ไฟเขียวย้ายเที่ยวบินในประเทศกลับดอนเมือง

คมนาคมไฟเขียวย้ายเที่ยวบินในประเทศ


กลับดอนเมืองด้วยความสมัครใจ "ธีระ" เสนอ ครม.อนุมัติอังคารหน้า ระบุ ความไม่พร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิเป็นต้นเหตุ "สรรเสริญ" ยอมรับเปิดใช้สุวรรณภูมิเร็วเกินไป ควรมีเวลาทดสอบอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี ก่อนเปิดใช้งานจริง การบินไทยขานรับเตรียมจัด 3 เที่ยวบินให้บริการทั้ง 2 สนามบิน

พลเรือเอก ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม


เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงแนวทางการใช้ประโยชน์จากท่าอากาศยานกรุงเทพ วานนี้ (29 ม.ค.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ย้ายเที่ยวบินในประเทศ ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่ไม่ต้องต่อเครื่องไปยังต่างประเทศ กลับมาใช้ท่าอากาศยานกรุงเทพ โดยให้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละสายการบิน สาเหตุที่ต้องย้ายเที่ยวบินในประเทศบางส่วนกลับมาท่าอากาศยานกรุงเทพ เพราะต้องการลดความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ซึ่งคาดว่าจะลดลงได้ประมาณ 30% และยังช่วยให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าสู่การพิจารณาของครม.ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้ หากได้รับอนุมัติจาก ครม. คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 45-60 วัน ในการเตรียมการโยกย้ายเที่ยวบิน โดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือ ทอท.จะต้องจัดเตรียมสิ่งต่างๆ เพื่อรองรับเที่ยวบิน "ความไม่พร้อมของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทำให้เกิดปัญหาหลายอย่าง

เช่น การชำรุดของพื้นผิวทางขับหรือTAXI WAY ปัญหาสะพานเทียบเครื่องบินใช้งานไม่ได้ถึง 11 จุด เชื่อว่าการย้ายเที่ยวบินในประเทศไปบางส่วน จะช่วยให้การปิดซ่อมพื้นที่บางจุดทำได้สะดวกมากขึ้น" พลเรือเอก ธีระ กล่า

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม ยังไม่ได้กำหนดว่า


การย้ายเที่ยวบินดังกล่าวจะเป็นการย้ายชั่วคราวหรือย้ายถาวร จะต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ส่วนค่าใช้จ่ายในการโยกย้ายนั้น ส่วนหนึ่งจะมาจาก ทอท. อีกส่วนหนึ่งจะมาจากสายการบินที่ต้องการย้ายกลับ

ด้าน นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า

จากการหารือร่วมกับสายการบิน พบว่าสายการบินส่วนใหญ่พร้อมย้ายกลับมาใช้ท่าอากาศยานกรุงเทพ ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เป็นหน้าที่ของทอท.ต้องหารือกับสายการบินต่างๆ ซึ่งตนคิดว่าทุกสายการบินพร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นบางส่วน อย่างไรก็ตาม



สาเหตุหลักที่ต้องย้ายเที่ยวบินในประเทศกลับมาใช้ท่าอากาศยานกรุงเทพ คือ


1.จากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาพบว่า

เกิดปัญหาความไม่สะดวกหลายด้าน รวมถึงปัญหาความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากการชำรุดของพื้นผิวทางวิ่งและทางขับ จนต้องปิดซ่อมไปแล้วหลายจุดและคาดว่าจะต้องใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี

2.ปัญหาความแออัดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ซึ่งพบว่าใกล้ถึงขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่ 45 ล้านคน โดยมีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 43 ล้านคนใน และที่สำคัญยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด เป็นผลจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเร็วเกินไป โดยปกติแล้วต้องมีการทดสอบระบบต่างๆ ประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ


เที่ยวบินในประเทศจะย้ายไปแบบถาวรหรือไม่นั้น


ขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละสายการบิน ซึ่งคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้โดยสารเป็นหลัก และถือว่าเป็นเรื่องปกติที่มีการใช้สองท่าอากาศยาน เพราะการเป็นศูนย์กลางการบินไม่ได้ยึดที่ตัวท่าอากาศยานเป็นหลัก แต่ยึดที่ความสะดวกสบายของการให้บริการ" นายสรรเสริญ กล่าว

บินไทยขานย้ายกลับดอนเมือง


เรืออากาศโท อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยพร้อมย้ายเที่ยวบินในประเทศบางส่วนกลับไปท่าอากาศยานกรุงเทพ โดยจะแบ่งพนักงานจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ ซึ่งเบื้องต้นอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ต้องรอผลการประเมินอีกครั้ง

เที่ยวบินที่มีการต่อเครื่อง และมีผู้โดยสารต่างชาติใช้บริการมากคือ เที่ยวบินเชียงใหม่ กระบี่ และภูเก็ต นั้น เราจะเปิดให้บริการทั้ง 2 ท่าอากาศยาน และหลังจาก ครม.อนุมัติ เราจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารได้รับทราบข้อมูลโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน" เรืออากาศโทอภินันทน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การบินไทยได้ทำหนังสือถึง ทอท.

