′ชูวิทย์′ เดินสำรวจค่าครองชีพเปิดเทอม ระบุเป็นสินค้าที่ไม่มีการลดราคา

′ชูวิทย์′ เดินสำรวจค่าครองชีพเปิดเทอม ระบุเป็นสินค้าที่ไม่มีการลดราคา

′ชูวิทย์′ เดินสำรวจค่าครองชีพเปิดเทอม ระบุเป็นสินค้าที่ไม่มีการลดราคา ต่อรองไม่ได้ แต่มีบิลเบิกได้

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หันมาเล่นประเด็นเรื่องค่าครองชีพ-ค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในวันเปิดเทอม ดังนี้

เปิดเทอม

กลางเดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็นช่วงโรงเรียนเปิดเทอม ปฏิบัติกันอย่างนี้มาเป็นเวลายาวนานตั้งแต่ผมยังเป็นเด็กนักเรียน

อีกสิ่งหนึ่งที่ยังเหมือนเดิมมาตั้งแต่อดีตคือ พ่อแม่ผู้ปกครองต้องออกไปหาซื้อชุดนักเรียนใหม่ให้กับลูก เพราะเด็กๆโตเร็วมาก เด็กทุกคนจึงมีความสุขที่ได้มีของใหม่ใช้ตอนเปิดเทอม

ผมมาเดินสำรวจที่ "ตลาดมีนบุรี" ตั้งอยู่ห่างไกลจากความวุ่นวายใจกลางกรุงเทพฯ พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนมาพร้อมกับลูกๆ ซื้ออุปกรณ์การเรียนใหม่หลายอย่าง ไม่ว่าชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน หรือกระเป๋านักเรียน เป็นเรื่องปกติของผู้ปกครองทุกคนที่สนับสนุนการศึกษาให้กับลูกของตัวเอง พวกเขาบ่นกับผมว่า ชุดนักเรียนเป็นสินค้าที่ไม่มีการลดราคา ต่อรองราคาไม่ได้

ร้านค้าต่างๆติดป้าย "มีบิล เบิกได้" ผู้ปกครองสามารถนำใบเสร็จรับเงินไปยื่นกับโรงเรียนเพื่อเบิกเงินค่าอุปกรณ์ต่างๆที่ซื้อไป

ทุกคนจึงเก็บใบเสร็จฯใส่กระเป๋าไว้อย่างดี หวังจะนำไปแลกเงินที่พวกเขาต้องจ่ายล่วงหน้ากลับคืนมา ถือเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการศึกษาให้กับเยาวชน

แต่จะดีกว่านี้ถ้ารัฐสามารถออกเงินให้ก่อนได้ เช่น แจกเป็นคูปองให้ผู้ปกครองนำไปแลกซื้อกับร้านค้าโดยตรงประชาชนจะได้ไม่ลำบาก หาเงินมาจ่ายหนักช่วงเปิดเทอม กว่าจะได้เงินคืนอาจล่าช้า ยิ่งสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ ไม่รู้รัฐบาลจะเบิกงบมาคืนได้เมื่อไหร่

ส่วนบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองที่กำลังอยู่ในม็อบ อย่าลืมใส่ใจเรื่องเปิดเทอมของลูกๆ ดีกว่าเอาแต่นั่งเป่านกหวีดโหวกเหวกอยู่กลางถนน

ลูกๆของคุณอาจกำลังรอชุดนักเรียนใหม่อยู่ที่บ้าน

 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์