ไม่ผิดกม.ขายเข็มที่ระลึกงานถวายพระเพลิงแพง แต่ถ้าคิดว่าแพงก็ไม่ต้องซื้อ


จากกรณีโลกออนไลน์มีการโพสต์จำหน่ายเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในราคาที่สูงกว่าเดิมหลายเท่าตัว สร้างความสับสนว่าผิดกฏหมายหรือไม่นั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พ.ต.อ.อิมธิพล พงษ์ธร ผกก.1 กก.1 บก.ปคบ.เปิดเผยว่า เบื้องต้นตำรวจยังไม่ได้รับการแจ้งความหรือประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องดูที่รายละเอียดและข้อมูล รวมถึงข้อเท็จจริงต่างๆจึงจะพิจารณาได้ว่าเข้าข่ายความผิดใด เช่น สินค้าดังกล่าวถูกจำกัดราคาว่าห้ามขายในราคาที่เกินกว่ากำหนดไว้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นการซื้อขายของที่มีคุณค่าทางจิตใจ มีจำนวนจำกัด หากผู้ที่ไปรับมาขายต่อในราคาที่สูงขึ้น เพื่อชดเชยกับการเสียของในครอบครองไปก็เป็นเรื่องปกติ และหากว่ามีการขายเกินราคาแพงเป็นหลายเท่าตัวก็เป็นเรื่องธรรมดา และกระทำได้ไม่ผิดกฎหมาย หากผู้ต้องการซื้อมีกำลังทุนยอมรับราคาก็ซื้อได้ แต่ถ้าเห็นว่าแพงเกินไปก็ไม่ต้องซื้อ เหมือนกับการเช่าวัตถุมงคล เช่าพระ ในราคาแพง เป็นต้น

พ.ต.อ.อิมธิพล กล่าวต่อว่า ถ้าเป็นการทำของเลียนแบบ หรือเป็นของปลอม และเจตนาบอกชัดเจนว่าเป็นของจริงของแท้มาขายต่อในราคาแพง อย่างนี้ผิดกฎหมายอาญาฐานฉ้อโกงหลอกลวง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ไม่ผิดกม.ขายเข็มที่ระลึกงานถวายพระเพลิงแพง แต่ถ้าคิดว่าแพงก็ไม่ต้องซื้อ


ไม่ผิดกม.ขายเข็มที่ระลึกงานถวายพระเพลิงแพง แต่ถ้าคิดว่าแพงก็ไม่ต้องซื้อ

Cr.dailynews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์