′เอพีงานเข้า!′บ้านกลางกรุง รัชวิภา ทรุด200หลัง-เลขาฯสคบ.ลงตรวจเอง เปรยน่าเกลียดมาก

ชาวบ้านแห่ร้องหมู่บ้านกลางกรุง รัชวิภา ทรุดหนักกว่า 200 หลัง หวั่นเกิดอันตรายต้องหนีไปเช่าคอนโดฯอยู่แทน สคบ.นำทีมลงพื้นที่ตรวจสอบ

′เอพีงานเข้า!′บ้านกลางกรุง รัชวิภา ทรุด200หลัง-เลขาฯสคบ.ลงตรวจเอง เปรยน่าเกลียดมาก

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โครงการ หมู่บ้านกลางกรุง เดอะ รอยัล เวียนา (The Royal Viena) รัชวิภา ภายหลังลูกบ้านกว่า 200 หลังคาเรือน ส่งเรื่องถึงสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อร้องเรียน บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ "AP" ผู้บริหารจัดการโครงการหมู่บ้านจัดสรร เนื่องจากบ้านในโครงการมีปัญหาเป็นผลกระทบจากโครงสร้างอาคารและส่วนควบอาคาร โดยถนนของหมู่บ้านทรุดตัวและดึงหน้าบ้านของลูกบ้านลาดเอียงลง ในส่วนของพื้นบ้านมีการทรุดตัว โดยเฉพาะบริเวณหน้าบ้านและหลังบ้านไม่มีเสาเข็ม เป็นแอ่งกระทะ พื้นปูดบวม ประตูรั้วบ้านปิดไม่ได้ ตัวบ้านบางส่วนมองเห็นเป็นโพรงลึก อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทำให้หลายบ้านต้องดำเนินการแก้ปัญหาเองด้วยการฝังเสาเข็มหน้าบ้าน ขณะที่บางบ้านมีปัญหาหนัก จนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ เนื่องจากกลัวจะเป็นอันตราย ต้องย้ายออกไปเช่าบ้านและคอนโดอยู่ที่อื่น

นางมัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส คณะทำงานและตัวแทนลูกบ้านหมู่บ้านกลางกรุงรัชวิภา กล่าวว่า ประเด็นที่ร้องเรียน สคบ. มีหลายเรื่องครอบคลุมตั้งแต่ตัวถนนมีการซ่อมแล้วซ่อมอีกหลายครั้งก็ยุบตัวลงไป น่าจะมีสาเหตุจากการอัดดินไม่แน่นต่อมาเกิดการยุบตัวเป็นโพรงเป็นปัญหาใหญ่สุด พอถนนทรุดตัวก็ดึงตัวบ้านลงไปด้วย ทำให้หน้าบ้านทรุดตัว ตามด้วยกำแพง บางจุดกำแพงบ้านเริ่มแตกแยกออกจากกัน จนฉีกออกบริเวณกึ่งกลางก็มี ส่วนบริเวณใต้บ้านมองเห็นเป็นโพรงชัดเจน เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ช่วงแรกก็แจ้งไปทางเอพี ได้รับคำตอบว่าเป็นการทรุดตัวตามปกติ เมื่อแจ้งให้มาซ่อมแซมก็ผลัดวัน จนผ่านไปหลายเดือนลูกบ้านพยายามตามก็แจ้งว่าหมดระยะเวลาในการค้ำประกันแล้ว


"ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 ลูกบ้านรวมตัวกัน 200 หลัง ส่งคำร้องไปที่เอพีอีกครั้ง ได้รับการอนุมัติซ่อมแซมเพียง 30 หลัง แต่ไม่ได้ซ่อมให้ 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องโอนเงินส่วนหนึ่งในการซ่อมแซม ลูกบ้านก็งงว่าซื้อบ้านในราคาหลายล้านเราแจ้งให้มาแล้วคุณผลัดจนหมดสัญญาแล้วให้เราออกเงินส่วนหนึ่งในการซ่อมและนอกเหนือจาก30 หลัง บางส่วนทนไม่ไหว ต้องออกเงินซ่อมเองหมด แค่ลงเสาเข็มหน้าบ้าน ต่ำสุด 250,000 บาทต่อบ้าน ยังไม่รวมส่วนอื่นของบ้านอีก ทางเอพีไม่ได้ช่วยเหลือเลย และเมื่อเวลาผ่านมาก็มีการทรุดตัวเพิ่มเรื่อยๆ บางหลังซ่อมถึง 3 ครั้ง ทำให้ลูกบ้านรวมตัวกันร้องเรียน สคบ. ว่าที่ดินผืนนี้ต้องมีการเจาะและสำรวจ" นางมัยรัตน์กล่าว

