“ พท.” เตือน “ผบ.ทบ.” ปฏิวัติ คนออกต้านแน่

“ พท.” เตือน “ผบ.ทบ.” ปฏิวัติ คนออกต้านแน่

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่า ถ้ามีความรุนแรงเกิดขึ้น ทหารจำเป็นต้องออกมาแก้ไข ว่า อยากถามว่า จะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ขอฝาก ผบ.ทบ.ว่า ในอดีตที่มีการแก้ไขโดยใช้กำลังปฏิวัตินั้น คนที่ปฏิวัติไม่เคยมีใครเป็นนายกฯ ส่วนใหญ่จะใช้คนกลาง และถ้าใช้กำลังเหมือนปี 49 จะมีคนที่ไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ คนที่รักประชาธิปไตย ต้องการเลือกตั้ง จะออกมามืดฟ้ามัวดิน การปฏิวัติจะเป็นการซ้ำเติมปัญหามากกว่าแก้ไข และอาจเหมือนตอนปี 49 ที่มาจนวันนี้ 8 ปี ปัญหาก็ยังร้าวลึก 


ฉะนั้นอยากเสนอให้กองทัพมาเป็นคนกลางในการพูดคุย แต่การเลือกตั้งต้องเดินหน้าไปก่อน เชื่อว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. เกรงใจทหาร และการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ก็เสนอให้ใช้ค่ายทหารเป็นสถานที่ดำเนินการ และการกดดันรัฐบาลของนายสุเทพและพวก โดยไปทุกกระทรวง ทบวง กรม อย่าว่า แต่ 3 เดือน อีก 3 ปี ก็ล้มรัฐบาลไม่ได้ จะล้มได้ต้องฉีกรัฐธรรมนูญเท่านั้น และคนที่จะฉีกได้คือกองทัพ

"ขอเสนอให้ทหารมาเป็นคนกลาง มาเป็นพระเอก หลังการเลือกตั้งมาตกลงร่วมกันทั้งหมด พรรคประชาธิปัตย์ 12 ล้านเสียง พรรคเพื่อไทย 15 ล้านเสียง กับพรรคการเมืองทั้งหมดในประเทศไทย ภาคส่วนวิชาชีพอื่นๆ องค์กรต่างๆ รวมทั้ง กปปส. มาหาทางออกวางกติการ่วมกัน ได้ข้อสรุปแล้ว 1 ปี ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ วันนี้ถ้าจะอ้างปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เหลือเวลาแค่ 9-10 วัน จะปฏิรูปอย่างไร วันนี้ต้องเลือกตั้งก่อนค่อยมาปฏิรูป"นายพร้อมพงศ์กล่าว

นายพร้อมพงศ์  กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ประเด็นการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214 ว่า มีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนเลือกตั้งจะทำได้หรือไม่ และอำนาจจัดการอยู่ที่ครม.หรือกกต.ว่า ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยมีความเห็นสอดคล้องกับนักกฎหมายหลายภาคส่วน ว่า ไม่เข้าข่ายรัฐธรรมนูญมาตรา 214 และตนอยากถาม กกต.3 ข้อว่า 

1.ขณะนี้ทราบว่า กกต.ใช้งบเลือกตั้งไปแล้วกว่า 2 พันล้านบาทจริงหรือไม่ ถ้าหากเลื่อนเลือกตั้ง ใครจะรับผิดชอบงบประมาณตรงนี้  

2.ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ 53 พรรคการเมืองที่ลงเลือกตั้ง ค่าใช้จ่ายหาเสียงที่ใช้ไปเป็นเงินมหาศาล ใครรับผิดชอบ 

3.ความรู้สึกของประชาชนที่จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในฐานะปวงชนชาวไทยใครจะรับผิดชอบ ขอเรียกร้องให้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ต้องออกมาตรวจสอบ ความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณในการเลือกตั้งของ กกต.ด้วย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์