ไม่ลงดาบศิลปินแห่งชาติ แต่งกวีหู!! รมว.ยกเทียบกรณี ‘ลำไย ไหทองคำ’

ไม่ลงดาบศิลปินแห่งชาติ แต่งกวีหู!! รมว.ยกเทียบกรณี ‘ลำไย ไหทองคำ’

29 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเสียงวิจารณ์การเขียนบทกวีคำผวนของนายธัญญา สังขพันธานนท์ หรือ "ไพฑูรย์ ธัญญา" ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี 2559 และกวีซีไรต์ พาดพิงถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตอนนี้กระแสการวิพากษ์วิจารณ์ต่อเรื่องดังกล่าวสงบลงบ้างแล้ว ซึ่งตำแหน่งศิลปินแห่งชาติมีมาตั้งแต่ปี 2528 โดยพิจารณาคุณสมบัติของผู้เป็นศิลปินแห่งชาตินั้น จะต้องมีผลงานที่มีความเป็นเลิศและเป็นที่ยอมรับของสังคม

อีกทั้งต้องเป็นผู้มีคุณธรรม ขณะที่การคัดเลือกบุคคลเป็นศิลปินแห่งชาติ เราทำแบบถี่ถ้วน และต้องผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบโดยคณะกรรมการ 3 คณะ เริ่มจากคณะกรรมการสรรหาทำการประชุมพิจารณาหลายรอบเพื่อคัดเลือกรายชื่อแล้วส่งไปที่คณะกรรมการอำนวยการซึ่งมีปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธาน ดูรายละเอียดอีกครั้งก่อนจะนำเสนอต่อคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติที่มีพล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งในอดีตเคยมีความขัดแย้งหรือความเห็นต่างในการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ แต่ไม่รุนแรงเท่าครั้งนี้

ส่วนกระแสเรียกร้องให้ปลดพ้นจากตำแหน่งศิลปินแห่งชาตินั้น ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรมและกลุ่มศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ได้หารือร่วมกันถึงการกระทำของนายธัญญาแล้ว และเห็นว่าเรื่องนี้เป็นการกระทำของเฉพาะตัวบุคคล ไม่ใช่สิ่งที่ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ทั้งหมดต้องมาร่วมรับผิดชอบด้วย และขณะนี้ยังไม่มีกฎระเบียบสำหรับการถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ


ไม่ลงดาบศิลปินแห่งชาติ แต่งกวีหู!! รมว.ยกเทียบกรณี ‘ลำไย ไหทองคำ’


รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กรณีแบบเดียวกับบทกวีของไพฑูรย์ ธัญญา นั้น เราไม่ค่อยพบเจออยู่บ่อยนัก ตนคิดว่าเรื่องดังกล่าวเป็นดุลพินิจของเขาที่จะพิจารณาความเหมาะสม ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีของศิลปินนักร้องบางคน เช่น "ลำไย ไหทองคำ" นักร้องเพลงลูกทุ่ง ที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมในการแต่งกายและไม่ยอมรับ เจ้าตัวและค่ายเพลงนั้นๆได้ออกมาขอโทษเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และได้ปรับปรุงตัวใหม่ แต่กรณีของนายธัญญา ตนว่าเขาได้ลบบทกวีดังกล่าวออกจากเฟซบุกแล้ว ซึ่งทางกระทรวงยังไม่ได้ทำอะไร เพราะถือว่าท่านเป็นผู้ใหญ่แล้ว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของท่าน

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าว คิดว่าต่อไปนี้จะต้องกำหนดระเบียบข้อปฏิบัติสำหรับผู้ที่เป็นศิลปินแห่งชาติหรือไม่ นายวีระ กล่าวว่า ในการคัดเลือกและกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นศิลปินแห่งชาติอาจต้องเพิ่มข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติและแนวทางการดำเนินงานของศิลปินแห่งชาติ


ไม่ลงดาบศิลปินแห่งชาติ แต่งกวีหู!! รมว.ยกเทียบกรณี ‘ลำไย ไหทองคำ’


ไม่ลงดาบศิลปินแห่งชาติ แต่งกวีหู!! รมว.ยกเทียบกรณี ‘ลำไย ไหทองคำ’


Cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์