ไทสัน โชว์ออฟหุ่นสุดล่ำ


สลด! "โลมาอิรวดี" ในทะเลสาบสงขลาใกล้สูญพันธุ์ เผยเหตุกรมประมงปล่อยพันธุ์ปลาบึกลงในทะเลสาบสงขลา ชาวประมงลงอวนลากติดโลมา เลือกตัดหางทิ้งไม่ยอมเสียอวน ส.ส.พัทลุงร้องรัฐช่วยก่อนสูญพันธุ์ แนะตั้งกองทุนแลกเปลี่ยนอวน-ค่าซ่อม

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม นายนริศ ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พัทลุง และคณะทำงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า

ขณะนี้เกิดสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงในทะเลสาบสงขลา โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.พัทลุง พบว่าเฉลี่ยทุกๆ 3 เดือน จะพบโลมาอิรวดีตายในทะเลสาบสงขลาอย่างน้อย 1 ตัว โดยซากโลมาที่พบนั้นมีสภาพหางขาด จากการสอบถามชาวประมงในพื้นที่พบว่าเกิดจากโลมาอิรวดีเหล่านี้ว่ายน้ำไปติดอวนดักปลาบึกของชาวประมง และชาวประมงเลือกที่จะใช้วิธีตัดหางโลมาทิ้งมากกว่าการตัดอวน เนื่องจากอวนมีราคาสูง และปีที่ผ่านมา ราคาอวนสูงขึ้นมากจากกิโลกรัมละ 60-70 บาท เป็น 110-120 บาท ทั้งนี้
 
พฤติกรรมดังกล่าวทำให้จำนวนโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาที่มีน้อยมากลดลงเรื่อยๆ ทุกปี และอยู่ในสภาพใกล้จะสูญพันธุ์ โดยจากการสำรวจล่าสุดพบว่าเหลือแค่ 30 ตัวเท่านั้น

นายนริศกล่าวว่า สาเหตุที่เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว เพราะหน่วยงานของกรมประมงได้นำปลาบึกไปปล่อยในทะเลสาบสงขลา โดยไม่ได้มีการสำรวจความเหมาะสมด้านระบบนิเวศ เนื่องจากปลาบึกเป็นปลาน้ำจืดที่เหมาะจะอยู่ในน้ำไหล เช่น แม่น้ำโขง ซึ่งจะทำให้ปลาสามารถว่ายน้ำไปมา ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงไม่มีไขมัน เนื้อมีรสชาติดี แต่ทะเลสาบสงขลาน้ำนิ่ง ปลามีไขมันมากเพราะไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อ ที่สำคัญพบว่าลูกปลา และสัตว์น้ำท้องถิ่นขนาดเล็กถูกปลาบึกกินจนหายไปจำนวนมาก ทั้งนี้ ปลาบึกในทะเลสาบสงขลาถือเป็นเอเลี่ยนสปีชีร์ หรือชนิดพันธุ์ต่างถิ่น ที่จะกินและทำลายสัตว์ท้องถิ่นทำให้ความสมดุลในพื้นที่เสียไป

"ที่น่าสลดใจคือ ยังไม่มีหน่วยงานรัฐที่รับผิดเรื่องนี้ออกมาดำเนินการใดๆ เรื่องนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลานั้นถือเป็นสัตว์น้ำจืดชนิดพิเศษที่อยู่ในสภาวะที่ใกล้สูญพันธุ์เต็มที" นายนริศกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้ จ.พัทลุง จะดำเนินการอย่างไร นายนริศกล่าวว่า ขณะนี้มีการเรียกร้องให้ตั้งกองทุนแลกเปลี่ยนอวน หรือขึ้นเงินเพื่อนำไปเป็นค่าซ่อมอวน โดยมีคณะกรรมการพิจารณาลักษณะความเสียหายของอวนว่าเกิดจากการตัดออกเพราะต้องการช่วยโลมาอิรวดี หรือเกิดจากปัญหาอื่น และให้มีการให้ความรู้เรื่องโลมาอิรวดี เพื่อปลูกฝังให้รักโลมาอิรวดีเหมือนกับรักพะยูน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์