สนช.เชือด!! สุรพงษ์ คืน พาสปอร์ต “ทักษิณ”

สนช.เชือด!! สุรพงษ์ คืน พาสปอร์ต “ทักษิณ”

17 ก.พ.60 - นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. แจ้งให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ทราบระหว่างการประชุม สนช.วันนี้ว่า เมื่อวันที่15 ก.พ.ที่ผ่านมา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ได้รับเรื่องจากคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ถอดถอน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ กรณีออกออกหนังสือเดินทางหรือพาสสปอร์ต ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมิชอบ ซึ่งมีมูลความผิดอาญาฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 และผิดกฎหมาย ป.ป.ช. รวมทั้งขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2551

"ทางป.ป.ช.จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ถอดถอนนายสุรพงษ์ และส่งเรื่องมาให้ประธาน สนช. เพื่อดำเนินการตามกระบวนการถอดถอนต่อไป"

นายสุรชัย กล่าวว่า ตามข้อบังคับการประชุมเมื่อได้รับเรื่องจากป.ป.ช.แล้ว ให้ประธานสนช.นัดประชุมนัดแรกโดยบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุม เป็นเรื่องด่วนภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับรายงานเอกสาร โดยจะครบกำหนด 30 วัน ในวันที่ 16 มี.ค.ดังนั้น ประธานสนช.จึงนัดประชุมนัดแรกในวันที่ 9 มี.ค.นี้ เพื่อให้ป.ป.ช.ในฐานะผู้กล่าวหาแถลงเปิดสํานวนคดีตามรายงานและความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และนายสุรพงษ์ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาได้แถลงคัดค้านโต้แย้งคำแถลงเปิดสำนวน พร้อมกับพิจารณาคำของเพิ่มพยานหลักฐานใหม่

ทั้งนี้มีรายงานว่า ทาง ปปช.ได้ส่งเรื่องให้อัยการเพื่อดำเนินการต่อด้วย โดย แหล่งข่าวจากอัยการ เปิดเผยว่า สำนวน ปปช.ส่งมาให้ถึงมืออัยการเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา ตามขั้นตอนต้องเสนออัยการสูงสุด พิจารณาเพื่อมีคำสั่ง ใน 30 วัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์