ไอเอ็มเอฟหวาน ศก.ไทย53 โตร้อยละ4.7


ไอเอ็มเอฟ  คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 4.7 เพิ่มจากปีก่อน ร้อยละ 1.3 เชื่อจีนจะไม่เกิดภาวะฟองสบู่แตกตามที่วิตกกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ เผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับปรับปรุงว่า เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 8.4 ในปีนี้และปีหน้า เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 6.5 เมื่อปีก่อน สาธารณรัฐประชาชนจีนจะขยายตัวร้อยละ 10 ในปีนี้ ร้อยละ 9.7 ในปีหน้า เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 8.7 เมื่อปีก่อน อินเดียจะขยายตัวร้อยละ 7.7 ในปีนี้ ร้อยละ 7.8 ในปีหน้า เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5.6 เมื่อปีก่อน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทยจะขยายตัวร้อยละ 4.7 ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 1.3 เมื่อปีก่อน ส่วนญี่ปุ่นจะขยายตัวร้อยละ 1.7 ในปีนี้ ร้อยละ 2.2 ในปีหน้า หลังจากหดตัวถึงร้อยละ 5.3 เมื่อปีก่อน

ไอเอ็มเอฟ ให้เหตุผลว่า ปีนี้เศรษฐกิจกำลังพัฒนาจะขยายตัวรวดเร็วเพราะโครงสร้างเศรษฐกิจที่ แข็งแกร่งขึ้นและนโยบายรับมือทันท่วงทีช่วยลดผลกระทบจากเหตุไม่คาดคิดภายนอก และช่วยดึงดูดเงินทุนให้ไหลกลับอย่างรวดเร็ว

นายจอร์ก ดีเครสซิน เศรษฐกรของไอเอ็มเอฟ กล่าวถึงเศรษฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีนที่หลายฝ่ายวิตกว่าจะเกิดภาวะฟองสบู่แตกว่า ไม่มีความเสี่ยงดังกล่าวเพราะรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เข้มงวดสภาพคล่องในระบบหลังจาก ธนาคารปล่อยสินเชื่อมากเป็นประวัติการณ์และอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์