ไอเอ็มเอฟขายทองคำนำเงินเพื่อเพิ่มเงินกู้ให้แก่ประเทศยากจน

วอชิงตัน 19 ก.ย. - คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัติให้ขายทองคำน้ำหนัก 403 ตัน รวมมูลค่าประมาณ 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามราคาตลาดในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มความสามารถในการให้สินเชื่อแก่ประเทศที่มีฐานะยากจน

แถลงการณ์ของไอเอ็มเอฟ ระบุการขายทองคำน้ำหนัก 403.3 เมตริกตัน ดำเนินไปภายใต้มาตรการป้องกันความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในตลาดค้าทองคำ 

และเป็นวิธีการหารายได้แบบใหม่ที่ลดการพึ่งพารายได้จากการให้กู้ยืมเงินเพื่อนำไปใช้จ่ายในการควบคุมดูแลนโยบายการเงินและเศรษฐกิจของชาติสมาชิก
ด้านกลุ่มประเทศพัฒนาและกำลังพัฒนาชั้นแนวหน้า 20 ประเทศ หรือกลุ่มจี 20 เห็นด้วยกับแผนการขายทองคำของไอเอ็มเอฟ ว่าจะทำให้ไอเอ็มเอฟสามารถมีเงื่อนไขที่สร้างความพึงพอใจมากขึ้นให้แก่ประเทศยากจนในการกู้ยืมเงิน


จำนวนทองคำที่นำออกขายในครั้งนี้คิดเป็น 1 ใน 8 ที่ไอเอ็มเอฟมีอยู่ ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟมีทองคำอยู่ในครอบครองอย่างเป็นทางการ 3,217 ตัน มากเป็นอันดับ 3 ของโลก

รองจากสหรัฐ และเยอรมนี ไอเอ็มเอฟสามารถขายทองคำจำนวนดังกล่าวให้แก่ธนาคารกลางหรือหน่วยราชการได้โดยตรง แต่ถ้าไม่มีความต้องการมากพอ ก็จะสามารถนำออกขายในตลาดค้าทองคำได้.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์