ไฟไหม้ศูนย์อพยพขุนยวมกะเหรี่ยงดับ30

ไฟไหม้ศูนย์อพยพขุนยวมกะเหรี่ยงดับ30

ไฟไหม้ศูนย์อพยพบ้านแม่สุรินทร์ขุนยวมตาย 30 ศพ เจ็บเพียบ บ้านวอด 180 หลัง เดือดร้อนกว่า 300 ครอบครัว 

หามส่งโรงพยาบาลโกลาหล คาดไฟป่าจากดอยลุกลามอย่างรวดเร็ว

  เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 22 มีนาคม  ร.ต.ท.ปาน ขาวศักดิ์ พนักงานสอบสวน สภ.ขุมยวม ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้บ้านเรือนในศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านแม่สุรินทร์ ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก จึงรายงาน พ.ต.อ.นิตินาท วิทยาวุฑฒิ ผู้กำกับการ (ผกก.) สภ.ขุนยวม พร้อมระดมรถดับเพลิง และเจ้าหน้าที่กู้ภัย รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุจำนวนมาก
 
  ที่เกิดเหตุภายในศูนย์ส่วนใหญ่เป็นบ้านที่ปลูกด้วยไม้ มุงหลังคาด้วยหญ้าคา อีกทั้งยังมีสภาพอากาศที่แล้ง จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยนางนฤมล ปาลวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้นายชาญชัย ศรีเสถียร นายอำเภอขุนยวม ระดมตำรวจ ทหาร รถดับเพลิงจากเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 30 คัน แต่เนื่องจากเส้นทางเข้าศูนย์อพยพคับแคบรถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ ทำให้ยากต่อการควบคุมเพลิง เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้
 
  พ.ต.อ.นิตินาท กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 30 คน เสียหาย 180 หลังคาเรือน ผู้อพยพที่พักอาศัยอยู่ภายในศูนย์เดือดร้อน 300 ครอบครัว ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ถูกนำส่งโรงพยาบาลขุนยวม โรงพยาบาลแม่ฮ่องสอน และโรงพยาบาลเชียงใหม่ ซึ่งยอดผู้ได้รับบาดเจ็บยังไม่นิ่ง เนื่องจากยังคงทยอยส่งมารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง
 
 ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากไฟป่าบนดอยสูงด้านทิศเหนือของศูนย์พักพิงแม่สุรินทร์ ลุกลามเข้ามาภายในศูนย์อย่างรวดเร็ว และโหมกระหน่ำเข้าบ้านพักผู้อพยพไม่สามารถหนีหรือเข้าไปดับไฟได้ทัน ทำให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ นอกจากนี้น่าจะเกิดจากการหุงหาอาหาร เนื่องจากในศูนย์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ดังนั้นต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านแม่สุรินทร์ มีทั้งหมด 3,500 คน โดยผู้อพยพส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์