“ สมชัย ” จ่อเชิญ”อธิบดีกรมกร๊วก-ผอ.ช่อง 11 แจง

“ สมชัย ” จ่อเชิญ”อธิบดีกรมกร๊วก-ผอ.ช่อง 11 แจง

“ สมชัย ”โพสต์โฟซบุ๊กเตือน “ ปู ” แถลงเรื่องข้าวผ่านทีวีพูลอาจเป็นปัญหา ส่อ “ขัด รธน.-พ.ร.บ.เลือกตั้ง-ประกาศ กกต.”เหตุอยู่ในช่วงเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.นายสมชัย ศรีสุทธิยากรกกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า  มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าคำแถลงของนายกรัฐมนตรีผ่านทีวีเฉพาะกิจเมื่อวาน อาจเป็นปัญหาเนื่องจากยังอยู่ในช่วงการเลือกตั้ง  (1) " ก่อนอื่นดิฉันขอยืนยันถึงเจตนารมณ์และวัตถุประสงค์ที่ดีของรัฐบาลต่อโครงการ รับจำนำข้าวดิฉันเชื่อมั่นตั้งแต่เมื่อพรรคเพื่อไทยได้นำเสนอโครงการนี้และ พี่น้องประชาชนได้ให้ความไว้วางใจพรรคและตัวดิฉันว่าโครงการจะยกระดับรายได้ และคุณภาพชีวิตเพื่อสร้างความมั่งคั่ง มั่นคงและยั่งยืนให้กับชาวนาไทยทุกคน ในช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมาโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลก็ประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมาย ชาวนามีรายได้เพิ่มทั้งยังเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจรากหญ้า และการเติบโตของระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม ประชาชนเห็นถึงผลที่ชัดเจนเงินตกถึงมือเกษตรกรตัวจริง โครงการจึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องซึ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับทุกคน ที่เกี่ยวข้อง "

(2) " ในระหว่างที่พี่น้องชาวนารอการเบิกจ่ายเงินนั้นรัฐบาลตระหนักถึงความยาก ลำบากจึงได้กำหนดมาตรการเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเท่าที่จำเป็นของ ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยทาง ธ.ก.ส จะขยายเวลาการชำระหนี้ ออกไปเป็นระยะเวลา 6เดือน  นอกจากนี้เพื่อให้พี่น้องได้เข้าถึงเงินกู้เพื่อนำไปใช้ในเตรียมการผลิตใน ฤดูกาลต่อไปที่กำลังจะมาถึงธ.ก.ส. จะขยายวงเงินให้ลูกค้ารายปัจจุบันโดยสามารถใช้หลักค้ำประกันที่ได้วางได้กับ ธ.ก.ส.โดยมาตรการนี้ครอบคลุมถึงชาวนาที่ไม่ได้เป็นลูกค้าของทาง ธ.ก.ส. ด้วยโดยพี่น้องชาวนาสามารถสมัครเป็นสมาชิกและยื่นความจำนงที่ ธ.ก.ส. สาขาใกล้บ้านสำหรับชาวนาที่อยู่ภายใต้สถาบันเกษตร (สหกรณ์) สามารถขอเงินกู้จากสหกรณ์ได้เช่นกัน"

(3) "สุดท้ายนี้ดิฉันในฐานะหัวหน้ารัฐบาลขอยืนยันอีกครั้งว่ารัฐบาลจะปกป้อง รักษาผลประโยชน์ของพี่น้องชาวนาและพี่น้องประชาชนทุกคนดิฉันจะไม่ยอมให้เกม การเมืองมาเอารัดเอาเปรียบเอาพี่น้องเป็นตัวประกันดิฉันขอความร่วมมือและ ความเห็นใจของทุกฝ่ายต่อความทุกข์ยากของพี่น้องชาวนาทุกหยาดเหงื่อของพวกเขา มีค่ามากต่อวิถีชีวิตของคนไทยทุกคนเราจะต้องไม่ปล่อยให้กระดูกสันหลังของ ชาติพิกลพิการชาวนาไทยจะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้และมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกับคนไทยทุกคน"

“หมายเหตุ (1) ใช้สื่อวิทยุโทรทัศน์หาเสียงขัด ม.60  พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.  และประกาศ กกต.ว่าด้วย การหาเสียงฯ พ.ศ.2550 (2) สัญญาว่าจะให้ ตาม ม.53(1)(2) พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.   (3) ใช้สื่อวิทยุโทรทัศน์หาเสียงขัด ม.60 และประกาศ กกต.ว่าด้วย การหาเสียงฯ พ.ศ.2550 (1)+(2)+(3) ขัดต่อรัฐธรรมนูญม.181(4) เรื่องการใช้ทรัพยากรของรัฐในการหาเสียง สื่อของรัฐเจ้าหน้าที่รัฐ วางตัวไม่เป็นกลาง (ม.57) พ.ร.บ.ประกอบ ในฐานะกรรมการเลือกตั้งและ เกรงว่าประเด็นดังกล่าว จะเป็นประเด็นการเมือง จึงอยากขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องระมัดระวังในเรื่องดังกล่าวด้วย”นายสมชัยระบุ

นายสมชัยระบุด้วยว่า  ในสัปดาห์หน้า กกต.จะเชิญอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และ ผอ.ช่อง 11 มาพบ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการทำหน้าที่สื่อของรัฐในช่วงการเลือก ตั้งการนัดครั้งนี้เป็นการนัดครั้งที่ 3 หากยังไม่มา กกต.คงต้องมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง”นายสมชัยระบุ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์