เพื่อขอใช้พื้นที่อาคารผู้โดยสารในประเทศ เพื่อให้บริการผู้โดยสาร แทนการใช้อาคาร 1 ซึ่งเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพราะผู้โดยสารจะได้รับความสะดวกสบาย ไม่ต้องเดินไกล ส่วนการจัดตั้งสายการบินใหม่ เพื่อให้บริการเฉพาะเส้นทางบินในประเทศ โดยการบินไทยถือหุ้น 100%นั้น จะต้องหารือในที่ประชุมคณะกรรมการการบินไทยก่อน

วันทูโกเห็นด้วยย้ายสู่ดอนเมือง


นายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานกรรมการ สายการบินวันทูโก กล่าวว่าตนเห็นด้วยว่าควรย้าย เพื่อบรรเทาความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตลอดจนสามารถทำให้มีการซ่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้สะดวก ซึ่งจะทำให้การเดินทางในประเทศเพิ่มขึ้น 20% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว10% ส่วนสายการบินที่จะต้องย้ายบางส่วน เช่น การบินไทย วันทูโก นกแอร์ คงต้องมีการหารือกันถึงจำนวนเที่ยวบินที่จะต้องย้าย ส่วนแอร์เอเชียไม่แน่ใจว่าต้องการย้ายหรือไม่

อย่างไรก็ตาม


คาดว่าหากมีการย้ายเที่ยวบินบางส่วนไป ทางวันทูโกอาจต้องใช้งบลงทุนเพิ่มอีกประมาณ 40 ล้านบาท สำหรับการจัดหาอุปกรณ์ภาคพื้นดินและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ มาให้บริการผู้โดยสาร ขณะที่สำนักงานในดอนเมือง ทอท.ก็ยังคงไว้ให้กับหลายสายการบินอยู่โดยไม่ได้เก็บค่าบริการ ซึ่งอาจกลับเข้าไปใช้ในส่วนนั้นอีก

ส่วนเรื่องการต่อเครื่องของผู้โดยสาร

จากท่าอากาศยานกรุงเทพไปสุวรรณภูมิไม่น่าจะมีปัญหา หากสายการบินมีการจัดตารางให้เหมาะสม ปัจจุบันก็มีชัตเติลบัสรับพนักงานจากท่าอากาศยานกรุงเทพ ไปสุวรรณภูมิอยู่แล้ว โดยมีพนักงาน 30% ที่อาศัยแถบดอนเมือง ดังนั้นการแก้ปัญหาของผู้โดยสารก็คงมีการใช้ชัตเติลบัสวิ่งเหมือนกัน



แหล่งข่าวจากบริษัท ไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า


สายการบินไม่ต้องการย้ายกลับไปท่าอากาศยานกรุงเทพ เนื่องจากไม่ต้องการแยก 2 ฝูงบิน ขณะนี้เครื่องบินแต่ละลำของแอร์เอเชียบินทั้งใน และต่างประเทศ หากแยก 2 สนามบิน จะทำให้ต้องแยกบุคลากร และเครื่องบิน ซึ่งไม่สอดคล้องกับโมเดลธุรกิจของโลว์คอสท์ แอร์ไลน์ เนื่องจากมีต้นทุนสูงขึ้นมาก หากมีการย้ายต้องย้ายทั้งหมด

ตัวแทน 18 แอร์ไลน์ เรียกร้องความปลอดภัย


นายไบรอัน ซินแคลร์-ทอมป์สัน ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย สายการบินสวิส อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์สในฐานะประธานสมาคมตัวแทนธุรกิจสายการบินหรือบาร์ (Board of Airline Representatives Business Association: BAR)

กล่าวว่า ในส่วนของสายการบินต่างประเทศนั้น ขณะนี้ปัญหาเรื่องรอยร้าวยังไม่ส่งผลกระทบ โดยสายการบินต่างๆ ยังคงดำเนินการตามปกติ ไม่มีการปรับเปลี่ยนแผนการบิน แต่หากต้องปรับเปลี่ยน ภาครัฐจะต้องเป็นผู้แจ้งล่วงหน้า



นายซินแคลร์-ทอมป์สันกล่าว


ในฐานะที่เป็นตัวแทนสายการบินจำนวน 18 สายการบิน เข้าใจสถานการณ์ดังกล่าวว่า เป็นปัญหาที่สามารถจัดการได้ เพราะการจัดการด้านการบินมีความยืดหยุ่น จึงไม่น่าเป็นห่วงมากนัก แต่ต้องคิดถึงความสะดวกปลอดภัย ของผู้โดยสาร และค่าใช้จ่ายที่ลดลงด้วย"

นางประภาจิต แก้ววิเชียร ผู้จัดการฝ่ายการบริหารด้านการตลาด สายการบินลุฟท์ ฮันซ่า กล่าวว่า สายการบินได้ประเมินแล้วเห็นว่า ยังคงไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติการบิน ทำให้สายการบินดำเนินการบินตามปกติ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

นายวิเจยาคูมาราน อาวิลี ผู้จัดการประจำประเทศไทย


สายการบินมาเลเซีย ตนมองว่าการที่สนามบินที่เพิ่งเปิดทำการใหม่ๆ ย่อมมีปัญหาเป็นปกติ แต่ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อให้สามารถควบคุมการบินให้ดำเนินการไปด้วยความราบรื่นมากที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์