‘หลวงปู่’ตัดริบบิ้น เปิดแล้วโรงสีชาวนา ขายดีข้าวถุงวันแรก ทำยอดได้เฉียดแสน

‘หลวงปู่’ตัดริบบิ้น เปิดแล้วโรงสีชาวนา ขายดีข้าวถุงวันแรก ทำยอดได้เฉียดแสน

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม หลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำคณะกรรมการประชาชน

เพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เป็นประธานตัดริบบิ้นเปิดโรงสีข้าวสภาชาวนาและเกษตรกรแห่งประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ทางเข้าศูนย์ราชการ ข้างศาลปกครอง เป้าหมายเพื่อให้ชาวนาที่นำข้าวเข้าโครงการรับจำนำ แต่ยังไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล และชาวนาที่นำข้าวไปขายโรงสีแต่ถูกกดราคารับซื้อ สามารถนำข้าวเปลือกมาสีที่โรงสีพร้อมจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งชาวนาจะได้เรียนรู้ขั้นตอนการผลิตและจำหน่ายด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ หลวงปู่ได้เจิมเครื่องสีข้าว 2 เครื่อง ที่ได้รับบริจาคมาใช้ในการสีข้าวให้ชาวนา จากนั้นได้กดปุ่มเดินเครื่องสีและตักข้าวบรรจุใส่ถุงเป็นถุงแรก

ก่อนนำไปประมูล เพื่อนำเงินรายได้จากการประมูลข้าว 3 ชนิด 3 ถุงแรก ประกอบด้วย ข้าวไร่ ข้าวหอมปทุม และข้าวสีนิล ซึ่งข้าวสารนิลมีคนประมูลไปในราคา 60,000 บาท สำหรับข้าวกล้องและข้าวหอมปทุมมีผู้ประมูลไปถุงละ 19,000 บาท รวมเป็นเงิน 98,000 บาท โดยหลวงปู่จะนำเงินรายได้ทั้งหมดไปจัดซื้อเครื่องสีข้าวขนาดใหญ่เพิ่มเติม เนื่องจากขณะนี้มีเครื่องสีข้าว 2 เครื่อง สีข้าวได้วันละ 1.5 ตันต่อเครื่อง

หลวงปู่พุทธะอิสระกล่าวว่า สำหรับโรงสีดังกล่าวเป็นโรงสีของสภาชาวนาฯไม่เกี่ยวกับกปปส.

โดยได้รับบริจาคเงินลงทุน 1 ล้านบาท จากพล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ จะเปิดรับลงชื่อชาวนาที่ต้องการนำข้าวมาสีและจำหน่าย โดยจะให้ใช้โรงสีลักษณะหมุนเวียนกันอย่างทั่วถึง ข้าวที่จำหน่ายจากโรงสีจะใช้ชื่อตรา ข้าวสารดี เน้นจำหน่ายข้าวคุณภาพ กำหนดราคาจำหน่ายถุงละ 100 บาท บรรจุ 5 กิโลกรัม ยกเว้นข้าวสีนิลบรรจุ 1.5 กิโลกรัม ราคาถุงละ 100 บาท

วันเดียวกัน ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช.

เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.ได้พิจารณาคำร้องทีมทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ขอให้เปลี่ยนตัวนายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช.ออกจากการเป็นองค์คณะไต่สวนโครงการรับจำนำข้าว โดยที่ประชุมป.ป.ช.มีมติให้นายวิชานั่งเป็นองค์คณะไต่สวนคดีดังกล่าวต่อไป เนื่องจากเห็นว่า เหตุผลที่ทีมทนายนายกฯอ้างเหตุมาว่า นายวิชาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงนายกฯในลักษณะเย้ยหยัน มีอคติเอนเอียงนั้น ฟังไม่ขึ้น จึงไม่เป็นเหตุผลตามกฎหมายให้เปลี่ยนตัวนายวิชาออกจากองค์คณะไต่สวนฯ ซึ่งจะทำหนังสือแจ้งให้ทีมทนายนายกฯทราบต่อไป

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีต้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาวันที่ 31 มีนาคมนั้น นายสรรเสริญกล่าวว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ติดต่อมายังป.ป.ช.ว่าจะมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาหรือ ไม่ หากนายกฯไม่มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในเวลาที่กำหนด ป.ป.ช.จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการเดินทางเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบ ปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วันที่ 31 มีนาคม กรณีข้อกล่าวหาทุจริตโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ว่า ไม่บอก ขอบอกเป็นวันๆ ไป ขณะที่นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังตอบไม่ได้นายกฯ จะไปชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ด้วยตัวเองหรือไม่ ต้องรอให้ทนายดูรายละเอียดก่อนว่า มีอะไรที่ต้องควรชี้แจง ส่วนข้อเสนอให้ชี้แจงผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ยังตอบไม่ได้ ขอหารือทนายก่อน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์