“ นพดล ” เผย วงการนักกฎหมาย กังวลใจการพิจารณาคดีใช้ ก.ม.

“ นพดล ” เผย วงการนักกฎหมาย กังวลใจการพิจารณาคดีใช้ ก.ม.

“นพดล” โวย “ศาล รธน.” วินิจฉัย แก้ 190 มิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ อ้างวงการนักกฎหมายกังวลใจ ในความถูกต้องและความชอบของคำตัดสิน

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. นายนพดล ปัทมะ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ขัดกับรัฐธรรมนูญ ว่า คำวินิจฉัยดังกล่าวไม่อยู่เหนือความคาดหมายของพรรคเพื่อไทย และถือว่า เป็นการวินิจฉัยที่มิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ด้วยเหตุผล

1.การยื่นคำร้องตามมาตรา 68 ต้องยื่นต่ออัยการก่อน ไม่สามารถยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ 2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถกระทำได้ตามมาตรา 291 ยกเว้นการแก้ไข เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองหรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐจะทำไม่ได้ การแก้ไขมาตรา 190 จึงไม่เข้าข่ายต้องห้าม 3.ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจแทรกแซงการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยรัฐสภาซึ่งเป็นอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ 4.การที่ศาลอ้างเหตุผลว่า การแก้มาตรา 190 ในครั้งนี้จะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบการทำสัญญาของฝ่ายบริหารไม่ได้ แต่ศาลกลับไปแทรกแซงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติในการแก้รัฐธรรมนูญ ทั้ง ๆ ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นอำนาจของรัฐสภา 5. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่งที่ตัดสินคดีนี้ เคยพูดว่า ให้รับรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ไปก่อน แล้วค่อยแก้ภายหลัง แต่เมื่อตัวแทนประชาชนจะแก้ กลับมาบอกว่าทำไม่ได้ 6.พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยแก้ รัฐธรรมนูญมาตรา 190 เช่นกัน ก็ไม่เห็นว่า มีปัญหาอะไร

นายนพดล กล่าวต่อว่า จากคำตัดสินคดีต่าง ๆ ของศาลรัฐธรรมนูญ วงการนักกฎหมายต่างกังวลใจและความชอบด้วยกฎหมายของคำตัดสิน นอกจากนั้นนักกฎหมายกำลังเป็นห่วงการใช้กฎหมายคือฝ่ายหนึ่งทำอะไรก็ถูกหมด อีกฝ่ายหนึ่งทำอะไรผิดหมด นักการทูตต่างประเทศสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับการบังคับใช้กฎหมายในประเทศไทย เพราะนักลงทุนต่างชาติขาดความเชื่อมั่น







เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์