แพร่หนังไทยเสียดินแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (12 ก.ค.)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานการประชุมหารือเชิงวิชาการการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. โดยมีนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ สศช. ให้การต้อนรับ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้มาที่ สศช.นานแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมครั้งนี้ จะมีการปรับแผนการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาประชุมเพื่อทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงเหตุผลการส่งจดหมายถึงนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่ตอบคำถามดังกล่าว โดยกล่าวเพียงว่า มาประชุม มาทำงาน พร้อมเดินขึ้นห้องประชุม

ด้าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก


ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเยือนประเทศสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 12 14 ก.ค.นี้ กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 14 ก.ค.นี้ ว่า เป็นเรื่องทางการเมืองที่ทหารจะดูแลแบบกว้างๆ มีการเตรียมกำลังไว้บ้าง เผื่อต้องช่วยรัฐบาลแก้ไขปัญหา แต่ไม่ได้ห้ามกำลังพล หากจะไปร่วมการฟังปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล

"ผมไม่เป็นห่วงสถานการณ์ขณะนี้ เชื่อว่าผู้นำกลุ่มต่างๆ ตระหนักถึงความห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่แล้ว ส่วนจะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสไปปฏิบัติ นั้น เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล คงไปบังคับใครไม่ได้ แต่ละคนมีวิธีการแสดงออกของความรักชาติอยู่แล้ว ความขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้นได้ในสังคม แต่ความขัดแย้งในเรื่องของความรักชาติ จะต้องไม่เกิดขึ้น ทุกคนต้องตระหนักในเรื่องนี้" ผู้บัญชาการทหารบกกล่าว และว่า ตนไม่มีอะไรจะฝากถึงกลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตย เพราะแถลงอยู่แล้วว่า จะชุมนุมอย่างสันติ เป็นแนวทางที่ถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย

ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวต่อว่า


ได้เน้นย้ำกับที่ประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ว่า ทหารเป็นทหารของชาติ ต้องทำให้คนในชาติมีความรักสามัคคีกัน เป็นนโยบายหลัก ที่จะต้องให้หน่วยที่ทำงานเกี่ยวข้องกับประชาชนไปประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีสำนึกในความรักชาติ ที่ผ่านมามอบหมายให้มีการทำภาพยนตร์เรื่องการเสียดินแดน 14 ครั้ง เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนไทย

"เมื่อคืนที่ผ่านมา (11 ก.ค.) รายการสามัคคี 4 เหล่า ได้เผยแพร่ไปแล้ว จะเป็นอุทาหรณ์ให้คนไทยมีความสำนึกว่า เราจะต้องไม่ให้เป็นอย่างนั้นอีก ในฐานะกองทัพเราต้องพยายามทำเท่าที่ขีดความสามารถมีอยู่ เพื่อให้คนไทยรักชาติ" ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า


ในช่วงที่ผ่านมาเกิดความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้คนไทยแตกแยกเป็น 2 ฝ่าย พล.อ.สนธิ กล่าวว่า กองทัพคงไปขัดขวางเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองไม่ได้ เพราะเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย แต่ในภาพรวมของความมั่นคงของชาติ กองทัพจะต้องหาหนทางแยกแยะระหว่างความแตกแยกทางการเมืองกับอุดมการณ์ของความรักชาติ

ต่อข้อถามว่า ได้พูดคุยกับนายทหารรุ่นน้อง โดยเฉพาะนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 10 รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หรือไม่


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เตรียมทหารรุ่น 10 คงไม่คิดทำอะไร ในฐานะที่เป็นผู้บัญชาการทหารบก ทุกคนให้เกียรติ มีอะไรก็มาปรึกษาหารือ ทหารจะต้องแยกออกจากการเมืองให้ได้ ต้องแสดงถึงความเป็นกลาง หากทำอะไรที่แสดงถึงความไม่เป็นกลางแล้ว ถือว่าขัดต่อนโยบาย

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์