ไวเคลฟ ฌองเผยถูกขู่ฆ่าหากไม่ถอนตัวชิงเก้าอี้ผู้นำเฮติ

ไวเคลฟ  ฌอง นักร้องดังเผยโดนขู่ฆ่าหากไม่ยอมถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเฮติ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ว่าไวเคลฟ ฌอง นักร้องผิวสีชื่อดังวัย 37 ปีที่ประกาศตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเฮติไปก่อนหน้านี้ออกมาเปิดเผยจากสถานที่ซึ่งถูกปิดเป็นความลับแห่งหนึ่งว่าเขาถูกขู่เอาชีวิตหากยังไม่ยอมถอนตัวจากการชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ

ฌองซึ่งเกิดในเฮติแต่ย้ายไปตั้งรกรากในมลรัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีของสหรัฐฯตั้งแต่เด็กเผยว่าเขาได้รับทั้งอีเมล์และโทรศัพท์จากบุคคลนิรนาม ซึ่งขู่จะเอาชีวิตเขาหากยังดึงดันลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้นำเฮติ  โดยระบุขณะนี้เขาต้องงดเดินทางออกจากที่พักในเฮติหากไม่มีความจำเป็น และต้องเพิ่มความระมัดระวังในยามที่เดินทางออกไปพบปะกับประชาชน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งของเฮติจะมีคำตัดสินในวันศุกร์ (20 ส.ค.) นี้ว่า นักร้องฮิป ฮ็อปซึ่งไปแจ้งเกิดในวงการเพลงสหรัฐฯตั้งแต่ปี 1987 รายนี้จะมีสิทธิ์ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่

ทั้งนี้  ตามกฎหมายเลือกตั้งของเฮตินั้น ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะต้องมีถิ่นพำนักอยู่ในเฮติติดต่อกันเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปีก่อนถึงวันเลือกตั้ง ขณะที่ฌองเพิ่งจะเดินทางกลับมาเฮติได้เพียงไม่ถึง 1 เดือนเนื่องจากเขาได้ย้ายไปอยู่ในสหรัฐฯพร้อมกับครอบครัวตั้งแต่อายุได้ 9 ขวบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์