ไม่สนไทยมีม็อบ บั้งไฟริวเซญี่ปุ่นปะทะบั้งไฟยโสฯ

ททท.ร่วมกับจังหวัดยโสธร เชิญทีมงานจากญี่ปุ่นโชว์ "บั้งไฟริวเซ" ยิ่งใหญ่ตระการตาในงานบุญบั้งไฟเมืองยโสธร

สานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องกับเมืองชิชิบุ ตามความเชื่อเป็นบั้งไฟพลังมังกรที่มีแสนยานุภาพและคอยช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ สาธิตการทำขนาดความยาว 15 เมตร ทดลองจุดทะยานขึ้นท้องฟ้านาน 20 วินาที เตรียมโชว์ชุดสมบูรณ์แบบ ทั้งบั้งไฟ พลุสี และร่มประดับสวยงาม วันที่ 9 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดยโสธร เทศบาลเมืองยโสธร

ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดงานบุญบั้งไฟขึ้น เนื่องในวาระครบ 50 ปีองค์กร โดยปีนี้ได้เชิญทีมงาน บั้งไฟริวเซ จากเมืองชิชิบุ จังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น มาสาธิตการทำและจุดแสดงความสวยงามให้ชาวไทยได้ชม อีกด้วย สำหรับเมืองชิชิบุนั้นได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการคิดประดิษฐ์บั้งไฟแบบโบราณมานับพันปี ชาวญี่ปุ่นถือเป็นคติความเชื่อว่าในช่วงก่อนฤดูทำไร่ ทำนา หรือต้นเดือน ต.ค. หากจุดบั้งไฟดังกล่าวขึ้นไปบนท้องฟ้าแล้วจะช่วยส่งเสริมให้ได้รับผลผลิตที่ดีตลอดฤดูกาล แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาด้านการเกษตรมากขึ้น การจุดบั้งไฟจึงกลายเป็นเพียงงานประเพณีที่ยังจัดกันเป็นประจำทุกปีเพื่อความสนุกสนาน และจะจัดขึ้นช่วงก่อนฤดูหนาว ทั้งยังเชื่อมความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมประเพณีที่คล้ายคลึงกันของไทย โดยได้ลงนามสัญญาเป็นบ้านพี่เมืองน้องระหว่างเมืองชิชิบุกับ จ.ยโสธร พร้อมกับมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 เป็นต้นมา

นายชาดาโอะ ทาเกะอูชิ หัวหน้าทีมงานช่างประดิษฐ์ บั้งไฟริวเซเผยว่า พวกตนทราบดีว่าเมืองไทยกำลังประสบปัญหาด้านการเมือง

และรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นก็ประกาศคำเตือนระดับสูงไม่ให้คนญี่ปุ่นเดินทางมาท่องเที่ยวไทย แต่เมื่อความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ตัดขาดกันไม่ได้ จึงตัดสินใจพาทีมงานอีก 5 คน เดินทางมาร่วมงานตั้งแต่วันที่ 4-10 พ.ค.นี้ เชื่อว่าไม่น่าจะมีอันตรายร้ายแรง ในส่วนของบั้งไฟริวเซที่นำมาสาธิต คนญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นบั้งไฟพลังมังกรที่มีแสนยานุภาพและคอยช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ โดยได้สาธิตการทำมาตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นบั้งไฟขนาดความยาว 15 เมตร หรือเทียบได้กับบั้งไฟหมื่นของไทย มีจำนวน 6 บั้ง ได้ทดลองจุดดูแล้วที่สวนสาธารณะพญาแถน ใช้เวลาในการพุ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้านานประมาณ 20 วินาที และจะพัฒนาให้สูงขึ้นด้วยเวลา 25 วินาที พร้อมกับจุดแสดงให้คนไทยได้ชมกันอย่างสมบูรณ์แบบ คือมีพลุสีและร่มประดับที่สวยงามอีกครั้งวันที่ 9 พ.ค.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์