‘หนุ่ม กะลา’ เปิดใจ หลังโดนแจ้งความกว่า 40 แห่ง บอกนึกว่าซื้อลิขสิทธิ์เพลงแล้ว!!

จากกรณีที่ นายณพสิน แสงสุวรรณ หรือหนุ่ม กะลา อายุ 36 ปี นักร้องชื่อดัง ถูกศาลจังหวัดพัทยาออกหมายจับที่ จ.99/2561 ลงวันที่ 8 มี.ค.61 ในความผิดละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้าด้วยการเผยแพร่ภาพและเสียงต่อสาธารณชน ซึ่งงานดนตรีกรรมหรือโสตทัศนวัสดุโดยไม่ได้รับอนุญาต ภายหลังนายณพสินไปเปิดแสดงคอนเสิร์ตที่ร้าน คลับ อินซอมเนีย ถนนวอล์คกิ้งสตรีท ต.หนองปรือ อ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และนำเพลงยาม ของวงลาบานูน ไปร้องในร้านและในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ อีกหลายครั้งหลายสถานที่ โดยไม่ได้ขออนุญาตกับทางเจ้าของลิขสิทธิ์แต่อย่างใดนั้น ต่อมาช่วงเย็นวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา หนุ่ม กะลาเดินทางไปที่สภ.เมืองพัทยา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 2537 ในมาตราที่ 27

‘หนุ่ม กะลา’ เปิดใจ หลังโดนแจ้งความกว่า 40 แห่ง บอกนึกว่าซื้อลิขสิทธิ์เพลงแล้ว!!

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 13 มี.ค. ที่สน.บางเขน นายณพสิน แสงสุวรรณ หรือหนุ่ม กะลา อายุ 36 ปี นักร้องชื่อดัง พร้อมนายทวีทรัพย์ หลักคำ อายุ 30 ปี ผู้จัดการส่วนตัว เดินทางเข้าพบพ.ต.ต.สมพร สะตะ สารวัตร (สอบสวน) สน.บางเขน หลังมีหมายเรียกของสน.บางเขนให้มาพบพนักงานสอบสวนครั้งที่ 2 เนื่องจากพบว่ามีการนำเพลง "ยาม" มาร้องในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งย่านวัชรพล (ร้านห้าแยก วัชรพล ) แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม.

‘หนุ่ม กะลา’ เปิดใจ หลังโดนแจ้งความกว่า 40 แห่ง บอกนึกว่าซื้อลิขสิทธิ์เพลงแล้ว!!

นายณพสิน เปิดเผยก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนว่า "ก่อนอื่นต้องขอโทษที่พลาดทำผิดในครั้งนี้ เพราะเกิดจากการเข้าใจผิดของตัวผมเองว่าทางแกรมมี่ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพลงนั้นมาแล้ว เนื่องจากเป็นการเข้าใจผิดเห็นว่าลาบานูนย้ายมาอยู่ที่แกรมมี่จึงคิดว่าซื้อลิขสิทธิ์เพลงมาแล้ว ตนจึงนำเพลงไปเล่นโดยไม่รู้ ซึ่งตนนำเพลง "ยาม" ของวงลาบานูน ไปร้องตามงานโชว์ในสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ ประมาณ 47 ครั้ง ตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.60 จนถึงวันที่ 8 ม.ค.61 จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 ม.ค.61 ตนทราบว่ามีการแจ้งความเกิดขึ้น โดยแจ้งความไปแล้วกว่า 40 แห่ง เมื่อทราบดังนั้นแล้วจึงหยุดเล่นเพลงดังกล่าวทันที ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมพร้อมที่จะยอมรับความผิดตั้งแต่ที่ทราบเรื่อง"

‘หนุ่ม กะลา’ เปิดใจ หลังโดนแจ้งความกว่า 40 แห่ง บอกนึกว่าซื้อลิขสิทธิ์เพลงแล้ว!!