นางมัยรัตน์กล่าวว่า วันที่ 29 มิถุนายนนี้ ทาง สคบ.จะนำทีมกรมโยธาฯ กรมที่ดิน และสภาวิศวกรรม เข้ามาพร้อมกันเพื่อแก้ปัญหาอย่าง บูรณาการเพื่อให้เป็นโครงการตัวอย่างให้เจ้าของโครงการทั้งหลายที่ขาดจริยธรรม เห็นโครงการนี้เป็นตัวอย่างว่าถ้ามีปัญหาจะเกิดการร้องเรียน เอาผิดทางผู้ประกอบการให้ได้ สำหรับที่นี่ทางเอพีจะต้องเข้ามาแก้ไข ให้เขาเห็นความสำคัญของทุกชีวิตคนที่เข้ามาอยู่ในบ้าน ไม่ใช่เห็นความสำคัญแค่คนมาซื้อบ้าน หมู่บ้านนี้มีทั้งหมด 330 หลังคาเรือน ราคาขายอยู่ที่ 5-10 ล้านบาท เป็นหมู่บ้านถูกขายทั้งหมด 2 โซน คือโซน 5-6 ปี และโซน 3 ปี มีปัญหาทั้ง 2 โซน เริ่มมีปัญหาพื้นถนนทรุดตัวเห็นชัดเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และค่อยๆ ทรุดตัวลงเรื่อยๆ มีบ้านที่ทรุดหนัก 69 หลัง บ้านที่มีรอยร้าวแผลเล็กน้อยทรุดไม่มาก 213 หลัง นอกจากนี้ ยังมีปัญหาหลังคารั่ว โดยช่างที่มาซ่อมแจ้งว่ากระเบื้องหลังคาถูกปูไว้เฉยๆ ไม่มีการขัดนอตแต่อย่างใด

ด้านลูกบ้าน นายเสมอ เทนจัตุรัส อายุ 64 ปี ที่อาศัยในหมู่บ้านกลางกรุง รัชวิภา กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่ที่บ้านนี้มา 5 ปี เริ่มประสบกับปัญหาบ้านทรุดมาประมาณ 3 ปี ความเสียหายส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณหน้าบ้าน หลังบ้าน โดยเฉพาะบริเวณห้องครัวเสียหายหนักจนกำแพงทะลุ และบริเวณชั้น 3 ของบ้านในส่วนของห้องนอนลูกสาวเกิดรอยร้าว ตั้งแต่เกิดความเสียหายมาก็ซ่อมแซมมาแล้ว 2 ครั้ง เสียค่าซ่อมไปประมาณ 20,000 บาท


นางสาวสิรามน ศรีเขียว อายุ 46 ปี เจ้าของบริษัท เทนโช จำกัด กล่าวว่า ได้ซื้อบ้านตั้งเป็นบริษัทมาได้ 5 ปีแล้ว พบว่าพื้นเริ่มทรุดมาตั้งแต่หลังจากเปิดบริษัทมาได้ปีกว่า แต่ในปีแรกยังทรุดไม่เยอะ หลักจากนั้นก็ทรุดมาเรื่อยๆ จนกระเบื้องที่บริเวณหน้าบ้านแตกล่อนออก ทำให้ต้องรื้อ พร้อมทั้งปรับพื้นที่ เทปูนใหม่ไปแล้วรอบหนึ่ง แต่พื้นก็ยังทรุดอยู่ รวมๆ แล้วซ่อมแซมหน้าบ้านมา 3 ครั้ง ครั้งล่าสุดลงเสาเข็มกลุ่ม แต่ก็เอา ไม่อยู่เหมือนกัน ค่าซ่อม 3 ครั้งรวมแล้วประมาณ 200,000 บาท ส่วนตัวคิดว่าโครงการน่าจะรีบถม รีบสร้างเกินไป เลยทำให้เกิดปัญหาการทรุดดังกล่าวขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 29 มิถุนายน ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ฝ่ายโยธา และสำนักงานเขตจะเข้าไปตรวจสอบโครงการบ้านกลางกรุงย่านรัชวิภา กรณีที่ลูกบ้านโครงการได้ร้องเรียนว่ามีปัญหาเรื่องดินทรุด จนส่งผลกระทบต่อบ้านอยู่อาศัย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์