′2โจ๋′ ประชาธิปไตย ผู้ชูป้าย ′เห็นหัวเราบ้าง′

จู่ๆ ชายผู้หนึ่งลุกขึ้นยืนชูป้าย คำว่า "เห็นหัวเราบ้าง" ระหว่างที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวการประชุมหารือเพื่อพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ หรือไม่

เขาคือ "สหายเดียร์" ตัวเเทนจากกลุ่มแฟนเพจในเฟซบุ๊กชื่อ "มั่นใจ 100% คนไทยอยากให้ กกต.ชุดนี้ลาออก"

จาก นั้น "น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์" ตัวแทนกลุ่มได้ยื่นหนังสือที่มีผู้ลงชื่อแนบท้ายต่อ นายสมชัย เป็นการแสดงจุดยืนให้ กกต.เคารพสิทธิของประชาชน ก่อนอ่านถ้อยเเถลงการณ์เสียงดังลั่นที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต ขณะมีการเจรจาระหว่างรัฐบาลเเละ กกต.ประเด็น เลื่อนไม่เลื่อนการเลือกตั้ง

ทำให้ทั้งสองกลายเป็นข่าวชั่วข้ามคืน

"สหาย เดียร์" บอกเหตุผลถึงการกระทำสุดฮือฮาว่า ที่ไปยื่นหนังสือเเละชูป้ายระบุข้อความ "เห็นหัวเราบ้าง" มีสาเหตุมาจากทางกลุ่มไม่พอใจคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดนี้ ที่ดูเหมือนไม่มีประสิทธิภาพไม่เต็มใจในการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดการเลือก ตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มกราคม เเละการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ มากกว่านั้นทางกลุ่มยังมองว่านายสมชัย กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ดูเหมือนมีทัศนคติเเละวิธีคิดเข้าข้าง กปปส. (คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่ สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข)

"ที่ร้ายกว่านั้น พวกเราทนไม่ได้ที่นายสมชัยกล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นโมฆะเเละการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ จะนำไปสู่ความรุนเเรง ถือเป็นการทำลายความชอบธรรมของกระบวนการประชาธิปไตย จึงทนไม่ได้เลยทำให้มาในวันนี้ อยากขอให้ กกต.ลาออก เพราะหากไม่อยากทำงานก็ลาออกไปซะเเล้วเเต่งตั้งคนที่อยากทำงานมาเป็น กกต.ชุดใหม่เเทน" สหายเดียร์บอกด้วยน้ำเสียงดุดัน

สหายเดียร์ยัง เล่าถึงประสบการณ์เเละความรู้สึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ตอนเเรกก็รู้สึกกลัวๆ เหมือนกันเพราะว่ามีกลุ่ม กปปส.มาชุมนุมในบริเวณนั้น จะเข้าไปในสโมสรกองทัพบกได้ ก็ต้องทำเนียนเเฝงตัวเข้าไปกับกลุ่มผู้สื่อข่าว จึงสามารถเข้าไปได้

"การฝ่าม็อบเข้าไปครั้งนี้ สะท้อนว่าถึงเวลาเเล้วที่ประชาชนจะกล้าเเสดงจิตสำนึกเเละเจตจำนงของความกล้าหาญที่อยากจะใช้สิทธิในการเลือกตั้งเเละให้คำนึงถึง หนึ่งคนหนึ่งเสียง" สหายเดียร์บอก เเละว่า ที่นายสมชัยบอกว่าการกระทำของกลุ่มตนเป็นการกระทำที่ไม่เห็นหัว กกต. ขอตอบกลับว่า กกต.ชุดนี้ต้องเห็นหัวคนประชาชนทั้งประเทศก่อนมากกว่า


′2โจ๋′ ประชาธิปไตย ผู้ชูป้าย ′เห็นหัวเราบ้าง′

ขณะ ที่ "น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์" ตัวแทนจากเฟซบุ๊ก "มั่นใจ 100% คนไทยอยากให้ กกต.ชุดนี้ลาออก" ปีนรั้วสโมสรกองทัพบกเข้ามาด้วยกัน 3 คน

เล่าถึงนาทีแรกที่มาถึงสโมสรกองทัพบกว่า เดินทางมาพร้อมตัวเเทนกลุ่มรวม 3 คน แฝงตัวไปกับกลุ่มสื่อมวลชน ผ่านม็อบ กปปส. จากนั้นก็ปีนรั้วด้านหน้าทางเข้าสโมสรกองทัพบก ไปเฝ้ารอการประชุมอยู่หลายชั่วโมง จนนายสมชัยออกมาแถลงการณ์ ทางกลุ่มก็รอจนเเถลงการณ์จบ ซึ่งจะเป็นช่วงที่นักข่าวถามคำถาม เราเดินไปยื่นหนังสือให้นายสมชัย ซึ่งเขาก็รับหนังสือขึ้นมา แต่ไม่เเน่ใจว่าเขาได้อ่านหรือเปล่า

