′ชัชชาติ′หวาดเสียวขึ้นฮ.ตรวจเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าในกทม.

′ชัชชาติ′หวาดเสียวขึ้นฮ.ตรวจเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าในกทม.



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. 

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โพสต์ข้อความ และรูปภาพผ่านเฟซบุ๊ก รายงานถึงการขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ร่วมทีมสกายรีพอร์ต ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา   เพื่อตรวจดูแนวเส้นทางที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ  

 โดยระบุข้อความดังนี้
 
"เมื่อเช้า ผมร่วมทีม Skyreport ของช่อง 3 ขึ้นเฮลิตอปเตอร์ บินตรวจดูแนวเส้นทางที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าใน กทม.
 
ปัจจุบัน เรากำลังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าใน กทม. สี่เส้นทางคือ
 
สายสีม่วง จากสถานีคลองบางไผ่ตรงถนนกาญจนาภิเษก เลี้ยวเข้ารัตนาธิเบศร์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านศูนย์ราชการนนทบุรี เลี้ยวขวาขวาเข้าติวานนท์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนน กรุงเทพ-นนทบุรี ผ่านแยกวงศ์สว่าง และ มาสิ้นสุดที่สถานีเตาปูน (ในภาพ) ระยะทาง 23 ก.ม. สร้างเสร็จแล้ว 90% เปิดบริการประมาณต้นปี 60
 

′ชัชชาติ′หวาดเสียวขึ้นฮ.ตรวจเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าในกทม.


สายสีน้ำเงิน ต่อจากรถไฟใต้ดินเดิม ที่หัวลำโพงวิ่งต่อไปทางเยาวราช สนามไชย ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ขึ้นเป็นทางยกระดับที่ท่าพระ วิ่งต่อไปเพชรเกษม ทวีวัฒนา พุทธมณฑลสาย 3-4 ส่วนอีกปลายวิ่งต่อจากบางซื่อ (ใต้ดิน) โผล่บนดินยกระดับที่สถานีเตาปูน (เชื่อมต่อกับรถไฟสายสีม่วง ในรูป) และ วิ่งไปบางพลัด บางยี่ขัน แยกไฟฉาย และ บรรจบกับสายสีน้ำเงินอีกด้านที่สถานีท่าพระ รวมระยะทาง 14 ก.ม. ก่อสร้างไปแล้ว 47%
 
สายสีเขียวใต้ วิ่งต่อจาก BTS ที่สถานีแบริ่ง ไปสำโรง โรงเรียนนายเรือ สมุทรปราการ ศรีนครินทร์ สิ้นสุดที่เคหะสมุทรปราการ ระยะทาง 12.8 ก.ม. ก่อสร้างแล้ว 10%
 
สายสีแดง จากสถานีบางซื่อ วิ่งตามทางรถไฟเดิมขึ้นไปทางเหนือ ผ่านวัดเสมียนนารี บางเขน หลักสี่ การเคหะ ดอนเมือง หลักหก รังสิต ระยะทาง 26 ก.ม. ก่อสร้างไปประมาณ 6% อนาคตน่าจะต่อไปถึง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่รังสิต
 
ส่วนอีกโครงการที่ผ่าน ครม. ก่อนยุบสภาและกำลังเตรียมงานหาผู้รับจ้าง คือ สายสีเขียวเหนือ ต่อจาก BTS เดิมที่จตุจักร ผ่านห้าแยกลาดพร้าว รัชโยธิน ม.เกษตร ราบ 11 สะพานใหม่ คูคต ระยะทาง 11.4 ก.ม. และระยะต่อไปจะต่อไปถึงลำลูกกา
 
ส่วนโครงการที่พร้อมและรอรัฐบาลใหม่อนุมัติมีสองเส้น คือ
 
สายสีชมพู จากมีนบุรีวิ่งตามรามอินรา เข้าแจ้งวัฒนะ ศูนย์ราชการ เมืองทองธานี ปากเกร็ด เลี้ยงซ้ายเข้าติวานนท์ ผ่านชลประทาน สนามบินน้ำ ศูนย์ราชการนนทบุรี ระยะทาง 36 ก.ม.
 
