‘กลุ่มน้ำใจ’ ตั้งเต็นท์ “แจกฟรี-กินฟรี” เลี้ยงข้าวปชช.!! แก้ปัญหาสิ้นเดือน-เหมือนสิ้นใจ

‘กลุ่มน้ำใจ’ ตั้งเต็นท์ “แจกฟรี-กินฟรี” เลี้ยงข้าวปชช.!! แก้ปัญหาสิ้นเดือน-เหมือนสิ้นใจ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 27 พ.ค. ที่ริมถนนฝั่งขาเข้าเมืองระนอง ผู้สื่อข่าวต้องสะดุดตากับแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ ที่แขวนอยู่หน้าเต็นท์ โดยมีข้อความระบุว่า “สิ้นเดือน เหมือนสิ้นใจ แจกฟรี กินฟรี และเห็นกลุ่มคนชายหญิง 3 คน กวักมือเรียกผู้คนที่ขับพาหนะ ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และคนเดินเท้า เชิญชวนมารับประทานอาหารฟรีกัน ของกลุ่มน้ำใจ”

โดยประชาสัมพันธ์กลุ่มน้ำใจ ได้ใช้โทรโข่ง ประกาศเชิญชวนว่า “ทุกสิ้นเดือนขอเชิญมารับประทานข้าวฟรี เมนูประจำสิ้นเดือนนี้ มีแกงกะหรี่ไก่ ผัดวุ้นเส้น และไข่ต้ม ข้าวของเราก็เป็นข้าวหอมอย่างดี ของเราอร่อยทุกอย่าง ขอเชิญทุกท่านมากินมาลองกัน ของฟรีจริงๆ ขอเชิญมาทางนี้ แจกฟรีทุกวันศุกร์ของสิ้นเดือนทุกเดือน พบกิจกรรมเล็กของกลุ่มพวกเรา ตั้งใจที่จะมามอบความสุขให้กับคนทุกคน เพราะฉะนั้นขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมรับประทานอาหารฟรีกัน สตางค์แดงเดียวเราก็ไม่เก็บท่าน สองมือล้วงกระเป๋า สองเท้าก้าวเข้ามา ตังค์ไม่ต้องหยิบออกมา ทานกันฟรีๆ เชิญค่ะเชิญ”  

 

‘กลุ่มน้ำใจ’ ตั้งเต็นท์ “แจกฟรี-กินฟรี” เลี้ยงข้าวปชช.!! แก้ปัญหาสิ้นเดือน-เหมือนสิ้นใจ

ส่วนบรรยากาศภายในเต็นท์ มีการจัดเรียงหม้อข้าวและหม้อแกง โดยใช้จานกระดาษรีไซเคิล ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติมาตักข้าวราดแกงแจกจ่ายให้กับผู้คนที่แวะเวียนกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีนักท่องเที่ยว หนุ่มสาวชาวจีน 1 คู่ ที่เที่ยวแบบแบกกระเป๋าแบ็คแพ็ก แวะมาลิ้มลองอาหาร รวมทั้งประชาชนทั่วไปและเด็กๆน้องๆนักเรียน ซึ่งข้าวหอมนิ่มอร่อยจานหนึ่ง จะมีกับข้าว 3 อย่างให้เลือกตามใจผู้ทาน  ทั้งไข่ไก่ต้ม ผัดผักวุ้นเส้น และแกงกะหรี่น่องไก่ใส่มันฝรั่ง สามารถเลือกได้ตามใจหรือราดแกงสามอย่างก็ได้ ตามแต่จะชอบ


เมื่อผู้สื่อข่าวเข้าไปสอบถามนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนด้วยภาษาอังกฤษ ถึงกิจกรรมการแจกอาหารฟรีให้กับคนทั่วไป ก็ได้รับคำตอบว่า ภาษาอังกฤษตนแย่ แต่เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ และขอบคุณน้ำใจคนไทย ก่อนจะรับประทานอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อยที่สำคัญ คือ ไม่เผ็ด

