ไทยเฝ้าระวังหวัด2009เพิ่มเป็น 22ราย พบ2ครูกลับจากเยี่ยมลูกเมืองมะกันมีไข้ตัวร้อน เจาะเลือดส่งตรวจ

รองปลัดสธ.ประสาน"ศิริราช-แพทย์ใหญ่ ตร." ตรวจชิ้นเนื้อปอดหญิงเยอรมัน ผลชาว"สวีเดน"ไม่น่าห่วง ชาย"ฮ่องกง"กลับบ้านได้แล้ว เล็งถก"วิทยา"ปรับมาตรการควบคุม หวั่นกระทบท่องเที่ยว สสจ.ฉะเชิงเทรา เฝ้าระวัง 2 ครูหลังกลับจากเยี่ยมลูกสหรัฐฯ รอฟังเชื้อ 23 พ.ค.

 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 โดยล่าสุด องค์การอนามัยโลก (ฮู) ระบุเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ว่ามีรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกหลายสิบรายในสหรัฐฯ ชิลีและญี่ปุ่น ส่งผลให้ขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ทั่วโลกแล้ว 11,168 ราย สหรัฐฯมากที่สุด 5,764 ราย เม็กซิโกอันดับ 2 ที่ 3,892 ราย ญี่ปุ่น 294 ราย ชิลีพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 19 ราย เป็น 24 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกมี 86 ราย

เอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 รายแรกในประเทศแล้วเป็นเด็กหญิงวัย 10 ขวบ กลับมาจากสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางการกำลังเฝ้าระวังและติดตามอาการของผู้โดยสารอีก 17 ราย ที่มาในเที่ยวบินเดียวกัน

ขณะที่ประธานาธิบดีมานูเอล เซลายาของฮอนดูรัสเปิดเผยว่า เด็กหญิง โมนิกา เอลิซาเบธ ครูซ วัย 9 ขวบ เป็นผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 รายแรกของประเทศ แต่รักษาจนหายไปโรงเรียนตามปกติแล้ว

ส่วนศูนย์ควบคุมโรคของไต้หวันยืนยันพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 รายที่ 3 เป็นนักศึกษาสาววัย 23 ปี กลับจากนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐ เมื่อเช้าวันที่ 21 พฤษภาคม ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการของไต้หวันสั่งยกเลิกการส่งคณะนักศึกษาไปญี่ปุ่นที่ทางกระทรวงเป็นผู้สนับสนุนและประกาศเตือนไม่ให้นักศึกษาไปยังกลุ่มประเทศแพร่ระบาดสูง ขณะที่ออสเตรเลียยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับปานกลางแล้วหลังจากที่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 11 ราย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันเดียวกัน นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า ขณะนี้ไทยมีผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายการเฝ้าระวังเพิ่มขึ้นเป็น 22 ราย เป็นเรื่องดี แสดงว่าประชาชนรู้ข้อมูลและให้ความร่วมมือปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของ สธ.มากขึ้น การที่มีผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังมากขึ้น ไม่ได้หมายความว่าประเทศไทยมีโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แพร่ระบาดในพื้นที่แต่อย่างใด

"ส่วนความคืบหน้าการตรวจผลชิ้นเนื้อปอดของหญิงชาวเยอรมันที่เสียชีวิต เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ประสานเป็นการภายในกับคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และนายแพทย์ใหญ่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) อย่างใกล้ชิด และจะหารือกันเร็วๆ นี้ หากผลการตรวจทราบผลชัดเจนยิ่งขึ้น แต่ต้องขอเวลาสักระยะ เนื่องจากในเบื้องต้นพบว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้มีประวัติค่อนข้างสลับซับซ้อน ทั้งในเรื่องน่าจะมีภูมิต้านทานต่ำ ทำให้เชื้อที่เกิดขึ้นอาจเป็นเชื้อที่ไม่ปกติ และยังมีปัญหาเรื่องโรคหัวใจด้วย ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการพิสูจน์"

นพ.ไพจิตร์ กล่าวถึงผู้ป่วยต่างชาติอยู่ในข่ายเฝ้าระวัง 3 ราย ประกอบด้วย ชาวสวีเดน 2 ราย และมาจากฮ่องกง 1 ราย ว่า ชาวสวีเดนอาศัยอยู่ในเมืองไทย ไปที่ประเทศอินโดนีเซีย 14 วัน และไปที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนเข้าประเทศไทย เมื่อวิเคราะห์ประวัติและเส้นทางของชาวสวีเดนรายนี้ไม่น่าห่วง แต่กำลังตรวจสอบตัวอย่างเชื้อที่ส่งมาจากโรงพยาบาล (รพ.) สมุทรปราการว่า ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่ ส่วนรายฮ่องกงนั้นเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในระบบตามปกติ ไม่น่ากังวล

ขณะที่ นพ.บุญสืบ ลีนาวา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรปราการ กล่าวว่า ส่งผลตัวอย่างเลือดชาวสวีเดนผู้ป่วยเฝ้าระวังให้กรมวิทยาศาสตร์ตรวจสอบ คาด 2-3 วัน จะทราบผล ส่วนผู้ป่วยชายชาวฮ่องกงตรวจรักษาพบว่า ป่วยระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ คาดว่า 2-3 วัน จะอนุญาตให้กลับบ้านได้

นพ.อภิชาติ รอดสม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราขณะนี้พบผู้ป่วยไข้หวัด 2 ราย อาชีพรับราชการครู หลังจากทั้งสองคนกลับจากเยี่ยมบุตรซึ่งเรียนอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่อาการไม่น่าวิตกเป็นเพียงหวัดน้อยๆ มีไข้ตัวร้อน แต่เพื่อเป็นการป้องกันเฝ้าระวังไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 จึงแนะนำให้ทั้งสองพักผ่อนอยู่กับบ้าน รับประทานยาปฏิบัติตัวตามที่แพทย์สั่ง รวมทั้งเจาะเลือดส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขต 3 ชลบุรี จะทราบผลในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์