ไม่สะท้าน !!! อิหร่าน ประกาศแผนสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เพิ่มอีก 16 แห่ง

ไม่สะท้าน !!! อิหร่าน ประกาศแผนสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เพิ่มอีก 16 แห่ง


24 ก.พ.56 เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิหร่านประกาศเตรียมแผนที่จะสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่ม ขณะนี้เลือกพื้นที่ 16 แห่ง ที่เหมาะสมไว้แล้ว

นายฟีรีย์ดูน์ อับบาซี หัวหน้าองค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลได้เลือกพื้นที่สร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ไว้แล้ว บริเวณใกล้กับทะเลแคสเปียน และชายฝั่งอ่าวเปอร์เซีย

ก่อนหน้านี้ อิหร่านเพิ่งเริ่มเปิดใช้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองบูเซห์ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อปีที่ผ่านมาเพื่อจัดการปัญหาความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศที่เพิ่มความขึ้น

ขณะที่ เจ้าหน้าที่อิหร่านย้ำว่า การสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าครัง้นี้ ก็เพื่อวัตถุประสงค์ทางสันติเท่านั้น

อย่างไรก็ตามแม้อิหร่านจะยืนยันว่า โครงการนิวเคลียร์ในประเทศจะเป็นไปเพื่อสันติ แต่นานาชาติต้องการให้อิหร่านหยุดโครงการนิวเคลียร์ และอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของ IAEA เข้าไปตรวจสอบ

ล่าสุด การประชุม P5+1 ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อหาทางออกโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ที่ประกอบไปด้วยชาติสมาชิกมหาอำนาจได้แก้ จีน รัสเซีย สหรัฐฯ ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และเยอรมนี จะจัดประชุมขึ้นอีกครั้งวันอังคารที่ 26 นี้ที่คาซัคสถาน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์