นายสิปปนนท์ อธิกุลานนท์ หรือ โกฮ้อง 1 ใน สมาชิกกลุ่มรวมน้ำใจ กล่าวว่า นึกถึงสมัยเด็กๆ ลำบาก ทำอะไรต้องดิ้นรน เพราะไม่มีสตางค์ แต่เราก็ได้เจอผู้ใหญ่ใจดีสมัยก่อนเลี้ยงอาหารเรา อยากได้อะไรก็มีคนช่วยเหลือเรา พอเราโต ทำงานได้ ก็นึกถึงสภาพเก่าๆ ในอดีต จึงชักชวนกลุ่มเพื่อนๆ มาแจกอาหารฟรีกันได้หลายเดือนแล้ว ถ้าได้รับการตอบรับอย่างดีก็จะทำกันต่อไป ในนามกลุ่มน้ำใจ ซึ่งก็มีผู้ใหญ่เพื่อนๆ หลายคนมาช่วยกันเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้มีกิจกรรมนี้ขึ้นมา  


‘กลุ่มน้ำใจ’ ตั้งเต็นท์ “แจกฟรี-กินฟรี” เลี้ยงข้าวปชช.!! แก้ปัญหาสิ้นเดือน-เหมือนสิ้นใจ

โดยก่อนหน้านี้กว่า 17 ปี ที่กลุ่มน้ำใจ ก่อตั้งขึ้นมาและไปจัดสันทนาการ เลี้ยงอาหารและมอบของขวัญ ให้กับน้องๆ ในวันเด็ก ตามโรงเรียนต่างๆ ในเขตจังหวัดระนอง อย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี พอมาปีนี้เศรษฐกิจในพื้นที่เริ่มย่ำแย่ ของซื้อของขายก็ไม่ดี บรรยากาศเงียบเหงา เหมือนคนไม่มีเงิน สิ้นเดือน ก็เหมือนสิ้นใจ ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง สิ้นเดือนเหมือนไม่มีเงิน จึงร่วมกันคิดทำอาหาร มาเลี้ยงทุกวันศุกร์สิ้นเดือน ให้ทุกคนมีความสุข และให้คิดว่าของฟรีก็ยังมีอยู่จริง เหมือนกับสมัยเด็กๆ ที่เราก็เคยได้รับโอกาสแบบนี้มาก่อน

ประวัติความเป็นมาของการรวมกลุ่ม ชื่อ “กลุ่มน้ำใจ” ก่อตั้งขึ้นจากปณิธานของลูกสาวแม่ค้าร้านขายของชำท่านหนึ่ง ที่อยากจะเห็นรอยยิ้มของเด็กน้อย ในจังหวัดบ้านเกิด ไปทำกิจกรรมแจกของขวัญและเลี้ยงอาหาร ทุกวันเด็ก ต่อเนื่องมา 17 ปีมาแล้ว จนมาปีนี้ ลูกสาวแม่ค้าท่านเดิม ได้คิดถึงตอนสมัยลำบาก พอใกล้สิ้นเดือนก็เหมือนสิ้นใจ เลยไปเกณฑ์เพื่อนสนิทมิตรสหายที่มีปณิธานเดียวกันมาช่วยกันจับตะหลิวบ้าง หุงข้าวบ้าง ยกน้ำ ต้มไข่ ไข่เจียวทอดบ้าง จึงทำให้เกิดกิจกรรม เล็กๆแต่น่ารัก นี้ขึ้นมา อย่าลืม ใครแวะมาระนองทุกวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน ใครผ่านเข้ามาในตัวเมืองระนอง ฝั่งตรงข้ามศูนย์โอท็อประนอง แวะมากินข้าวกันนะ รับรองอร่อยอย่างแรง จากน้ำใจเล็กๆน้อยๆ ของชาวระนองกลุ่มหนึ่ง ที่อยากให้ทุกคนได้อิ่ม มีความสุข จะได้มีพลัง สู้ชีวิตกันต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์