ไทยเจ้าภาพประชุม โลกร้อน ลงมติควบคุมอุณหภูมิโลกเพิ่มไม่เกิน 2 องศา ให้ได้ในปีหน้า

เมื่อวันที่ 4 เมษายน นางนิศากร โฆษิตรัตน์ เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 3-8 เมษายน ทส.เป็นเจ้าภาพร่วมกับสำนักงานเลขาธิการกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จัดประชุมโลก United Nations Climate Change Conference, Bangkok, 2011 ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ  โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 2,000 คน จาก 173 ประเทศภาคีสมาชิกทั่วโลก ถือเป็นการประชุมต่อจากเวทีโลกร้อน ครั้งที่ 16 ที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก เมื่อปลายปี 2553 และเตรียมความพร้อมในการกำหนดข้อเจรจา และท่าทีเบื้องต้นของประเทศภาคีสมาชิก ก่อนจะสรุปในเวทีโลกร้อน ครั้งที่ 17 ที่เมืองเดอบัน ประเทศแอฟริกาใต้ในปลายปีนี้
 
นางคริสเตียน่า ฟิกูเอเรส เลขาธิการบริหารของกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กล่าวว่า
สาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ได้มีการกำหนดแผนปฏิบัติการบาหลี เพื่อจำกัดการเพิ่มของอุณหภูมิโลกไม่เกิน 2 องศาเซลเซียสให้ได้ ภายในปี 2555

วันเดียวกัน กลุ่มกรีนพีซ อ็อกซ์แฟม และกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) จัดกิจกรรมรณรงค์ด้านสภาพภูมิอากาศ
 
โดยสมาชิกกว่า 100 คนร่วมกันสวมชุดกันหนาวและชุดชายหาด เพื่อแสดงความโกลาหลของสภาพภูมิอากาศที่กำลังสร้างผลกระทบอย่างรุนแรงทั่วภูมิภาค พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำประเทศในอาเซียนมีบทบาทเชิงรุกในการเจรจาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์