‘ธรรมกาย’ดื้อ ยังตั้งเต็นท์ขวางประตู5 ขนเสาคอนกรีตปิดถนน ตะแบงไม่ได้ล้ำที่ดินใคร

‘ธรรมกาย’ดื้อ  ยังตั้งเต็นท์ขวางประตู5  ขนเสาคอนกรีตปิดถนน  ตะแบงไม่ได้ล้ำที่ดินใคร

วัดพระธรรมกายไม่ทำตามที่รับปากจะรื้อถอนสิ่งกีดขวางรอบวัดออกซ้ำยังตั้งเต็นท์เพิ่มที่หน้าประตู 5และติดตั้งสแลน อ้างไว้บริการศิษยานุศิษย์ พบเสาคอนกรีตบนถนนเลียบคลองแอนหลายจุด ขณะที่บรรดาสาวกแห่สวดมนต์ตั้งแต่เช้า ตกบ่ายพากันทยอยกลับ หลังแน่ใจตำรวจไม่บุกวัดแล้ว

เมื่อวันที่ 28ธันวาคม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวถึงปฎิบัติการของตำรวจภูธรภาค1 ที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างกีดขวางทางสาธารณะ สร้างความเดือดร้อนประชาชน บริเวณประตู 5 วัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ว่า ผลการปฎิบัติเป็นที่น่าพอใจ เพราะต้องการรื้อถอนสิ่งกีดขวางทางสาธารณะเท่านั้น ไม่ใช่เข้าจับพระธัมมชโย และจะพิจารณารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในจุดอื่นเพิ่มเติม หากมีการฝ่าฝืนนำสิ่งปลูกสร้างมากีดขวางทางสาธารณะอีกก็จะดำเนินคดี รวมถึงลูกศิษย์ที่ขัดขวางการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย ขอย้ำว่าการปฎิบัติการของตำรวจครั้งนี้เพื่อประชาชน

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวถึงการเข้าขอหมายค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุม พระเทพมหาญาณมุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์วัดพระธรรมกาย ว่า กำลังพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งจะต้องประสานกับดีเอสไอ และยังไม่ได้รับการยืนยันข่าวที่ว่า พระธัมมชโย หนีไปอยู่ชายแดนภาคเหนือ ตามที่นักการเมืองออกมาเปิดเผย รวมถึงลูกศิษย์วัดให้สัมภาษณ์ว่าไม่พบพระธัมมชโยตั้งแต่เดือนเมษายน อาจเป็นการมุสา และตนไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดส่วนนี้

ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ในการจับพระธัมมชโย นั้น ไม่มีการตั้งกรอบเวลาเอาไว้ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ห่วงใยเกรงว่าเหตุการณ์จะบานปลาย และเชื่อว่าที่ลูกศิษย์วัด ออกมาสวดมนต์ที่ถนน เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ถือเป็นหลุมพรางที่ต้องการยั่วยุให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเพื่อให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย

ด้าน นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงการจับกุม พระธัมมชโย ว่า ได้พูดคุยกับ พศ. แล้ว เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด โดยจะต้องคุยกันอีกครั้งหนึ่งหลังปีใหม่ เพราะตนไม่ทราบว่าได้ดำเนินการไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว แต่เท่าที่ได้ติดตามข้อมูลทราบว่าอยู่ในขั้นตอนดำเนินการตามกฎหมาย และตนเห็นว่า คดีวัดพระธรรมกายต้องอยู่ในกระบวนการขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนบรรยากาศที่วัดพระธรรมกาย ในช่วงเช้า วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณประตู 7 ฝั่งถนนบางขันธ์-หนองเสือ ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของวัดได้เปิดประตู เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ใช้เดินทางออกได้ตามปกติแล้ว หลังจากเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่เข้ามาปฎิบัติการทวงคือพื้นที่สาธารณะ ทางวัดได้ทำการปิดประตูไม่ให้ผ่านเข้าไปได้ ซึ่งในช่วงเช้าได้มีพระสงฆ์เดินออกมาบิณฑบาต ตามปกติ และยังคงไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปลงทะเบียนภายในวัดพระธรรมกายแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ยังคงมีศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายเดินทางเข้าภายในวัดอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่บริเวณประตู 1 ฝั่งหน้าโบสถ์ของวัดพระธรรมกาย ได้มีประชาชนมานั่งปักหลักสวดธรรมจักกัปปวัตนสูตร ที่ทางวัดได้จัดเตรียมสถานที่ไว้ที่บริเวณประตูทางเข้าโบสถ์ และส่วนที่บริเวณกำแพงของวัดพระธรรมกายที่อยู่ระหว่างประตู 1 และ 4 ที่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 27 ธันวาคม ได้มีเจ้าหน้าที่ของทาง อบต.คลองสาม นำหนังสือคำสั่งห้ามใช้ตัวอาคารภายในวัดพระธรรมกาย มาปิดไว้นั้น ปรากฎว่าได้มีผู้นำออกไปแล้ว

ขณะที่หอฉันอาคารดาวดึงส์ วัดพระธรรมกาย ประตูที่ 5 หลังจากที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กดดันให้ทางวัดเปิดทาง เนื่องจากมีการปลูกสิ่งก่อสร้างรุกล้ำทางสาธารณะ โดยได้มีการนำประตูเมทัลชีทที่ปิดกั้นทางสาธารณะออกไปแล้ว แต่ก็ยังมีการนำเต็นท์มากางทับเส้นทางสาธารณะถนนเลียบคลองแอน และนำสแลนสีเขียวมาปิดกั้นทางสาธารณะเพิ่มเติมอีกด้วย นอกจากนี้ยังพบว่า ทางสาธารณะถนนเลียบคลองแอนระหว่าง 2-3 บางช่วงก็ยังมีการนำเสา คอนกรีตมาปิดกั้นไว้ ไม่ได้มีการขนย้ายออกตามที่ได้รับปากกับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ที่ประตู 5 เจ้าหน้าที่ได้เปิดการจราจรให้รถของศิษยานุศิษย์ได้เข้า-ออกกันตามปกติ โดยได้ขอความร่วมมือให้รถทุกคันที่ผ่านเข้าออก ปิดไฟหน้ารถ เปิดไฟในรถ ลดกระจกลง และตรวจบัตรประจำตัวศิษยานุศิษย์ของทางวัด หลังไม่มีทีท่าของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้ามาตรวจค้นวัดพระธรรมกาย และจับกุมตัวพระธัมมชโย

ทั้งนี้ บรรดาลูกศิษย์ที่มาร่วมสวดมนต์ภายในหอฉัน ส่วนหนึ่งได้ทยอยเดินทางกลับตั้งแต่ช่วงบ่าย หลังจากที่ได้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่างๆ จนมั่นใจว่า ในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีแผนปฎิบัติการที่จะบุกเข้ามาตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมพระธัมมชโย แต่ยังคงมีศิษยานุศิษย์บางส่วนปักหลักสวดมนต์กันอยู่ภายในวัด เพราะเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของพระธัมมชโย

ขณะที่หนึ่งในทีมทนายความของวัดพระธรรมกาย กล่าวถึงการนำเต็นท์มาตั้งไว้บริเวณหน้าประตู5 ว่า ไม่ถือเป็นการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ เพราะไม่ได้เป็นของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง การที่นำเต็นท์มาตั้งด้านหน้าบริเวณดังกล่าว เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับศิษยานุศิษย์ที่เดินทางมาร่วมสวดธัมจักรกัปปวัตนสูตรกับทางวัดเท่านั้น

Cr::naewna.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์