบปรองดองที่มีการร่วมมือกันระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้าน และนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมมือกัน ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีก็เห็นชอบจึงได้ประกาศแนวทางดังกล่าวออกมาเป็นนโยบาย

ถ้าพรรคไทยรักไทยเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ก็จะเสนอให้ตัวแทนพรรคการเมืองอื่น แม้ไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้งครั้งนี้ หรือพรรคที่ลงสมัครเลือกตั้ง แต่ได้เสียงข้างน้อย รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิทางวิชาการเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเมือง ซึ่งจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จสิ้นภายใน 15 เดือน อย่างที่ประกาศไว้ แล้วจะยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่การมีรัฐบาลปรองดองน่าจะทำให้เกิดประโยชน์ สามารถแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ที่กำลังมีปัญหาให้คลี่คลายลงไปได้ นพ.สุรพงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทั้งสื่อมวลชน อดีตพรรคฝ่ายค้าน และนักวิชาการ มองว่า นโยบายดังกล่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพียงแค่ความต้องการในการซื้อเวลาเท่านั้น นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าถ้าหากหลายฝ่ายยังมีความหวาดระแวงกันอยู่ ก็จะทำให้การเมืองจะกลับไปสู่ทางตันอีกครั้ง ก็เหมือนกับกรณีที่มีการยุบสภาแล้วให้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งถ้าหากอดีตพรรคฝ่ายค้านไม่ร่วมกันบอยคอต ปัญหาต่าง ๆ ในขณะนี้ก็อาจจะไม่เกิดขึ้น

นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า วันนี้รัฐบาลตั้งใจที่จะผ่าทางตันทางการเมือง ซึ่งสิ่งสำคัญ คือ จะต้องทำให้เกิดความสมานฉันท์และปรองดองกัน แต่ถ้ายังมีการตั้งแง่ และยังไม่ปรองดองกันเหตุการณ์ต่าง ๆ ก็จะไม่คลี่คลาย ซึ่งเราไม่ควรจะให้มีการซ้ำรอยบอยคอตการเลือกตั้งอีกครั้ง

เมื่อถามว่า การที่นักวิชาการอย่าง นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ว่า เป็นรัฐบาลเสียสติ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า นั่นเป็นเพียงการมองจากมุมของนักวิชาการเท่านั้น เพราะรัฐบาลเองถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนายธีรยุทธมาหลายครั้ง ทั้งเรื่องว่า รัฐบาลเสียสติ หรือกระทั่งความผิดพลาดในเรื่องนั้นเรื่องนี้ ต้องบอกว่าทุกเรื่องที่รัฐบาลทำให้ประชาชน ทั้งในเรื่องของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การกำจัดยาเสพติด และการชำระหนี้ไอเอ็มเอฟ ก็ถูกวิจารณ์ทั้งสิ้น ตนจึงอยากให้นักวิชาการเปิดตาและมองสิ่งรอบ ๆ ข้าง ซึ่งหลายอย่างจากอดีตได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่นักวิชาการวิพากษ์วิจารณ์นั้นผิด เพราะฉะนั้นนักวิชาการอย่าใช้ถ้อยคำในการที่จะทำให้เกิดการเข้าใจผิด ไม่เช่นนั้นนักวิชาการเองจะถูกกล่าวหาว่าเป็นนักวิชาการสติเฟื่อง

เมื่อถามถึงกรณี นายธีรยุทธ มองว่า นายกรัฐมนตรี ที่เคยอภิปรายโจมตี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นการไม่อยู่ในร่องในรอย จึงได้มีการพูดคุยเชิญชวนให้ฝ่ายต่างๆ มาร่วมในรัฐบาลแห่งชาติ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ในแง่การวิพากษ์วิจารณ์การเมืองไทยไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิด เมื่อทุกคนมีความแตกต่างทางความคิดสามารถที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้ อย่างที่มีคนบอกว่าเราต้องยอมรับความแตกต่างทางความคิด เมื่อถึงจุดที่ประเทศต้องการความสามัคคีปรองดอง ทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าคุยกัน เพื่อร่วมหาข้อสรุปแก้ปัญหาประเทศชาติ เพราะฉะนั้นข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาตินายกฯ ต้องการเสนอท่ามกลางสถานการณ์ที่ทุกคนอยากหาทางออกที่ดีให้สังคมไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์