สายสีส้มตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรม วิ่งไปรามคำแหง บางกะปิ เข้าสุขาภิบาลสาม มีนบุรี ระยะทางประมาณ 20 ก.ม.
 
มองลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ แล้วเห็นภาพรวมและการกระจายตัวของเมืองชัดเจนครับ ต่อไปเมืองมีแนวโน้มจะขยายตัวตามแนวสถานีรถไฟฟ้า เราจะเห็นโครงการพัฒนาทั้งที่อยู่อาศัย สำนักงาน ศูนย์การค้า กระจายตามแนวรถไฟฟ้ามากขึ้น พื้นที่ว่างตามแนวรถไฟฟ้าจะมีมูลค่าสูงขึ้น เกิดการลงทุน จ้างงาน สร้างมูลค่าเพิ่ม รัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ผลประโยชน์ที่กลับมาไม่ใช่มีแต่ค่าโดยสาร แต่มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจกลับคืนมาอีกหลายด้าน
 

′ชัชชาติ′หวาดเสียวขึ้นฮ.ตรวจเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าในกทม.


ถ้าเปรียบเทียบกรุงเทพเป็นประเทศไทย รถไฟฟ้าในกรุงเทพก็เทียบได้กับรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่จะเชื่อมโยงจังหวัดต่างๆ เข้าด้วยกัน กระจายความเจริญ โอกาส ออกสู่พื้นที่ต่างๆ แต่เท่าที่ผมสังเกตุคือ โครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพ แทบจะไม่มีคนคัดค้าน หรือ ถามถึงความคุ้มทุนเลย ในขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูง มีคนคัดค้าน ตั้งข้อสงสัย ถามถึงความคุ้มทุนกันค่อนข้างเยอะ ทั้งๆที่เงินลงทุนไม่ได้แตกต่างกันมากนัก และรถไฟความเร็วสูง ครอบคลุมพื้นที่และประชากรจำนวนมากกว่า อาจจะเป็นเพราะเราคุ้นกับรถไฟฟ้าในกรุงเทพกันแล้ว ทั้ง BTS รถใต้ดิน ส่วนรถไฟความเร็วสูงเป็นของใหม่ เลยกังวลกันมากหน่อยแต่ก็ดีครับ จะได้ช่วยกันดูให้รอบคอบ
 
ขอบคุณทีมข่าว Skyreport ช่อง 3 ครับ หวาดเสียวดี โดยเฉพาะตอนเปิดประตูเพื่อถ่าย VDO และเครื่องเอียงตอนตีโค้ง กลัวไหลตกเครื่องไป ผมเกาะเบาะแน่นเลย เพราะถ้าหล่นลงไปสงสัยตึกข้างล่างจะพังและกลายเป็นหลุมใหญ่แน่ๆ"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายชัชชาติ ได้รายงานผลการตรวจการทำงาน ในฐานะปฏิบัติหน้าที่รมว.คมนาคม ถึงการตรวจเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้า สายต่างๆแล้วนั้น ได้มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นชื่นชมการทำงาน จำนวนมาก แม้ว่า รัฐบาลจะประกาศยุบสภาฯไปแล้ว และอยู่ในตำแหน่งรักษาการ แต่นายชัชชาติก็ยังเป็นรัฐมนตรี แทบจะคนเดียว ที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่อย่างเห็นเป็นรูปธรรมได้อย่างเห็นชัด ขณะเดียวกัน ในสังคมออนไลน์ 

ที่ตอนนี้กำลังฮิตกระแส "ชัชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี"  ซึ่งมีการนำรูปนายชัชชาติ ที่อยู่ในชุดกีฬาสีดำ ไม่สวมรองเท้า   ถือถุงแกง ไปตัดต่อทำเป็รนภาพต่างๆ และเกมส์เล่นกันทั่วไปในสังคมออนไลน์แล้ว 

ล่าสุด ก็มีการนำรูปนายชชัชชาติที่ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ไปตัดต่อ แล้วสร้างเรื่องให้ดูขำขันในเฟซบุ๊กและโซเชี่ยลมีเดียต่างๆอีกด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์