ไม่สนรพ.เอกชนขู่ขึ้นค่าหัวประกันสังคม

บิ๊กแรงงาน ลั่น ไม่ให้ราคารพ.เอกชนขู่ถอนตัว หากปัดขึ้นค่าหัวประกันสังคม ชี้มีโรงหมออีกเป็นพันพร้อมเป็นคู่สัญญา

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่กระทรวงแรงงาน นายสุธรรม  นทีทอง  โฆษกกระทรวงแรงงาน ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประกันสังคม กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ระบบการให้บริการรักษาพยาบาลของประกันสังคมที่ด้อยกว่าระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ว่า ขอยืนยันโดยภาพรวมระบบประกันสังคมดีกว่าของระบบการรักษาของบัตรทองแน่นอน เนื่องจากระบบประกันสังคมมีสิทธิ์อื่นนอกจากการักษาพยาบาลที่ผู้ประกันตนจะได้รับ โดยเฉพาะสิทธิ์บำเหน็จ บำนาญชราภาพ การจ่ายชดเชยการขาดรายได้ รวมทั้งการจ่ายค่าชดเชยการว่างงาน เป็นต้น

ส่วนสิทธิ์การรักษาที่ยังน้อยกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานก็ได้ให้นโยบายคณะกรรมการประกันสังคม พิจารณาการเพิ่มสิทธิ์ให้ดีขึ้น

ทั้งนี้รัฐบาลกำลังจะมีนโยบายทบทวนสิทธิ์ประกันสุขภาพที่มีทั้ง 3 ระบบ คือ ข้าราชการ ประชาชนทั่วไป และผู้ประกันตน เนื่องจากรัฐบาลมีหน้าที่อุดหนุนค่ารักษาพยาบาลของคนทั้ง 3 กลุ่ม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ส่วนเรื่องการบริการที่ยังด้อยคุณภาพนั้นก็ได้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะตรวจสอบมากขึ้น

         
โฆษกกระทรวงแรงงาน ยังกล่าวถึงกรณีที่มีโรงพยาบาลเอกชนเคลื่อนไหวขู่ถอนตัวออกจากการเป็นรพ.คู่สัญญาหากสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ไม่ปรับเพิ่มค่าหัวการรักษาพยาบาลในปี 2554 ว่า ขณะนี้มีเพียง 5 โรงพยาบาลเอกชนเท่านั้นที่ออกมาเรียกร้อง ซึ่งยังมีโรงพยาบาลเอกชนและรัฐอีกกว่า 1,000 แห่งที่มีความสนใจเข้าร่วมและพร้อมรับอัตราค่าบริการรายหัวปัจจุบัน ดังนั้นจึงไม่ควรไปให้ราคากับการเรียกร้องที่ไม่มีที่สิ้นสุดของรพ.เอกชน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์