ไอทีวีถังแตก นิวัฒน์ธำรง ดิ้นหาแหล่งเงินใหม่จ่ายหนี้ สปน.2.2 พันล.

ไอทีวี ยอมจ่ายเงินค่าสัมปทาน 2.2 พันล้านบาท ให้ สปน.แล้ว


ขณะที่อนุญาโตตุลาการรับพิจารณาข้อพิพาทแล้ว นิวัฒน์ธำรง ครวญแผนกู้เงินแบงก์ล้มเหลว แนวทางออกหุ้นเพิ่มทุน เจอทางตัน เตรียมดิ้นหาแหล่งเงินใหม่


นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล กรรมการ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)

]
เปิดเผยความคืบหน้าในการจ่ายหนี้ค่าสัมปทานให้กับสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ซึ่งล่าสุด ไอทีวีได้ยอมที่จะชำระเงินแล้ว แต่ยังติดขัดเรื่องการหาเงินเพิ่มเติมเพื่อชำระหนี้ค่าสัมปทานส่วนต่างจำนวน 2,210 ล้านบาท โดยไอทีวี มีแนวทางดำเนินการ 2 แนวทาง ได้แก่ การกู้ยืม หรือเพิ่มทุน ตามแต่ความเป็นไปได้


นายนิวัฒน์ธำรง ระบุว่า


ตอนนี้คณะกรรมการบริหารของ ไอทีวี ยังไม่ประสบความสำเร็จในการขอกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน ส่วนแนวทางในการระดมทุนในตลาดหุ้นไอทีวี ได้รับทราบความเห็นของผู้เชี่ยวชาญในตลาดทุนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการระดมทุนผ่านตลาดทุน

โดยการออกหุ้นเพิ่มทุนเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป (Public Offering) และการออกหุ้นเพิ่มทุนเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมทุกราย (Right Offering) นั้น ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ยังไม่สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้

เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญคือความไม่แน่นอนของจำนวนเงินค่าปรับจากการปรับผังรายการจำนวนเกือบหนึ่งแสนล้านบาท ซึ่งไม่มีธุรกิจใดสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม


บริษัทอยู่ระหว่างการติดต่อหาแหล่งเงินจากแหล่งอื่นเพิ่มเติม และเจรจากับ สปน.เกี่ยวกับแนวทางชำระหนี้ดังกล่าวอยู่ และ สปน.ได้กำหนดวันประชุมคณะกรรมการประสานงานการดำเนินการตามสัญญาเข้าร่วมงานและดำเนินการสถานีโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ ในสัปดาห์นี้ เพื่อพิจารณาทางเลือกต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาของบริษัท


เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2550


สถาบันอนุญาโตตุลาการได้รับคำเสนอข้อพิพาทของบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไว้เป็นข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 1/2550 ระหว่างบริษัท ไอทีวี กับ สปน.แล้ว หลังจากที่บริษัทยื่นคำเสนอไปเมื่อวันที่ 4 มกรคม 2550 เกี่ยวกับข้อเรียกร้องของ สปน. เรื่องดอกเบี้ยในค่าสัมปทานส่วนต่าง และค่าปรับจากการปรับผังรายการ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์