ไฟไหม้วิหารวัดเหล่าธาตุ จ.พะเยา-คนเข้าวัดแตกตื่นหนีกระเจิง

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด



เมื่อ 15 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ประกอบ คำดี พงส.สบ.3 สภ.แม่ใจ อ.แม่ใจ จ.พะเยา ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ที่วิหารวัดเหล่าธาตุ ม.4 ต.บ้านเหล่า อ.แม่ใจ หลังได้รับแจ้งจึงประสานงานขอรถดับเพลิงของเทศบาลตำบล(ทต.)บ้านเหล่า และทต.แม่ใจ รวมทั้งหมด 5 คัน รุดไปที่เกิดเหตุ ถึงที่เกิดเหตุพบเพลิงลุกไหม้บริเวณหลังคาวิหารวัดเหล่าธาตุเสียหายเกือบทั้งหมด รถดับเพลิงต้องควบคุมเพลิงให้สงบได้ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง

จากการตรวจบริเวณที่เกิดเหตุด้านเพดานของวิหารที่ติดกับหลังคาถูกไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร จึงได้ขอประสานไปยังตำรวจวิทยาการเพื่อเข้ามาทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากเหตุใดอีกครั้งหนึ่ง

ด้านประชาชนที่เข้าวัดมาทำบุญรายหนึ่ง แจ้งข้อมูลว่า ประชาชนที่มาทำบุญวันพระในวัดแห่งนี้เห็นไฟลุกไหม้บริเวณเพดานของวิหาร แล้วลุกลามไปรวดเร็ว ทำให้พระภิกษุและประชาชนที่มาทำบุญบางส่วนที่อยู่ในวิหาร ต่างตกใจและวิ่งกันออกจากวิหารมาอยู่ภายนอกจนหมด ความเสียหายเบื้องต้นเกือบล้านบาท

ด้านนายถนอม หลวงฟอง นายกเทศมนตรีตำบล(ทต.)บ้านเหล่า อ.แม่ใจ จ.พะเยา กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้วัดเหล่าธาตุ ซึ่งกำลังสร้างแล้วเสร็จเมื่อไม่นานมานี้มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท และเพลิงไหม้ในครั้งนี้พบว่า เพดานบริเวณเหนือพระประธานยุบห้อยลงมา ด้วยความศรัทธาในวัดแห่งนี้ ประชาชนจากหลายพื้นที่ได้ร่วมบริจาคทำบุญสร้างด้วยความวิจิตรบรรจง ดังนั้นมูลค่าความเสียหายจึงมีมากกว่าเหตุเพลิงไหม้ทั่ว ดังนั้นเบื้องต้นทางเทศบาล ฯ กำลังหาช่องทางในการใช้งบประมาณที่ไม่ขัดต่อระเบียบมาใช้ซ่อมบำรุงให้กลับคืนสภาพที่ดี รวมถึงการประสานงานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพะเยา และองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)พะเยา ที่จะได้เข้ามาร่วมกันระดมทุนในลักษณะการจัดผ้าป่าสามัคคี เพื่อซ่อมบำรุงวิหารให้กลับมามีมูลค่าและความงดงามดังเดิม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์