ไม่หวั่นไข้หวัดนก ไก่ตรุษจีน-ยังคึก

สาธารณสุข-กรมปศุสัตว์-กทม. ผนึกกำลังป้องกัน"หวัดนก"ช่วงตรุษจีน

สั่งล้างทำความสะอาดตลาดสดทั่วประเทศกว่า 1,500 แห่ง กรมปศุสัตว์จัดทำสติ๊กเกอร์กว่า 3 ล้านดวง ติดลงบนสินค้าเนื้อสัตว์ปีกปลอดเชื้อหวัดนก สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค พร้อมตรวจสอบทุกขั้นตอนตั้งแต่สัตว์อยู่ในฟาร์ม มาจนถึงโรงฆ่าและวางขายในตลาด กทม.สั่งตั้งจุดตรวจ 20 จุดใน 4 เส้นทาง สกัดหวัดนกไม่ให้เข้ามาแพร่ระบาดในกรุง นายกสมาคมตลาดสดเชื่อสถานการณ์หวัดนก ไม่กระทบยอดขายไก่ช่วงตรุษจีน ที่จะเพิ่มขึ้น 4 เท่าจากช่วงปกติ เพราะประชาชนมีความรู้เรื่องโรคไข้หวัดนกและวิธีป้องกันมากขึ้น

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่โรงแรมแกรนด์ไชน่าปริ๊นเซส กรมปศุสัตว์ กรมอนามัยกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมโรค สำนักอนามัย และภาคเอกชน

ร่วมกันแถลงรณ รงค์ป้องกัน และการควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ด้วยการสร้างพฤติกรรม การเลือกซื้อเป็ด ไก่ ไข่ไก่ พร้อมประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศร่วมรณรงค์ล้างตลาด ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความแตกตื่นในการตัดสินใจเลือกซื้อไก่ช่วงเทศกาลตรุษจีน

น.พ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า

จากสถานการณ์การเกิดไข้หวัดนกใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน อาจส่งผลต่อความมั่นใจของประชา ชนในการบริโภคสัตว์ปีก ประเภทเป็ด ไก่ เพื่อนำมาไหว้เจ้าตามประเพณี เพื่อความปลอดภัยจึงควรเลือกซื้อเป็ด ไก่สดจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ ไม่บ่งชี้ว่าไก่ เป็ด เหล่านั้นตายจากการติดเชื้อ เช่น เนื้อมีสีคล้ำ จุดเลือดไหล ไข่ไม่ควรมีมูลติด สำหรับการปรุงอาหารทุกครั้งต้องให้ทุกส่วนร้อนถึง 70 องศา ดังนั้นกรมอนามัยในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการดำเนินการตลาดสดน่าซื้อ ยังประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งรัดให้ตลาดสดทั่วประเทศ 1,523 แห่ง แบ่งเป็นตลาดสดในกทม. 153 แห่ง ต่างจังหวัด 1,341 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่กว่า 70% ผ่านเกณฑ์ตลาดสดน่าซื้อแล้ว

"การล้างทำความสะอาดตลาดตามหลักสุขาภิบาลเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการ หากผู้ประกอบการไม่ดำเนินการล้างตลาดอย่างน้อยเดือนละครั้งถือว่าทำผิดพ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท โดยราชการส่วนท้องถิ่นจะเป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้นผู้ประกอบการกิจการตลาดสดทุกแห่งทั่วประเทศ ต้องเร่งดำเนินการเรื่องความปลอดภัยและความสะอาดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง สร้างอนามัยที่ดี รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหาร ค้าขายอาหารต่างๆ กรมอนามัยได้แจ้งขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในระดับภูมิภาค เพื่อให้คำแนะนำผู้ประกอบการ ชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารให้เลือกซื้อเป็ด ไก่ จากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ พร้อมเน้นย้ำการปรุงประกอบอาหารให้สุก" น.พ.ณรงค์ศักดิ์กล่าว

น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า

ความร่วมมือครั้งนี้เพื่อเผยแพร่ความรู้การป้อง กันไข้หวัดนก ผู้ประกอบการค้าสัตว์ปีกต่างๆ และประชาชนที่จะบริโภคสัตว์ปีก โดยจะเริ่มประชาสัมพันธ์ในวันเดียวกันนี้ที่ตลาดค้าสัตว์ปีกย่านเยาวราช โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจเยี่ยมสถานที่ประกอบการค้าสัตว์ปีก เพื่อร่วมกันสร้างความมั่นใจในการบริโภคสัตว์ปีกแก่ประชาชน

นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า

เทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนจะนำเป็ด ไก่มาใช้ประกอบพิธีไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ทำให้มีความต้องการเนื้อสัตว์ปีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นกรมปศุสัตว์จึงจัดทำโครงการเนื้อสัตว์ปีกปลอดภัยฉลองตรุษจีนปีนี้ ร่วมกับผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ปีกและสถานที่จำหน่ายผลิตเนื้อสัตว์ปีกที่สะอาดปลอดภัย โดยผู้เข้าร่วมโครงการได้รับสติ๊กเกอร์ที่มีข้อความว่า "เนื้อสัตว์ปีก ปลอดภัย ฉลองตรุษจีน ปี 51" สำหรับนำไปติดบนถุงพลาสติกที่บรรจุเนื้อสัตว์ปีกเป็นรายตัว มีการกำหนดหมายเลขสติ๊กเกอร์โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแต่ละพื้นที่ เพื่อสามารถสอบย้อนกลับได้ว่าเนื้อสัตว์ปีกนี้มาจากโรงฆ่าใดได้ทันที

และเป็นการพัฒนาและยกระดับโรงฆ่าสัตว์ปีกให้ได้มาตรฐาน

มีการผลิตเนื้อสัตว์ปีกที่สะอาดปลอดภัยต่อการบริโภค ลดการแพร่กระจายของโรคจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก โดยเฉพาะการควบคุมความปลอดภัยของเนื้อสัตว์ปีกจากเชื้อไข้หวัดนกสำหรับการควบคุมการผลิตเนื้อสัตว์ปีกนั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์