ไอซีเจ เอ็นจีโอสิทธิมนุษยชนดัง ขอทางการไทยตรวจสอบกรณี กริชสุดา-เผยเจ้าตัวป่วยเข้ารพ.

ไอซีเจ เอ็นจีโอสิทธิมนุษยชนดัง ขอทางการไทยตรวจสอบกรณี กริชสุดา-เผยเจ้าตัวป่วยเข้ารพ.

"ไอซีเจ" เอ็นจีโอสิทธิมนุษยชนดัง ขอทางการไทยตรวจสอบกรณี "กริชสุดา"-เผยเจ้าตัวป่วยเข้ารพ.

 วันที่ 4 ส.ค. 57 คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล หรือ "ไอซีเจ" (International Commission of Jurists)

 องค์กรพัฒนาเอกชนระดับโลกที่ทำงานมุ่งเน้นประเด็นคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บ icj เรียกร้องให้ทางการไทยตรวจสอบกรณีที่น.ส.กริชสุดา คุณะเสน หรือ "เปิ้ล สหายสุดซอย" นักกิจกรรมสาวเสื้อแดง ออกมาเปิดเผยผ่านสื่ออ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายระหว่างอยู่ในการควบคุมตัวตามคำสั่ง คสช. 

 วันเดียวกัน เพจเฟซบุ๊กของกลุ่มสนับสนุนองค์กรเสรีไทยฯ

เปิดเผยว่า ล่าสุดน.ส.กริชสุดายังมีอาการป่วยเป็นระยะ ๆ และเมื่อวานนี้ อาการป่วยดังกล่าวก็เกิดขึ้นอีก และจากภาพถ่ายที่เห็นนี้เป็นภาพเมื่อค่ำวานนี้ น.ส.กริชสุดามีอาการปวดต้นคออย่างหนัก และหมดสติไป ทำให้ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลกลางดึกของเมื่อคืนที่ผ่านมา (วันที่ 3 สิงหาคม 2557 เวลาในยุโรป) แต่ขณะนี้อาการของเธอปลอดภัยแล้ว และยังอยู่ในการดูแลของคณะแพทย์

 ทั้งนี้ ปัจจุบันน.ส.กริชสุดา เดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองในยุโรป

  เวลา 13.20 น. วันที่ 4 ส.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีน.ส.กริชสุดา คุณะเสน หรือ เปิ้ล สหายสุดซอย นักกิจกรรมสาวเสื้อแดงที่ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศโจมตีคสช. และระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายระหว่างการควบคุมตัวว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

 พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ตามที่คุณกริชสุดาชี้แจงผ่านทางโซเชียลมีเดย ว่าเจ้าหน้าที่ลงมือทรมานหรือซ้อม เพราะตลอดระยะเวลาที่เรา

ได้ข้อมูลข่าวสารจากทางสังคมว่า คุณกริชสุดาหายไปไหน ทางเราจึงพาผู้สื่อข่าวไปพบ และก็ปรากฏออกมาทางสถานีโทรทัศน์ทั่วไปว่า คุณกริชสุดาหน้าตาผ่องใส่ดี ถ้าถูกทำร้ายหรือซ้อมจริง มันจะไม่มีร่องรอยอะไรเลยหรือ และถ้าหากเราดำเนินการลักษณะอย่างนั้น ผลท้ายที่สุดแล้วเราต้องจับกุมดำเนินคดีคุณกริชสุดาต่อ

 “เป็น ไปไม่ได้ที่จะมีการซ้อมและทรมานเสร็จแล้วจะปล่อยตัวกลับบ้านมันขัดกับความ เป็นจริงเพราะฉะนั้นเราขอยืนวันว่าเจ้าหน้าที่เราดูแลอย่างดี ไม่ใช่เฉพาะคุณกริชสุดา แต่ทุกคนที่ถูกเรียกมาควบคุมตัวตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตามความเหมาะสม” พ.อ.วินธัย กล่าว

 นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้สอบไปยังพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ซึ่งถูกน.ส.กริชสุดาพาดพิงถึง

ในการให้สัมภาษณ์ กล่าวว่า การชี้แจงเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของทางพ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษก คสช. สำหรับตนขอชี้แจ้ในส่วนที่ถูกพาดพิงว่า ตนพบคุณกริชสุดาจริงแต่ ไม่ได้พูดกล่อมคุณกริชสุดาแต่อย่างใด เพียงแต่พูดว่าขอให้ทำเพื่อชาติบ้านเมือง และช่วยกันรักชาติเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์