เทือกอุบก่อการร้ายถกอาเซียน

วันที่ 8 ต.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวอาจมีกลุ่มผู้ก่อการร้ายเตรียมการก่อเหตุป่วนการประชุมสุดยอดอาเซียน ว่า ได้ติดตามข่าวทุกข่าว ระวังทุกด้านทุกเรื่องเพื่อป้องกันให้ดีที่สุด เมื่อถามว่าได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องข่าวไม่มีใครนำมาพูดกัน

วันเดียวกัน พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยการประชุมสุดยอดอาเซียน

ที่โรงแรมหัวหินแกรนด์ แอนด์ พลาซ่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับกอ.รมน.ภาค 1 ส่วนราชการและประชาชน จ.ประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรี เพื่อสร้างความมั่นใจในการบูรณาการภารกิจรักษาความปลอดภัยผู้นำประเทศที่จะมาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ระหว่างวันที่ 21-25 ต.ค.

พล.ท.คณิตกล่าวว่า ทหารจะเข้ามามีบทบาทในการดูแลรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงตลอดการประชุม มีภารกิจหลัก 3 มิติคือ

การก่อการร้ายสากล การรักษาความปลอดภัยทั้งมวล และการรักษาความสงบไม่ให้เกิดความวุ่นวายภายในประเทศ การบูรณาการครั้งนี้จะมีกำลังจากทหารบก ทหารอากาศ ทหารเรือ ตำรวจ และภาคประชาชนทำงานร่วมกัน การประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯในพื้นที่หัวหินและชะอำ จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนแน่นอน ประชาชนดำเนินชีวิตได้ตามปกติ

พล.ท.คณิตกล่าวว่า การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ จะใช้สติ๊กเกอร์เพื่อตรวจสอบสถานะบุคคลและยานพาหนะในพื้นที่ด้วย

โดยเปิดให้ประชาชนในพื้นที่นำรถยนต์หรือยานพาหนะมาลงทะเบียนรับสติ๊กเกอร์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการใช้เส้นทางเข้า-ออกในพื้นที่ สติ๊กเกอร์จะใช้สีแยกประเภทยานพาหนะและบุคคล มีระบบฐานข้อมูลสามารถตรวจสอบได้จากสติ๊กเกอร์ที่มีติดบาร์โค้ด อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจและความร่วมมือจากภาคประชาชนในการเป็นหูเป็นตา ช่วยสังเกตสิ่งผิดปกติ และเร่งประชาสัมพันธ์การประกาศใช้เส้นทางอาเซียนเลน เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าว และต้องทำให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์