"เขาหันมาถามว่าต้องการใช้ ไมโครโฟนไหม เเต่ขณะนั้นนักข่าวที่มารอเเถลงขอถามคำถามก่อนแล้วค่อยให้เราพูดกับนายสมชัย เรายืนรอให้เขาตอบคำถามนักข่าว ปรากฏว่านายสมชัย โพสต์เฟซบุ๊กบอกว่า เรายืนค้ำหัวเขา ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ เเต่เรายืนรอเพื่อจะคุยกับเขา" พุธิตากล่าว

"ตอนนั้นยืนรออยู่พักใหญ่จนเห็นว่าคงไม่มีโอกาสได้คุย เเล้วเลยเดินออกมา แล้วอ่านเเถลงการณ์ของกลุ่ม พอเเถลงการณ์จบนายสมชัยก็ลุกเเล้วเดินออกมาโดยที่วางหนังสือไว้ที่โต๊ะ เหมือนเดิม ไม่ได้เอากลับไปด้วย เราเลยเดินไปหยิบหนังสือไปให้เขา เเต่เขาไม่ยอมรับแล้วบอกกับเราว่า "ผมรับไปแล้ว เมื่อกี้" เราก็บอกเขาไปว่า "ช่วยรับหน่อยค่ะ ช่วยเห็นหัวพวกเราบ้าง เราเป็นประชาชนเหมือนกัน" เขาก็ไม่สนใจเราเดินตามจนถึงรถตู้" น.ส.พุธิตาเล่าถึงเหตุการณ์การยื่นหนังสือ

ซึ่งท่าทีดังกล่าว ทำให้ทางกลุ่มต้องมากำหนดท่าทีตัวเองใหม่เช่นกัน

น.ส.พุ ธิตาบอกว่า พอเห็นท่าทีของนายสมชัยทางกลุ่มรวมถึงนักวิชาการ อาจารย์ ที่ร่างจดหมายจึงนัดคุยกันในเรื่องท่าทีการเเสดงออกต่อไปของกลุ่มจะอย่างไร ส่วนตัวคิดว่าจะต้องออกมาเเสดงจุดยืนเเละประกาศถึงความไม่ถูกต้องในท่าทีที่ นายสมชัยเเสดงออก

ถ้าถามถึงจุดยืนของกลุ่ม "มั่นใจ 100% คนไทยอยากให้ กกต.ชุดนี้ลาออก" ที่ออกมายื่นหนังสือถึง กกต.ครั้งนี้

พุธิตาบอกว่า ทางกลุ่มไม่ได้มีเจตนาต้องการให้ กกต.ชุดนี้ลาออก ได้พูดคุยกันและเห็นว่าถึงอย่างไร กกต.ก็ไม่ลาออกเเน่นอน เพียงเเต่อยากให้เขารู้ว่ามีมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งไม่พอใจในพฤติกรรม ท่าทีและการกระทำของ กกต. ในฐานะที่เป็นกรรมการการเลือกตั้ง แต่ไม่ดำเนินงานตามหน้าที่ที่จะต้องมาจัดการการเลือกตั้ง และที่ผ่านมา กกต.ชุดนี้ มีท่าทีเสมอมาว่าเขาไม่ต้องการให้เกิดการเลือกตั้ง

"จุด ยืนของกลุ่ม คือ ต้องการให้ กกต. เคารพสิทธิของประชาชนในการเลือกตั้ง ความเห็นส่วนตัวคิดว่า จริงๆ สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้
ถ้าเลือกตั้งเเล้วจะเกิดเหตุการณ์ความรุนเเรงขึ้น เราไม่อยากเห็นคนต้องมาทำร้ายกัน ต้องมาต่อสู้กันเรื่องการจะออกไปเลือกตั้ง คือพวกเราไม่ได้มีปัญหากับการเลื่อนการเลือกตั้ง เเต่ปัญหาคือหน้าที่ของ กกต.คิดว่าจะต้องพยายามทำทุกอย่างให้การเลือกตั้งสามารถเกิดขึ้นได้ และคิดว่า กกต.ชุดนี้น่าจะทำได้ดีกว่านี้ แต่ที่ผ่านมาเขาเเสดงเจตนาตั้งเเต่เเรกว่าไม่ต้องการให้เกิดการเลือกตั้ง" พุธิตาบอกและว่า ถ้า กกต. ยังทำงานเเบบนี้ก็เป็นห่วงการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ว่าจะเกิดการปะทะขึ้น อยากให้ทาง กกต. และองค์กรปกครองท้องถิ่นช่วยมาจัดการดูเเลไม่ปล่อยให้ม็อบเข้ามาปิดทำให้คน ที่อยากเลือกตั้งมาปะทะกับผู้ชุมนุม"

พุธิตาทิ้งท้าย ถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่า เหตุการณ์ที่คนต้องออกมาเรียกร้องสิทธิถึงขั้นทำร้ายร่างกายกันขนาดนี้ คณะกรรมการสิทธิควรมีท่าที หรือออกมาเเสดงจุดยืนอะไรบ้างไม่ใช่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เเบบนี้ต่อไป เรื่อยๆ

เหล่านี้เป็นข้อเรียกร้องจาก 2 ตัวเเทนกลุ่ม "มั่นใจ 100% คนไทยอยากให้ กกต.ชุดนี้ลาออก" ที่อยากให้สังคม "เห็นหัวเราบ้าง"

(ที่มา:มติชนรายวัน 30 มกราคม 2557)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์