ไอซีทีชะลอชงโครงการแจกแท็บเล็ต ยันทันใช้รับเปิดเทอม พ.ค.55

ไอซีทีชะลอชงโครงการแจกแท็บเล็ต ยันทันใช้รับเปิดเทอม พ.ค.55


น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการแจกแท็บเล็ตพีซีให้กับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา (One Tablet PC per Child) ตามนโยบายรัฐบาลที่ได้หาเสียงไว้ ว่า

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 13 มีนาคมนี้ จะยังไม่มีการเสนอเป็นวาระเข้าสู่ที่ประชุม ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวว่าได้เสนอเป็นวาระจรเข้าสู่ที่ประชุม ครม. วันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ถูกตีกลับนั้น ตนขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดเพราะการเสนอวาระจร รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบจะต้องเสนอต่อนายกรัฐมนตรีด้วยตัวเอง และโครงการแจกแท็บเล็ตเป็นอำนาจของนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช ซึ่งเป็นทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและประธานกรรมการนโยบายแท็บเล็ต ซึ่งในวันประชุม ครม.ดังกล่าว นายสุชาติติดภารกิจสำคัญไม่ได้เข้าร่วมประชุม จึงแปลกใจที่เห็นรายงานข่าวว่ามีการตีกลับโครงการเพราะไม่เป็นความจริง


น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า สาเหตุที่ยังไม่เสนอนโยบายแจกแท็บเล็ตเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เนื่องจากกระบวนการขั้นตอนทั้งหมดต้องเป็นไปอย่างชัดเจน รอบคอบ จะต้องขอความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน ขณะนี้เหลือบริษัทที่ผ่านการคัดเลือก 3 บริษัทจากจำนวนทั้งหมดที่รัฐบาลจีนได้เสนอมา 4 บริษัท ซึ่งจะมีการเสนอต่อกรรมนโยบายแท็บเล็ต ที่มีสุชาติเป็นประธานพิจารณาในวันที่ 13 มีนาคมนี้อีกครั้ง เมื่อคัดเลือกบริษัทที่มีความเหมาะสมที่สุดแล้ว
 
ขั้นตอนคือแจ้งไปยังกระทรวงการต่างประเทศซึ่งรัฐบาลไทยมอบหมายให้ทำหน้าที่แจ้งไปยังรัฐบาลจีน จากนั้นก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ขอความเห็นชอบในร่างหนังสือสัญญาและความเห็นชอบจากอัยการสูงสุด
คาดว่าภายในปลายมีนาคม-ต้นเดือนเมษายน 2555 จะสามารถทำสัญญากับบริษัทเอกชนได้ จากนั้นเริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิต แม้ว่ากรอบเวลาจะเลื่อนไปบ้างแต่ยืนยันว่าโครงการแจกแท็บเล็ตให้กับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาจะทันใช้ในช่วงเปิดเทอมเดือนพฤศจิกายน 2555



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์