เพื่อไทยเชียร์ ! ขบวนพาเหรดจุฬา-ธรรมศาสตร์


เมื่อวันที่ 5 ก.พ.61 นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการ พรรคเพื่อไทย ออกจดหมายเปิดผนึกใจความว่า กรณีที่มีการคุกคามการใช้สิทธิ เสรีภาพของพี่น้องประชาชน และมีความพยายามจะดำเนินคดีต่อประชาชน นิสิต นักศึกษา คณาจารย์และกลุ่มประชาสังคมบางส่วนที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้น ตนขอยืนยันอย่างหนักแน่นว่า การใช้สิทธิเสรีภาพโดยสงบ ปราศจากความรุนแรง ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามหลักสิทธิพลเมืองที่สามารถกระทำได้ ตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้มีอำนาจรัฐ ที่พยายามยัดเยียดความผิดและตั้งข้อกล่าวหากับกลุ่มดังกล่าวในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เป็นการคุกคามและละเมิดสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ซึ่งแสดงออกอย่างสงบและเปิดเผยตามที่รัฐธรรมนูญคุ้มครอง

เพื่อไทยเชียร์ ! ขบวนพาเหรดจุฬา-ธรรมศาสตร์


จดหมายเปิดผนึก ระบุว่า สำหรับการแสดงออกของนิสิตนักศึกษาและขบวนพาเหรดล้อการเมือง ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ สร้างสรรค์เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ที่รัฐธรรมนูญรองรับโดยไม่มีผลกระทบใดๆ ที่เป็นปัญหาหรือเป็นผลเสียหายต่อประเทศและสังคม ตรงกันข้ามเป็นการสะท้อนจุดยืน และความคิดของนิสิต นักศึกษาทั้ง 2 สถาบัน ที่มีความรับผิดชอบและห่วงใยต่อประเทศชาติอย่างน่าชื่นชมยิ่ง ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้เป็นแบบอย่างในการปลุกจิตสำนึกพลเมืองให้เยาวชนของชาติ ดังนั้นจึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการกระทำหรือพฤติกรรมใดๆ ที่จะคัดค้านขัดขวางหรือกล่าวหา ที่ส่งผลกระทบในทางลบต่อกลุ่มคนหรือกลุ่มเยาวชน นิสิต นักศึกษาของชาติ ไม่ว่าจะในงานฟุตบอลประเพณีหรือในพื้นที่งานอื่นๆ ขอคัดค้านการตั้งข้อกล่าวหาต่อกลุ่มประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยและเรียกร้องให้รัฐคืนการเลือกตั้งให้กลับมาดังเดิมตามที่เคยประกาศไว้ และเรียกร้องให้ยุติการตั้งข้อกล่าวหาต่อกลุ่มประชาชนที่ประชาชนทุกกลุ่มที่ได้แสดงออกตามสิทธิ เสรีภาพที่พึงมีที่กฎหมายรัฐธรรมนูญได้ให้ความคุ้มครองเอาไว้

จดหมายเปิดผนึก ระบุด้วยว่า สำหรับกรณีที่มีสมาชิกบางคนของพรรคเพื่อไทย ได้แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างและขัดต่อเจตนารมณ์ดังกล่าวข้างต้นของพรรค ถือเป็นการกระทำและความคิดเห็นส่วนบุคคล และพรรคจะได้ทำความเข้าใจกับสมาชิกคนนั้นต่อไป ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ขอแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นอันก่อให้เกิดความรู้สึกที่กระทบต่อจิตใจที่เป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และขอยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยจะยังคงยึดมั่นและยืนหยัดในหนทางการต่อสู้เพื่อสิทธิประชาธิปไตยของประชาชนตลอดไป

ด้าน นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ออกมาแนะนำให้ดำเนินคดีนักศึกษาที่จัดขบวนล้อการเมืองฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ว่า การแสดงความเห็นของนายเรืองไกร เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่การแสดงความเห็นในนามพรรคเพื่อไทย และไม่ได้เป็นการดำเนินการตาม แนวทางของพรรค จุดยืนของพรรคเพื่อไทยนั้น ทุกคนต้องได้รับการคุ้มครองและมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองตามสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานนักศึกษาและประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมฟุตบอลประเพณี ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง และขอชื่นชมพลังคนรุ่นใหม่ในการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนอกจากไม่ควรจะดำเนินคดีใดๆ กับนักศึกษาและประชาชนแล้ว พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เพื่อคุ้มครองสิทธิทางการเมืองขั้นพื้นฐานด้วย

 

 

ที่มา: ไทยรัฐทีวี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์