‘กิ้งกือ’ นับล้านเต็มมุ้ง-ที่นอน

‘กิ้งกือ’ นับล้านเต็มมุ้ง-ที่นอน

ชาวบ้านหวาดผวาสุดขีดกองทัพกิ้งกือคืนละกว่าล้านตัวบุกเมืองแพร่

เข้าหมู่บ้านทุกคืนยิ่งช่วงนี้หนาวยิ่งทะลวงหนัก ตื่นกลางดึกคลานยั้วเยี้ยน่าขยะแขยงเต็มบ้าน ที่นอนหมอนมุ้งโดนหมดทนไม่ไหวหลายรายต้องอพยพย้ายหนี ใช้หลายวิธีกำจัดไร้ผล วอนผู้เชี่ยวชาญ-หน่วยงานช่วยเหลือด่วน จะได้กลับมาสงบสุขดังเดิม  
   
เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่หมู่ 1 ต.บ้านปง อ.สูงเม่น จ.แพร่
 
หลังได้รับการร้องเรียนจากนางสมส่วน ปรางนวล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ว่าชาวบ้านในหมู่บ้านกำลังทุกข์ระทมและหวาดผวากับกิ้งกือจำนวนมหาศาลที่ออกมาจากท้องนาบุกเข้าหมู่บ้านคืนหนึ่งกว่าล้านตัว จนหลายคนต้องย้ายบ้านหนี เมื่อไปถึงพบชาวบ้านจำนวนมากยืนจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ บางรายนำขวดพลาสติกที่จับกิ้งกือใส่ไว้ไม่ให้เพ่นพ่านออกมาให้ดู แต่จำนวนกิ้งกือมีมากจนจับไม่ไหว จากนั้นนางสมส่วน และนายสมยศ มั่นเหมาะ รองนายกอบต.บ้านปง ได้นำผู้สื่อข่าวไปกลางสวนในหมู่บ้านพบกิ้งกือคลานออกมาตามรอยแยกของดินในพื้นที่นาของชาวบ้านรายหนึ่งตลอดเวลา ก่อนคืบคลานเข้าไปในหมู่บ้าน
   
นางสมส่วน กล่าวว่า กิ้งกือคลานออกมาจากรอยแยกของพื้นดินในสวนดังกล่าวช่วงหัวค่ำถึงตอนเช้า ยิ่งช่วงนี้เข้าหน้าหนาวยิ่งมากทวีคูณ
 
น่าขยะแขยงมากเป็นแบบนี้มาหลายวันแล้ว ตนไปขอยาจาก อบต.มากำจัดแต่ทำอย่างไรก็ไม่ตาย แต่ก่อนไม่มีปัญหาแต่หลังเจ้าของที่นาดังกล่าวปรับพื้นที่เป็นสวนกล้วย และปลูกพืชไร่หลายอย่างก็กลายเป็นที่อยู่ของกิ้งกือไปเลย คาดว่าน่าจะมาจากดินขุยไผ่ที่เจ้าของไปซื้อมาจากร้านค้าแล้วมาถมที่ก็เป็นได้ เจ้าของที่เองก็พยายามแก้ไขแต่ก็ไม่สำเร็จ วอนหน่วยงานและผู้เชี่ยวชาญช่วยบอกวิธีกำจัดหรือมาช่วยเหลือด้วย ลูกบ้านต่างอยู่อาศัยด้วยความหวาดกลัว เพราะหลายรายไม่มีที่จะไป
   
นางนิสาชล ศรีงาม อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78/1 บอกว่า มีลูกเล็ก 1 คน ตื่นมาชงนมให้ลูกกลางคืนพบกิ้งกือคลานยั้วเยี้ยในบ้าน แถมยังเกาะที่นอนหมอนมุ้งเต็มไปหมด ต้องย้ายลูกหนีไปอยู่บ้านญาติชั่วคราว กลัวว่าจะคลานเข้าหูหรือตา แต่ก็ยังห่วงบ้านต้องแวะเวียนมาดู ตนไม่เคยเห็นกิ้งกือมากมายอย่างนี้มาก่อน ทุกคืนชาวบ้านช่วยกันเก็บใส่ขวดพลาสติกไปกำจัด แต่พยายามใช้ยาหลายชนิดแล้วก็ไม่ตาย อยากให้หมู่บ้านปลอดกิ้งกือจะได้กลับมาอยู่อาศัยกันอย่างสงบสุขดังเดิม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์