"ผมต้องออกมาพูดเนื่องจากว่ามีบางกระแสออกมาว่าทำไมถึงปล่อยให้มีหมายจับออกมา ต้องขอชี้แจงว่าตั้งแต่วันแรกที่รู้ว่ามีการแจ้งความที่สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ว่ามีการออกหมายเรียกผมให้เข้าไปพบช่วงปลายเดือน ม.ค. ก็ให้ทางผู้จัดการส่วนตัวเป็นคนไปพูดคุยและนัดอีกฝ่ายมาเจรจาตั้งแต่ต้น แต่พี่เขาก็ไม่มา โดยนัดหมายให้มาเจรจาไกล่เกลี่ยกันที่สภ.เมืองสมุทรปราการ นอกจากนี้ ยังพยายามที่จะพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์เพื่อหาข้อยุติเรื่องตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ว่าจะต้องจ่ายเท่าไหร่ ซึ่งก็ได้เจรจาเกิดขึ้น แต่ยังหาตัวเลขตรงกลางไม่ได้ ตรงนี้ผมไม่ได้หนีไปไหนหากดูจากคิวงานของผมแล้ว หนีไปไหนไม่ได้หรอก" หนุ่ม กะลา กล่าว

‘หนุ่ม กะลา’ เปิดใจ หลังโดนแจ้งความกว่า 40 แห่ง บอกนึกว่าซื้อลิขสิทธิ์เพลงแล้ว!!

นายณพสิน กล่าวต่อว่า "จริงๆ เรื่องที่เกิดขึ้นมีผลกระทบอย่างมาก เพราะตนต้องทำงานทุกวัน เรื่องสำคัญของการทัวร์คอนเสิร์ตคือต้องนอนให้พอ ผมต้องตื่นเร็วกว่าปกติ เพื่อมาโรงพักก่อนบางครั้งสอบเสร็จ 21.00 น. แล้วต้องขึ้นโชว์ 22.00 น. เวลาอาบน้ำแต่งตัวก็ไม่มี ก็จะทำให้เหนื่อยหน่อย แต่ก็ยอมรับผลที่เกิดขึ้น ต้องทำไปตามขั้นตอน ส่วนทางต้นสังกัดนั้นก็ได้พูดคุยให้คำปรึกษาตนอยู่ตลอดไม่ได้ทอดทิ้งอะไรผมเลย บางข่าวที่ออกมาว่าค่ายไม่มาดูแลจริงๆ แล้วไม่ใช่ ทางค่ายยังดูแลอยู่ ทั้งนี้ตนมองเรื่องนี้เป็นข่าวออกไปก็ดี อยากให้คนไทยตระหนักเรื่องของการลิขสิทธิ์ ขนาดศิลปินเองยังโดนฟ้องเหมือนกัน ทำให้สูญเสียเงินจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะกลับไปตรวจสอบว่ามีที่ไหนอีกบ้างที่ตนจะต้องเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งจะพยายามทยอยไปให้ครบทุกที่"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายณพสินและนายทวีทรัพย์ หลักคำ ผู้จัดการส่วนตัว เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก่อนเจ้าหน้าที่จะพานายณพสินออกมาพิมพ์ลายนิ้วมือ หลังจากนั้นจึงเดินทางกลับ



ด้านพ.ต.ต.สมพร เปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้ต้องหาเดินทางรับทราบข้อกล่าวหาเรียบร้อย และได้ปล่อยตัวกลับไป โดยไม่ต้องยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว เนื่องจากเป็นหมายเรียก อีกทั้งผู้ต้องหาไม่มีพฤติการที่จะหลบหนี ซึ่งหลังจากนี้ได้นัดให้มาพบอีกครั้งในวันที่ 2 เม.ย. เวลาประมาณ 10.00 น. เพื่อนำตัวส่งให้อัยการสั่งฟ้องในข้อหาตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 2537 ในมาตราที่ 27 ที่กระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 15(5) ได้แก่การทำซ้ำหรือดัด แปลงและเผยแพร่ต่อสาธารณะ มาตรา 28 กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งแก่โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์หรือสิ่งบันทึกเสียงอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต และ 29 (3) จัดให้ประชาชนฟังหรือชมงานแพร่เสียงแพร่ภาพ โดยเรียกเก็บเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่นในทางการค้าต่อไป


ที่มา khaosod


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์