“ สุเทพ ”ย้ำปฏิรูปการเมือง หัวใจสำคัญ ปชต.สมบูรณ์

“ สุเทพ ”ย้ำปฏิรูปการเมือง หัวใจสำคัญ ปชต.สมบูรณ์

“ สุเทพ ”ย้ำปฏิรูปการเมือง หัวใจสำคัญ ปชต.สมบูรณ์ ชี้หลายเรื่องเป็นต้นทางทุจริต

เมื่อวันที่ 19มี.ค. ที่อาคารศูนย์เยาวชนสวนลุมพินี คณะกรรมการประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมี พระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) ได้จัดเวทีระดมความคิดเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยครั้งที่ 5 เรื่อง “การปฏิรูประบบการเมืองการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง” โดยมีนักวิชาการหลายคนเข้าร่วมอาทิ ศ.ดร.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง ดร.จรัสสุวรรณมาลา อาจารย์ประจำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น  และยังคงได้รับความสนใจจากมวลชนและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมฟังการเสวนา

กระทั่งเวลา 10.00น. นายสุเทพเทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.กล่าวเปิดการเสวนา ว่าเป้าหมายสำคัญของประชาชนคือต้องการเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตย

ที่สมบูรณ์ซึ่งเป็นภาระที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา ดังนั้นเรื่องสำคัญจึงต้องปฏิรูปการเมืองให้ตรงกับเจตนารมณ์ของประชาชนส่วน ใหญ่ทั้งนี้ในความตั้งใจของ กปปส.นั้น การปฏิรูปในด้านการเมืองไม่ใช่เฉพาะกฎหมายเลือกตั้งหรือกฎหมายที่เกี่ยวกับ พรรคการเมืองเท่านั้นแต่ต้องมองถึงภาพรวมทั้งหมดของการเมืองในประเทศในอนาคต เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา โดยเราต้องการที่จะให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ไม่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง เพื่อให้ได้ตัวแทนของประชาชนมาทำงานในด้านบริหารและนิติบัญญัติอย่างแท้จริง

ดังนั้นการปฏิรูปกฎหมายการเลือกตั้งอย่างเดียวจึงไม่พอต้องคิดไปถึงพรรคการเมืองด้วย

ซึ่งต้องเป็นพรรคการเมืองของประชาชนไม่ใช่พรรคการเมืองของกลุ่มทุน ครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งดังนั้นจุดเริ่มต้นที่สำคัญจึงต้องเขียนกฎหมายพรรค การเมืองขึ้นใหม่ ออกแบบใหม่เพื่อให้เป็นพรรคการเมืองของประชาชน โดยจะต้องเกิดจากการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก 5-10% ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในประเทศที่มีแนวคิดทางการเมืองเหมือนกัน ไม่ใช่คนมีเงินแล้วมาตั้งพรรคการเมืองซึ่งจะไม่เป็นประชาธิปไตย นอกจากนั้นการใช้จ่ายเงินของพรรคการเมืองต้องมีความเข้มงวดโดยต้องไม่มีเงิน นอกระบบมาเกี่ยวข้อ เพราะถือเป็นต้นทางของการทุจริต

นายสุเทพกล่าวอีกว่า ต้องหารือกันว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อยังจำเป็นอยู่หรือไม่

เพราะ ส.ส.ที่มาจากระบบบัญชีรายชื่อไม่มีความรับผิดชอบกับประชาชนเป็นคนที่พรรคการ เมืองต้องการใช้ ไม่รู้เป็นใครมาจากไหนก็มาเป็น ส.ส.ได้นอกจากนั้นต้องหารือกันว่า อำนาจของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังมีเพียงพอที่จะดำเนินการเลือกตั้งให้สุจริตและโปร่งใสหรือไม่เพราะวันนี้ กกต.ต้องรอให้คนไปฟ้อง แต่ไม่ได้ระงับยับยั้งการทุจริตก่อนที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งเรื่องวุฒิสภาก็เป็นเรื่องที่ต้องทบทวนว่ายังจะมีวุฒิสภาหรือไม่จะ เป็นแบบสภาเดี่ยวหรือสภาคู่ และหากยังมีอยู่จะมาจากการสรรหาหรือเลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมาส.ว.เลือกตั้งจะมีความใกล้ชิดพรรคการเมือง และ ส.ว.สรรหาก็มักจะถูกซื้อตัวจากพรรคการเมืองอย่างไรก็ตามหัวข้อเสวนาวันนี้ เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดไม่อย่างนั้นการปฏิรูปประเทศไทยจะไม่บรรลุเป้าหมาย แม้หัวข้อเสวนานี้จะต้องใช้เวลามากกว่า 1 วันเราอาจจะต้องมีการเสวนากันอีกครั้งต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นเวทีเสวนาจะให้นักวิชาการนำเสนอแนวคิดในการปฏิรูประบบการเมือง ก่อนที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์