“ เด็จพี่ ” วอน “กกต.” เชื่อกฤษฎีกา ปมทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ลต.

“ เด็จพี่ ” วอน “กกต.” เชื่อกฤษฎีกา ปมทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ลต.

“ เด็จพี่ ” วอน “ กกต.” เชื่อกฤษฎีกา ปมทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ลต. ย้ำตรงตามข้อกม. เตือนเลื่อนลต. ระวังจะเสียคน เชื่อทางออกประเทศคือการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย   ศรีสุทธิยากรกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง  พยายามตั้งข้อสังเกตว่านายนิวัฒน์ธำรงบุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีจะสามารถทูลเกล้าพ.ร.ฎ.แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดวันเลือกตั้งส.ส. เป็นการเลือกตั้งทั่วไปได้หรือไม่นั้น ตนอยากให้กกต.ฟังความเห็นของคณะกรรมการกฤษฏีกา ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ยืนยันว่า นายนิวัฒน์ธำรง  สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ และสามารถทูลเกล้าฯพ.ร.ฎ.แก้ไขเพิ่มเติมฯ ได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ตรงกับที่คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้ตรวจสอบตรงตาม ข้อกฎหมาย  และระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ตนจึงไม่อยากให้กกต.มาสงสัยในประเด็นนี้ กกต.ควรดำเนินการจัดการเลือกตั้ง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายสมชัยระบุว่าการเลือกตั้งอาจเลื่อนไปเดือน ส.ค. นั้น

ตนมองว่าหากเลื่อนการเลือกตั้งไปอีกระวังจะเสียคนเพราะทางออกของประเทศในขณะ นี้คือการเลือกตั้ง หลังจากเลือกตั้งเสร็จก็สามารถจัดตั้งรัฐบาล เพื่อการปฏิรูปประเทศได้จากนั้นค่อยฟังประชามติจากประชาชน แล้วยุบสภาฯ ก็ทำได้ ทั้งนี้ภายในสัปดาห์หน้าทางพรรคจะเสนอแนวทางปฏิรูปประเทศให้กับประเทศไทยและ ข้อเสนอของพรรคจะไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะมีกฎหมายรองรับ และการปฏิรูปจะทำได้นั้นต้องออกกฎหมายโดยสภาฯ 

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าแนวทางปฏิรูปของพรรคเพื่อไทยจะเป็นการหาทางออกให้บ้านเมืองที่ถูกต้องตามหลักประชาธิปไตยประชาชนและนานาชาติจะยอมรับ ส่วนการปฏิรูปให้ได้นายกฯ มาตรา 7 นั้น พรรคเพื่อไทยไม่สามารถดำเนินการให้ได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์