′โตโยต้า′คาดกำไรเพิ่มมากสุดในรอบ5ปี รับเงินเยนอ่อน

′โตโยต้า′คาดกำไรเพิ่มมากสุดในรอบ5ปี รับเงินเยนอ่อน


เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ ผู้ผลิตและประกอบรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ได้คาดการณ์กำไรของบริษัทประจำปีการเงินปัจจุบัน (สิ้นสุด ณ วันสิ้นเดือนมีนาคมปีนี้) ว่าอาจมีรายได้สุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 860,000 ล้านเยน มากที่สุดในรอบ 5 ปี จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 780,000 ล้านเยน ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่ค่าเงินเยนต่อดอลล์และต่อยูโรได้อ่อนตัวลงเป็นผลให้ สินค้าของบริษัทสามารถแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น จนกระทั่งทำให้รายรับรวมของบริษัทมีสิทธิเพิ่มขึ้นได้อีก 2.3 เปอร์เซ็นต์ กำไรจากต้นทุนการผลิต เพิ่มขึ้นได้อีก 9.5 เปอร์เซ็นต์


นายโคอิจิ ซูกิโมโตะ นักวิเคราะห์ตลาดรถยนต์ ประจำธนาคารพาริบาส์เปิดเผยว่า ค่าเงินเยนต่อดอลล์ที่อ่อนตัวอยู่ในขณะนี้ อาจทำให้รถยนต์ของผู้ผลิตค่ายญี่ปุ่นมีส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์สหรัฐเพิ่มขึ้น เป็น 40 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมอย่างโตโยต้า เล็กซัส จะสามารถลดราคาลงมาแข่งขันได้มากขึ้น


ทั้งนี้ บริษัทโตโยต้าได้ประะเมินรายรับรายจ่ายใหม่จากค่าเงินเยนต่อดอลล์โดยเฉลี่ย ที่ 79 เยนต่อดอลลาร์ เป็น 81 เยนต่อดอลลาร์ และจาก 100 เยนต่อยูโร เป็น 104 เยนต่อยูโร แม้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราแลกเปลี่ยนสำหรับเงินเยนกับเงินดอลลาร์ของสหรัฐ จะอ่อนตัวลงถึงระดับ 93 เยนต่อดอลล์ และ 124 เยนต่อยูโร


ด้านธนาคารเครดิตสวิสประเมินว่า ค่าเงินเยนต่อดอลล์ที่อ่อนตัวลงจะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นได้ส่วนแบ่ง ตลาดรถยนต์จากค่ายเกาหลีใต้ด้วยหลังเสียเปรียบมาตลอดระยะเวลา 5 ปี และขณะนี้ค่าเงินวอนต่อดอลล์ได้กลับเพิ่มขึ้น มากสุดในหมู่สกุลเงินเอเชีย ขณะเดียวกันก็มีสิทธิฟื้นกำไรทั้งในตลาดรถยนต์ที่จีนและยุโรปอีกต่างหาก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์