ไม่รอด! ปรับ 500 บาท ลูกจ้างเรือ ดำน้ำลงไปจับปลาดาว มาให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป

ไม่รอด! ปรับ 500 บาท ลูกจ้างเรือ ดำน้ำลงไปจับปลาดาว มาให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ปรับ 500 บาท ลูกจ้างประจำเรือทัวร์ ซึ่งดำน้ำลงไปจับปลาดาวทะเล และปลิงทะเล ขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ ขณะที่เจ้าตัวยอมรับผิด ทำไปโดยมิได้ตั้งใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า นายมาโนช วงษ์สุรีย์รัตน์ หน.อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ได้รับแจ้งจาก ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) ให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการโพสต์ในโลกออนไลน์ โดยเป็นการถ่ายภาพ หรือเซลฟี่ หญิงสาวนั่งบนเรือหางยาว แล้วนำปลาดาวทางทะเลวางบนศีรษะ ขณะที่ด้านหลังมีปลาดาวทะเล และปลิงทะเลสีสันสวยงาม จำนวน 4 ตัว ถูกจับขึ้นมาวางบนเรือ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมนั้น

หน.อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ไปทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว โดยพบว่า ได้มีเรือนำเที่ยวชื่อว่า โชควิมลทัวร์ และมีลูกจ้างประจำเรือชื่อ นายเอกวัฒน์ หัสสาคร อายุ 35 ปี ชาว ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง นำนักท่องเที่ยวจาก จ.ราชบุรี ออกไปท่องเที่ยวในท้องทะเลตรัง พร้อมทั้งได้ดำน้ำลงไปจับปลาดาวทะเล และปลิงทะเล ขึ้นมาบนเรือนำเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ จากนั้นได้ปล่อยคืนกลับสู่ทะเลตรัง โดยมิได้ทำอันตรายใดๆ แก่สัตว์ทะเลดังกล่าวเลย

ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญ นายเอกวัฒน์ มาพบ ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ก่อนที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ยินดีรับโทษ เพราะไม่ตนไม่ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16 (3) ซึ่งระบุว่า ภายในอุทยานแห่งชาติห้ามมิให้บุคคลใดนำสัตว์ออกไป หรือทำประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการกระทำของ นายเอกวัฒน์ เป็นความผิดเล็กน้อย และยอมรับว่าจะไม่ดำเนินการฝ่าฝืนตามข้อห้ามดังกล่าวอีก จึงเปรียบเทียบปรับ จำนวน 500 บาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์