‘บินไทย’แจงเหมาลำบินฮาวาย 20 ล.แค่ราคากลาง ใช้’โบอิ้ง’รุ่นเก่า

‘บินไทย’แจงเหมาลำบินฮาวาย 20 ล.แค่ราคากลาง ใช้’โบอิ้ง’รุ่นเก่า


เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน (ดี1) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ เช่าเครื่องบินของการบินไทยประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อเดินทางไปดูงานที่เมืองโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ว่า ราคาดังกล่าวเป็นราคากลางที่การบินไทยกำหนดขึ้นมาเท่านั้น โดยเป็นราคาที่เทียบเคียงจากการให้บริการของสายการบินอื่นประกอบด้วย เนื่องจากเป็นเส้นทางที่การบินไทยไม่เคยให้บริการมาก่อน ส่วนราคาที่จ่ายจริงยังต้องพิจารณาจากค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมต่างๆที่เกิดขึ้นที่สนามบินปลายทาง เมื่อคำนวณออกมาแล้วก็อาจจะถูกกว่าราคากลางที่ตั้งไว้ก็ได้

"ตามระเบียบของการให้บริการเครื่องบินเช่าเหมาลำของการบินไทยจะต้องกำหนดราคากลางในใบเสนอราคา โดยคำนวณต้นทุนการให้บริการต่างๆประกอบ แต่เส้นทางดังกล่าว การบินไทยไม่เคยให้บริการ จึงต้องคิดคำนวณเทียบเคียงกับสายการบินอื่นประกอบด้วย แต่ราคาดังกล่าวจะไม่ใช่ราคาที่จะต้องจ่ายจริง" นางอุษณีย์กล่าว

นางอุษณีย์กล่าวว่า สำหรับการใช้เครื่องบินโอบิ้ง 747-400 ขนาดจัมโบเจ็ตลำใหญ่ เนื่องจากเป็นเครื่องที่ไม่ได้นำมาใช้งาน เป็นเครื่องว่างที่สามารถบินได้ระยะไกล จึงนำมาบินให้บริการได้ โดยยืนยันว่าการเช่าเหมาลำเครื่องบินของการบินไทย แม้จะมีที่นั่งมากหรือที่นั่งน้อย ราคาค่าเช่าเหมาลำจะไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

"ตอนนี้การบินไทยมีเครื่องบินในระดับเดียวกันที่สามารถบินได้ในระยะไกล คือ โบอิ้ง 777-300 อีอาร์ และโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นดังกล่าว เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ สามารถปรับเอนนอนได้ 180 องศา เป็นการนำไปให้บริการกับผู้โดยสารในเที่ยวบินปกติ ไม่สามารถนำมาให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำได้ ดังนั้น จึงเหลือโบอิ้ง 747-400 ลำดังกล่าว ถึงแม้จะเป็นเครื่องบินลำใหญ่ มีที่นั่งมาก แต่เป็นเครื่องบินเก่า ปรับนอน 180 องศาไม่ได้ ไม่สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นได้ จึงนำมาให้บริการเช่าเหมาลำ" นางอุษณีย์กล่าว

ขอบคุณ matichon.co.th


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. สตง.ปิดจ๊อบ ทริปฮาวาย 20 ล้าน ไร้ทุจริต!
  2. ขอร้องให้ปิดรายงาน ปีทอง ของ ชลรัศมี หน่วยงานราชการมีคำสั่งมา
  3. ชลรัศมี ปัดบินฮาวาย เตือนอย่ามโน บก.ข่าวช่อง 5 เผยร่วมทำข่าวบิ๊กป้อม
  4. ‘บิ๊กป้อม’ปัดตอบโซเชียลวิจารณ์เสิร์ฟไข่ปลาคาเวียร์บนเครื่องเช่าเหมาลำไปสหรัฐ
  5. กลาโหมแจง! งบ 20 ล้าน เหมาเครื่องบินไปประชุมที่ฮาวาย
  6. หญิงชุดดำที่ฮาวาย ฝรั่ง ไม่ใช่ ชลรัศมี !!
  7. มีความ…#ฮาวาย แฮชแท็กอันดับ1ของไทย!

  8. >> ดูทั้งหมด :พล.อ.ประวิตร ไปฮาวาย 4วัน งบ 4ล้าน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์